Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những cây thuốc nam chữa viêm da cơ địa dễ kiếm tại nhà

Ngày 20/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trong dân gian có khá nhiều cây thuốc nam chữa viêm da cơ địa dành cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Bạn rất dễ tìm thấy các loại cây này ở xung quanh nhà với những cách thực hiện rất đơn giản và dễ dàng.

Sử dụng cây thuốc nam chữa viêm da cơ địa là phương pháp được đánh giá khá an toàn và tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, hiệu quả mà phương pháp này đem lại còn phụ thuộc vào cơ địa và tình trạng bệnh lý ở mỗi người. 

Chữa viêm da cơ địa bằng lá đinh lăng

Đinh lăng hay còn có tên gọi là nam dương sâm, cây gỏi cá. Lá của đinh đăng có tính mát và vị đắng. Đây là một trong các loại cây thuốc nam chữa viêm da cơ địa rất hiệu quả an toàn và dễ tìm.

Những cây thuốc nam chữa viêm da cơ địa dễ kiếm tại nhà1 Lá đinh lăng - Một trong số các cây thuốc nam chữa viêm da cơ địa

Để điều trị viêm da cơ địa, bạn cần giã nát lá rồi cho thêm một chút muối để tăng công dụng rồi đặt lên vùng da bị tổn thương để ngăn chặn tình trạng sưng viêm. Bạn có thể pha nước ấm cùng với đinh lăng để uống thay cho nước lọc hằng ngày. Bên cạnh đó, bạn có thể dùng lá đinh lăng với lá ngổ hoặc huyết dụ, bông lúa rài để sắc lấy nước uống.

Lá trầu không - cây thuốc nam chữa viêm da cơ địa được sử dụng phổ biến

Lá trầu không không chỉ được rất nhiều người già sử dụng mà còn là một loại dược liệu chữa viêm da cơ địa và là cây thuốc trị ngứa ngoài da cho hiệu quả khá tốt. 

Để chữa viêm da cơ địa, bạn có thể lấy lá đang còn tươi hoặc khô để đun lấy nước tắm. Bên cạnh đó, bạn có thể giã nát từ 5 đến 7 lá để đắp lên vùng da bị viêm da cơ địa.

Lá khế

Lá khế được mọi người sử dụng rất nhiều để chữa viêm da cơ địa. Cây khế với lá kép và chiều dài khoảng 5 cm. Bạn có thể dùng lá khế đun sôi lên rồi pha với nước ấm để tắm. Đối với phần bã của lá khế, bạn hãy lấy một nắm rồi chà xát lên khu vực da bị tổn thương. Nếu bạn sử dụng liên tục và lâu dài sẽ nhận thấy sự thay đổi rõ rệt của căn bệnh.

Dùng lá hành hoa

Hành hoa hay còn có tên gọi là hành xanh, hành lá. Lá của hành có màu xanh, rỗng phần thân và dạng ống.

Bạn có thể dùng lá hành hoa để chữa viêm da cơ địa ở mặt, chân hoặc tay. Bên cạnh đó, bạn có thể dùng hành kết hợp với muối hột đã được pha loãng rồi ngâm trong nước từ 10 đến 15 phút tại vùng da bị viêm.

Sử dụng lá tía tô

Lá tía tô thường có màu xanh lục hoặc nâu tím, lá mọc đối, sợi lông tơ của lá nhỏ ở trên mặt lá. Mép của lá có khía răng, mặt dưới của lá có màu tim tím, trong đó có cả những lá có màu tím ở cả hai bên mặt. Lá tía tô rất dễ mua tại các siêu thị hoặc sạp rau ngoài chợ với mức giá rất rẻ. Không chỉ sử dụng làm món ăn kèm, rau sống mà lá tía tô còn được sử dụng để chữa viêm da cơ địa và là cây thuốc trị ngứa ngoài da được nhiều người biết đến. 

Những cây thuốc nam chữa viêm da cơ địa dễ kiếm tại nhà2 Chữa viêm da cơ địa bằng lá tía tô

Để chữa viêm da cơ địa, bạn hãy lấy lá tía tô rồi giã nát với một ít gừng để uống hoặc bạn có thể pha với nước ấm để tắm. Muốn tăng hiệu quả điều trị, bạn hãy giã nát lá tía tô rồi đắp lên vùng da bị bệnh.

Dùng lá ổi chữa viêm da cơ địa

Trong y học cổ truyền, lá ổi non thường được sử dụng để làm thuốc. Một số thành phần có trong lá ổi như avicularin, leucocyanidin, guaijaverin, quercetin, beta-sitosterol có tác dụng làm thuyên giảm các triệu chứng của viêm da cơ địa.

Theo đó, bạn hãy lựa chọn những lá ổi tươi rồi đun kỹ với nước sôi. Sau đó, bạn hãy để nước nguội rồi ngâm phần chân và tay bị viêm da cơ địa trước khi đi ngủ. 

Lá chè xanh 

Lá chè xanh hay còn có tên gọi là trà xanh. Trà xanh có tính mát, vị chát, trong lá chè xanh có rất nhiều chất chống oxy hóa. 

Người mắc bệnh viêm da cơ địa, bệnh chàm có thể sử dụng lá chè tươi nấu với nước để tắm hoặc sử dụng chè vò nát ra rồi chà xát lên vùng da bị viêm da cơ địa. Muốn thấy được hiệu quả rõ rệt, bệnh nhân có thể kết hợp cả hai cách điều trị trên.

Sử dụng lá đu đủ

Những cây thuốc nam chữa viêm da cơ địa dễ kiếm tại nhà3 Hoạt chất có trong lá đu đủ giúp cải thiện triệu chứng của viêm da cơ địa

Cây đu đủ được sử dụng rất nhiều trong các bài thuốc chữa viêm da cơ địa bởi hiệu quả làm thuyên giảm các triệu chứng của bệnh. Bạn có thể dùng lá đu đủ để chữa viêm da cơ địa theo một trong hai cách dưới đây:

  • Cách 1: Lấy nước muối để làm sạch lá đu đủ. Sau đó, bạn hãy giã nát lá để đắp lên vùng da bị viêm trong thời gian từ 15 đến 20 phút.
  • Cách 2: Kết hợp sử dụng lá đinh lăng với lá đu đủ và 1 củ khoai tây. Bạn đem tất cả các nguyên liệu trên rửa sạch với nước muối rồi xay nhuyễn ra và đắp lên vùng da bị viêm da cơ địa.

Trên đây là một số cây thuốc nam chữa viêm da cơ địa mà bạn có thể tham khảo để lựa chọn sử dụng. Tuy nhiên, do hàm lượng dược chất khá ít nên để thấy được sự thay đổi rõ rệt của bệnh lý thì bạn cần kiên trì áp dụng trong thời gian dài. Nếu như nhận thấy tình trạng bệnh không có sự thay đổi rõ rệt, bạn nên tìm đến các phương pháp điều trị có tính chất toàn diện hơn nhé.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm