Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Những cách xoa bóp chữa đau cổ tay tại nhà

Ngày 04/02/2023
Kích thước chữ

Cổ tay được biết đến là vị trí khớp thường xuyên chịu áp lực lớn trong sinh hoạt hằng ngày do đó rất dễ bị tổn thương. Vì thế nên, bạn cần biết cách xoa bóp chữa đau cổ tay nhằm giảm đau hiệu quả và tránh các biến chứng không mong muốn có thể xảy ra. 

Đau cổ tay là một tình trạng phổ biến, xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Cách xoa bóp chữa đau cổ tay hiệu quả sẽ giúp bạn nhanh chóng chấm dứt sự đau nhức các khớp. Do đó, nếu việc xoa bóp được thực hiện càng sớm thì cơ hội hồi phục vận động cổ tay sẽ diễn ra thuận lợi hơn. 

Nguyên nhân phổ biến gây đau cổ tay

Đau cổ tay là tình trạng khá phổ biến ngày nay có thể xảy ra do bệnh lý hoặc những chất thương bất ngờ. Cơn đau sẽ làm cản trở những hoạt động sinh hoạt hằng ngày của bạn như cầm nắm đồ vật, đánh máy vi tính, nhắn tin, viết chữ,...

Một số bệnh lý dưới đây có thể gây ra hiện tượng đau nhức cổ tay, người bệnh cần nên lưu ý cẩn thận và nhanh chóng tìm hướng xử lý nhằm tránh những biến chứng nghiêm trọng có thể xảy ra. 

Hội chứng ống cổ tay

Hội chứng ống cổ tay hay còn được gọi hội chứng đường hầm cổ tay, nguyên nhân do dây chằng dày lên gây áp lực đối với những dây thần kinh. Khi thần kinh bị chèn ép sẽ dẫn đến cảm giác đau nhức, tê, mỏi cổ tay.

Thông thường, người dễ mắc hội chứng ống cổ tay thường làm việc với máy tính, bị béo phì, tiểu đường và viêm khớp cổ tay. 

Những cách xoa bóp chữa đau cổ tay tại nhà 1 Hội chứng ống cổ tay là một trong những nguyên nhân phổ biến gây đau cổ tay

Viêm khớp

Viêm khớp, thoái hóa khớp là bệnh lý gây ra do sụn và xương dưới sụn bị mòn. Triệu chứng của bệnh lý không chỉ gây đau nhức mà còn gặp nhiều khó khăn trong việc vận động các khớp tay. 

Viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là bệnh lý do những mô khỏe mạnh bị phá vỡ bởi chúng hệ thống miễn dịch của cơ thể. Bệnh lý này gây ra những cơn đau vùng cổ tay và khu vực xung quanh. Nếu bạn không điều trị kịp thời đúng cách bệnh viêm khớp sẽ diễn tiến nặng, thậm chí có thể gây biến chứng dẫn đến bại liệt cánh tay. 

Viêm bao hoạt dịch

Bao hoạt dịch là những túi nhỏ chứa đầy chất lỏng tạo thành lớp đệm cho những khớp, trong đó bao gồm cả khớp cổ tay. Khi bao hoạt dịch này bị viêm sẽ khiến khu vực vùng cổ tay, đỏ rát và sưng tấy. 

Bệnh gút

Nếu cơ thể bị kích thích dẫn đến sản xuất quá nhiều axit uric, điều này sẽ dẫn đến tình trạng dư thừa và có thể đọng lại trong những khớp. Axit Uric dư thừa trong một thời gian dài sẽ dẫn đến khớp cổ tay bị sưng đau. 

Những cách xoa bóp chữa đau cổ tay tại nhà 2 Bệnh gút gây cho người bệnh cảm giác đau nhức cổ tay 

U nang hạch

U nang hạch là những mô mềm xuất hiện ở cổ tay bởi do lớp lót và dây chằng đã suy yếu. Những u nang này sẽ làm cho khớp cổ tay bị tê, đau nhức, ngứa và khó vận động.

Chấn thương 

Những trường hợp chấn thương cổ tay như bong gân, trật khớp rất dễ dẫn đến những cơn đau nhức và sưng tấy mỗi khi vận động. Ngoài ra, nếu bạn thường xuyên phải lặp lại động tác như cắt tóc, vẽ, may quần áo, gõ bàn phím,... sẽ khiến cổ tay dần đau nhức và tê mỏi. 

Vì thế nên, nếu xuất hiện các cơn đau vùng cổ tay bạn cần phải áp dụng cách xoa bóp chữa đau cổ tay tại nhà hiệu quả. 

Cách xoa bóp chữa đau cổ tay tại nhà

Cổ tay là vị trí thường xuyên hoạt động dẫn đến tình trạng đau nhức, khó chịu. Khi đó, để khí huyết lưu thông và giảm đau, tê bì nhanh bạn cần nên thực hiện một số cách xoa bóp chữa đau cổ tay tại nhà hiệu quả.

Xoa bóp ngón tay

  • Bước 1: Bạn hãy dùng lực bàn tay và các ngón tay bóp nắn cơ khớp ở ngón tay bằng cách: Xoa nhẹ nhàng 2 bàn tay vào nhau, tiến hành day kéo những ngón tay và vê ngón tay.
  • Bước 2: Tiếp tục thực hiện dùng hai tay ôm lấy ngón tay rồi di chuyển chúng theo chiều ngược nhau. 
  • Bước 3: Sau đó thực hiện động tác co, duỗi, kéo, gập nhẹ nhàng các ngón tay vào với nhau. 

Xoa bóp bàn tay

  • Bước 1: Dùng lực bàn tay xoa bóp nhẹ nhàng vị trí lòng bàn tay và day lòng bàn tay bằng ngón cái và ngón út. 
  • Bước 2: Sau đó, bạn dùng ngón cái ấn nhẹ lòng bàn tay và dùng ngón tay mết đều các kẽ xương bên trong lòng bàn tay. 
  • Bước 3: Bên cạnh đó, người bệnh cần nên day nhẹ vị trí các khớp ngón tay gồ lên ở phần bàn tay nhằm tăng hiệu quả giảm đau nhanh chóng. 

Xoa bóp cổ tay

Một trong những cách xoa bóp chữa đau cổ tay hiệu quả là xoa bóp vùng cổ tay. Bạn cần thực hiện xoa bóp khớp cổ tay bằng những động tác như xoay cổ tay, gập, duỗi cổ tay rồi thực hiện động tác nghiêng cổ tay về phía bên trái và bên phải. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý hãy xoa bóp thật nhẹ nhàng, tránh gây tác động mạnh hoặc quá đột ngột vì có thể sẽ khiến tổn thương thêm nghiêm trọng. 

Xoa bóp khuỷu tay 

Bạn cần thực hiện động tác nắn bóp cẳng tay cả mặt ngoài và mặt trong, xoa bóp vùng cơ và đặc biệt tại những vị trí bị đau nhức thường xuyên. 

Những cách xoa bóp chữa đau cổ tay tại nhà 3 Xoa bóp cổ tay giúp người bệnh hạn chế tình trạng thường xuyên đau nhức

Xoa bóp các huyệt cổ tay

Xoa bóp các huyệt cổ tay là một trong những cách xoa bóp chữa đau cổ tay hiệu quả.

  • Huyệt Hợp cốc: Vị trí của huyệt nằm ở vị trí lõm giữa ngón cái và ngón trỏ, chủng tác động điều trị đau khớp ngón tay, cổ tay, tê liệt bàn tay hoặc tê cánh tay hiệu quả. 
  • Huyệt Bát tà: Đây là một nhóm huyệt gồm 8 huyệt con nằm ở vùng kẽ ngón tay của 2 bàn tay, hỗ trợ điều trị đau nhức, tê mỏi tay do phong hàn. 
  • Huyệt Ngoại quan: Ngoại quan là huyệt nằm trên lằn chỉ cổ tay hai thốn, tại chỗ lõm giữa xương quay và xương trị, có tác dụng điều trị liệt chi nhanh chóng. 
  • Huyệt Nội quan: Vị trí huyệt nằm trên cổ tay 2 thốn, ở giữa khe cơ, có tác dụng hỗ trợ trị đau dây thần kinh.
  • Huyệt Dương trì: Dương trì nằm tại chỗ lõm mặt bên ngoài của cổ tay, chủ yếu có tác dụng điều trị đau khớp, viêm khớp và những vùng mô mềm xung quanh. 
  • Huyệt Khúc trì: Huyệt nằm tại vị trí lõm khuỷu tay khi tay tiến hành cong lại, tác động giúp giảm đau cánh tay, khuỷu tay hiệu quả. 
Những cách xoa bóp chữa đau cổ tay tại nhà 4 Xoa bóp các huyệt cổ tay là một trong những bài thuốc điều trị Đông Y ngày xưa

Bài viết trên đây là những chia sẻ của Nhà thuốc Long Châu về những cách xoa bóp chữa đau cổ tay tại nhà. Mong rằng qua bài viết này, bạn sẽ học hỏi thêm nhiều cách xoa bóp điều trị đau cổ tay hiệu quả cho riêng mình nhé!

Tuyết Trâm

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin