Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những cách chữa trị bệnh lác mắt ở trẻ

Ngày 26/11/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Lác mắt hay còn gọi là mắt lé là tình trạng hai mắt không thẳng hàng, một mắt nhìn thẳng và một mắt khác nhìn lệch đi. Lác mắt là nguyên nhân hàng đầu gây nhược thị nếu không được phát hiện sớm và chữa trị kịp thời.

Lác là một bệnh lý hay gặp ở trẻ em với khoảng 4% trẻ sinh ra mắc bệnh lác mắt do di truyền. Các bậc cha mẹ có thể nhận biết sớm khi thấy mắt con mình không thẳng hàng. Khi phát hiện những triệu chứng này mẹ nên áp dụng những phương pháp chữa trị kịp thời sau.

Tìm hiểu về bệnh lác mắt

Những cách chữa trị bệnh lác mắt ở trẻ 1Lác mắt là nguyên nhân hàng đầu gây nhược thị

Lác mắt thuộc top 5 bệnh về mắt thường gặp ở trẻ, gây ra rất nhiều trở ngại cho cuộc sống hàng ngày của bạn, khiến tầm nhìn sẽ bị lệch nhau làm cho hình ảnh hấp thụ về não cũng là khác nhau. Người bị lé sẽ thường xuyên bị mỏi mắt, khi nhìn phải nghiêng đầu, nheo mắt để thích nghi với tình trạng lé. Trẻ em lé có thể đi lại loạng choạng, dễ vấp té do mắt nhìn thấy 2 hình ảnh.

Tùy theo tính chất tổn thương khu trú ở các cơ, mà lé thể hiện các hình thái khác nhau dẫn đến thị lực hai mắt giảm như nhìn vào ống nhòm hoặc như trong không gian 3 chiều. Trẻ có khi bị lé ở 1 mắt, có khi 2 mắt luân phiên và chia ra thành những dạng sau:

Mắt bị lé kim hay còn được gọi là mắt lé nhẹ. Đây thường là một bệnh lý bẩm sinh do gen di truyền khi trong gia đình trẻ có tiền sử người bệnh và di truyền cho đời sau.

Mắt lé trong là trình trạng mắt lệch vào trong (thể hội tụ), khi nhìn thẳng sẽ thấy tròng đen bị lệch vào trong mũi.

Mắt lé ngoài là trình trạng mắt lệch ra ngoài ( thể phân kỳ), khi nhìn thẳng sẽ thấy tròng đen bị lệch ra ngoài thái dương.

Mắt lé trên hoặc lé dưới, là trình trạng một mắt có thể cao hơn mắt khác ở tư thế nhìn thẳng.

Những phương pháp điều trị bệnh mắt lác ở trẻ

Tùy theo từng tình trạng lác mắt mà có các cách điều trị khác nhau.

Mắt lé nhẹ

Những cách chữa trị bệnh lác mắt ở trẻ 2Mỗi ngày dành khoảng 10 phút để cho trẻ luyện tập mắt lé kim

Với những chứng lé kim, lé ở mức độ nhẹ thì mẹ có thể áp dụng những phương pháp luyện tập mắt tại nhà nhằm giảm bớt triệu chứng lé. Mỗi ngày dành khoảng 10 phút để cho trẻ luyện tập mắt:

Đầu tiên, chấm hoặc tô một chấm tròn trên tường có màu sáng.

Sau đó bịt một mắt và mắt còn lại nhìn vào chấm tròn đó để mắt tập trung thị lực vào một điểm. 

Duy trì trong khoảng 5-10 phút, tránh cho tình trạng mỏi mắt hay mờ mắt.

Mắt lé kèm theo những tật khúc xạ

Với những trẻ bị lác mắt kèm theo tật khúc xạ thì bác sĩ sẽ cho trẻ đeo kính và tập luyện cho mắt, nếu cần sẽ thực hiện những phương pháp phẫu thuật. Mẹ hãy cố gắng tối ưu hóa tầm nhìn cả hai mắt và cung cấp cho trẻ em kính thích hợp. 

Đôi khi, khi lác mắt có liên quan đến các vấn đề ở mắt hay ở não, rối loạn nào đó ở hệ thần kinh trung ương, vì thế bạn cần đưa trẻ đến bác sĩ nhãn khoa để được kiểm tra kỹ bằng khám lâm sàng và các xét nghiệm. Bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra hướng điều trị và tư vấn mẹ cho nên cho trẻ có nên uống bổ sung vitamin A hay không.

Mắt lé mắt do dị tật thần kinh

Nếu trẻ bị lác mắt do dây thần kinh số 3 hoặc 4 bị liệt không điều khiển được cơ chéo trên và dưới thì phải thực hiện những phương pháp phẫu thuật. Sau khi phẫu thuật mẹ cần giữ vệ sinh cá nhân cho trẻ thật tốt, sử dụng khăn mặt riêng, rửa mắt bằng nước sạch, rửa tay bằng xà phòng, không nên dùng tay bẩn dụi vào mắt để tránh vết mổ bị nhiễm trùng và tái phát.

Cách chăm sóc mắt cho trẻ tại nhà sau khi điều trị

Những cách chữa trị bệnh lác mắt ở trẻ 3Nên đưa trẻ đi kiểm tra mắt định kỳ 6 tháng – 1 năm/ lần

Chế độ ăn uống bổ mắt

Hãy kết hợp thường xuyên các thực phẩm dưới đây để giúp đôi mắt luôn được sáng khỏe, giảm nguy cơ tái phát những tật khúc xạ do lác mắt. Những thực phẩm giàu vitamin A như gan động vật, các loại trứng, sữa, cá chép, các loại rau củ quả như đu đủ, cà rốt, bí đỏ, súp lơ xanh, rau ngót, rau bina… giúp bảo vệ giác mạc, hạn chế tình trạng mỏi mắt do lác. Ngoài ra mẹ cũng nên tăng cường thị lực, giảm nguy cơ nhược thị bằng những loại loại trái cây có vị chua như chanh, bưởi, nho, dứa, dâu tây, cà chua, súp lơ, cải bẹ trắng để bổ sung vitamin C và lutein. 

Thêm vào khẩu phần ăn hằng ngày những thực phẩm giàu vitamin E và selenium bằng những loại dầu đậu nành, dầu đậu phộng, các loại hạt, cải bó xôi, trứng, cải xoăn để bảo vệ võng mạc

Có thời gian sinh hoạt mắt hợp lý

Cho mắt thời gian nghỉ ngơi, khi mắt làm việc liên tục trong khoảng 30p thì nên nghỉ ngơi bằng cách nhìn xa trong vòng 1 đến 2 phút, hoặc nhắm mắt lại 30 giây. Việc này sẽ giúp mắt dễ chịu và giảm căng thẳng cho mắt. Đối với trẻ nhỏ, sau những giờ học tập căng thẳng mẹ nên khuyến khích con chơi ngoài trời và tập thể dục. 

Kiểm tra mắt định kỳ

Trong quá trình chữa trị bệnh lác mắt, mẹ nên đưa trẻ đi kiểm tra mắt định kỳ 6 tháng – 1 năm/ lần. Việc này giúp bác sĩ có thể nhận biết sớm những biến chứng, giúp mắt kịp thời được chăm sóc và điều chỉnh thói quen sinh hoạt hợp lý. 

Xuân Trúc

Nguồn: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:lác mắt