Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Những cây thuốc trị tiểu đường bạn cần tham khảo ngay

Ngày 24/02/2023
Kích thước chữ

Bệnh tiểu đường đang ngày một phổ biến, ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của người bệnh. Một số cây thuốc trị tiểu đường như lá dứa, cây mật gấu,... có tác dụng tích cực với căn bệnh này, hạn chế tác dụng phụ không mong muốn.

Bệnh tiểu đường khiến bạn lo âu? Ngoài những cách điều trị theo Tây y, bệnh tiểu đường còn có thể được điều trị theo nhưng cây thuốc dân gian. Vậy bạn chưa biết những cây thuốc trị tiểu đường? Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu khám phá ngay trong bài viết dưới đây. 

Cây thuốc trị tiểu đường hiệu quả, an toàn, ít tác dụng phụ

Theo nhiều nghiên cứu, khảo sát gần đây cho thấy, tỷ lệ người mắc bệnh tiểu đường đang ngày một gia tăng. Do đó, những phương pháp chữa trị, cải thiện bệnh tiểu đường cũng được quan tâm, chú ý nghiên cứu nhiều hơn. 

Thông thường, người bệnh tiểu đường được bác sĩ thăm khám, kê đơn thuốc uống nhưng đến nay, các nhà khoa học phát hiện một số cây thuốc trị tiểu đường cực hiệu quả, hỗ trợ tối đa thuốc tây phát huy công dụng mà không lo lắng ảnh hưởng đến sức khỏe, gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. Những cây thuốc hỗ trợ trị tiểu đường gồm có:

Lá dứa - Cây thuốc trị tiểu đường lành tính

Lá dứa tại nhiều địa phương còn được gọi là lá nếp, là loại lá rất thường gặp để tạo màu xanh đẹp mắt, tạo mùi hương thơm dịu hấp dẫn cho món ăn. Với những kết quả nghiên cứu gần nhất, lá dứa không chỉ là nguyên liệu tạo màu, tạo mùi thiên nhiên mà còn đem đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, trong đó có hỗ trợ trị bệnh tiểu đường. 

Những cây thuốc trị tiểu đường bạn cần tham khảo ngay 1

Lá dứa - Cây thuốc trị tiểu đường an toàn

Nghiên cứu thực hiện trên những con chuột bị béo phì cho thấy, sản phẩm có chiết xuất lá dứa có khả năng kích thích sự nhạy cảm với insulin, từ đó cải thiện hiệu quả chứng rối loạn lipid máu, rất có lợi đối với người bệnh tiểu đường. Khi thực hiện nghiên cứu trên người, lá dứa cho thấy kết quả rất khả quan. Những người có sử dụng nước ép lá dứa thường xuyên đường huyết ổn định hơn so với những người không sử dụng. 

Để chữa bệnh tiểu đường bằng lá dứa, bạn thực hiện theo hướng dẫn sau: 

  • Dùng khoảng 1 nắm lá dứa, đem rửa sạch và ngâm nước muối loãng cho sạch.
  • Cắt nhỏ lá dứa, thêm khoảng 2.5 lít nước lọc rồi đun sôi, hạ lửa nhỏ đến khi còn khoảng 2 lít nước lá dứa là được.
  • Bệnh nhân tiểu đường dùng nước lá dứa uống nhiều lần trong ngày sẽ sớm nhận thấy hiệu quả. Lưu ý nên uống trước khi ăn ít nhất 20 phút. 

Dây thìa canh chữa trị tiểu đường

Dây thìa canh có thể còn xa lạ với nhiều người nhưng tại nhiều nơi, đây được xem là cây thuốc trị tiểu đường hiệu quả cao, an toàn cho sức khỏe. Dây thìa canh là một loại lá cây có tác dụng rất tốt trong việc kiểm soát lượng đường trong máu, ngăn chặn hấp thụ đường dư thừa, đồng thời thúc đẩy insulin sản sinh nhanh, nhiều, làm việc hiệu quả hơn. 

Nhờ công dụng này mà dây thìa canh là bài thuốc tốt cho người bệnh tiểu đường. Cách dùng dây thìa canh trị tiểu đường như sau: 

  • Lấy khoảng 1 nắm dây thìa canh đem rửa sạch, để ráo nước trước khi dùng.
  • Sấy khô, phơi khô dây thìa canh và nghiền thành dạng bột càng mịn càng tốt.
  • Mỗi ngày, bệnh nhân tiểu đường dùng khoảng 10g bột dây thìa canh nấu với 2 lít nước, dùng uống trước bữa ăn 30 - 60 phút trước bữa ăn, uống đều đặn hàng ngày để đạt hiệu quả cao nhất. 

Xem thêm sản phẩm: Trà dây Thìa Canh Lava 

Cây thuốc trị tiểu đường - Lá ổi

Lá ổi là loại lá cây tưởng chừng như không có tác dụng với sức khỏe nhưng ngược lại, đây là cây thuốc trị tiểu đường được sử dụng nhiều đời nay. Lá ổi dễ tìm, sử dụng không gây tác dụng phụ đến cơ thể nên đây là phương pháp hỗ trợ chữa tiểu đường bạn nên thử ngay. 

Những cây thuốc trị tiểu đường bạn cần tham khảo ngay 2

Lá ổi giúp kiểm soát đường huyết ổn định, có lợi cho bệnh tiểu đường

Các nghiên cứu khoa học cũng cho thấy sử dụng lá ổi thường xuyên giúp đường huyết được kiểm soát tốt hơn, có lợi cho người bệnh tiểu đường. Trong lá ổi có chứa một hợp chất quan trọng, có khả năng ức chế hiệu quả alpha-glucosidase, một loại enzyme hỗ trợ chuyển hóa tinh bột thành dạng đường đơn và tích lũy trong cơ thể. 

Uống trà lá ổi mỗi ngày trong hoặc sau bữa ăn là phương pháp hỗ trợ trị tiểu đường hiệu quả. Bạn có thể dễ dàng kiểm soát lượng đường trong máu nếu duy trì thói quen này thường xuyên. Để pha trà, bạn dùng khoảng 100g lá ổi non sắc với nước uống hàng ngày. 

Bài thuốc chữa tiểu đường từ lá sầu đâu

Lá sầu đâu (lá neem) là loại thảo dược đã được sử dụng rất nhiều tại Ấn Độ, có tác dụng kháng viêm, diệt khuẩn, chữa bệnh về xương khớp, bệnh viêm nhiễm ngoài da,... và đặc biệt là bệnh tiểu đường. Thành phần hợp chất quý có trong lá sầu đâu cũng đã được nghiên cứu, ứng dụng vào nhiều loại thuốc chữa bệnh và trong thời gian sắp tới sẽ dùng làm thuốc cho bệnh tiểu đường.

Chính nhờ khả năng kháng khuẩn, chống viêm mà lá sầu đâu có thể hỗ trợ bệnh nhân tiểu đường ngừa xơ vữa động mạch - biến chứng nguy hiểm khi bị bệnh tiểu đường. Bên cạnh đó, lá sầu đâu còn có chứa rất nhiều hợp chất có lợi cho sức khỏe, hạn chế hấp thụ đường vào máu, ổn định đường huyết.

Mỗi ngày, bạn dùng 5 - 10g lá sầu đâu phơi héo, không nên phơi khô hẳn đun với nước uống để điều trị bệnh tiểu đường. Trường hợp bệnh nhẹ có thể uống cách ngày.

Những cây thuốc trị tiểu đường bạn cần tham khảo ngay 3

Lá sầu đâu (lá neem) giúp bệnh nhân tiểu đường ngừa biến chứng

Sử dụng cây thuốc trị tiểu đường cần lưu ý gì? 

Không chỉ cây thuốc trị tiểu đường mà bất kì loại thuốc, thảo dược nào cũng cần cẩn thận khi sử dụng. Đối với những dược liệu hỗ trợ trị tiểu đường nêu trên, bạn cần chú ý những điểm sau: 

  • Là phương pháp thiên nhiên nên khi dùng cây thuốc trị tiểu đường, bạn cần kiên trì trong một thời gian nhất định để thấy được hiệu quả cao nhất.
  • Không nên sử dụng bài thuốc dân gian nêu trên để thay thế thuốc chữa bệnh. Tốt nhất bạn nên kết hợp cả thuốc tây và thuốc nam giúp hiệu quả chữa bệnh cao.
  • Trước khi dùng bài thuốc chữa tiểu đường, người bệnh cần thăm khám đầy đủ, tham khảo ý kiến của bác sĩ khi kết hợp với thuốc tây.
  • Uống thuốc đều đặn, đúng giờ, nên uống sau khi ăn và tuân thủ chế độ sinh hoạt thích hợp với bệnh tiểu đường. 

Cây thuốc trị tiểu đường không khó tìm, dễ ứng dụng và hỗ trợ hiệu quả cho sức khỏe nên khi bản thân hoặc người thân bị tiểu đường, bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ và áp dụng phương pháp từ thiên nhiên nêu trên.

Khi nhận thấy dấu hiệu bất thường như đau đầu, chóng mặt, buồn nôn,... sau khi dùng thuốc, bạn cần đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế để được xử lý, điều trị kịp thời. 

Hồng Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Chủ đề:Dinh dưỡngCalo