Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những dấu hiệu cảnh báo bạn đang gặp vấn đề về tiêu hóa

Ngày 27/09/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo bạn đang gặp vấn đề về hệ tiêu hóa để bạn có thể phát hiện và có cách điều trị kị thời. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Hệ thống tiêu hóa bao gồm rất nhiều cơ quan khác nhau như thực quản, dạ dày, đại tràng, tuyến tụy, gan… Nếu bạn thường xuyên cảm thấy cơ thể mệt mỏi, chất lượng giấc ngủ kém và dễ cáu giận thì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo rằng hệ tiêu hóa của bạn đang gặp vấn đề. Dưới đây là những dấu hiệu cho biết bạn cần phải chú ý đến sức khỏe tiêu hóa của mình. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

1. Luôn cảm thấy mệt mỏi, chán nản

Theo nghiên cứu của các chuyên gia y khoa nội tiết đã cho thấy rằng, hormone hạnh phúc serotonin đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh tâm trạng, giấc ngủ và cảm giác thèm ăn. Trên thực tế, loại hormone serotonin này thường sẽ tập trung nhiều ở phần đường ruột bởi não bộ không có khả năng lưu trữ tryptophan để tạo serotonin nên cần phải bổ sung thông qua chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Hiển nhiên, nếu đường ruột hoạt động kém hiệu quả thì khả năng hấp thụ tryptophan để tạo serotonin cũng sẽ bị hạn chế đi. Từ đó sẽ khiến bạn cảm thấy buồn rầu, lo lắng hoặc thậm chí là trầm cảm. 

Khi hệ tiêu hóa gặp vấn đề và bị suy yếu đi do chế độ ăn uống kém sẽ gây stress cho hệ miễn dịch. Lúc này, nồng độ hormone cortisol tăng đột biến và có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe theo thời gian. Nếu ruột chứa quá nhiều vi khuẩn xấu và không được cân bằng với vi khuẩn tốt thì sẽ khiến hệ miễn dịch liên tục bị ức chế và cuối cùng sẽ trở nên yếu đi. Chính vì vậy, nếu bạn luôn cảm thấy cơ thể mệt mỏi, thì bạn hãy chú ý đến việc cải thiện sức khỏe đường ruột trước tiên. 

nhung-dau-hieu-canh-bao-ban-dang-gap-van-de-ve-tieu-hoa-1

Luôn cảm thấy mệt mỏi - dấu hiệu cảnh báo bạn đang gặp vấn đề về tiêu hóa

Bạn cần phải có một chế độ ăn uống lành mạnh để giúp làm tăng số lợi khuẩn trong đường ruột, Điều này sẽ góp phần hạn chế quá trình sản sinh ra các hại khuẩn và hỗ trợ kiểm soát căng thẳng hiệu quả. 

2. Hơi thở hôi

Nếu trong hệ tiêu hóa có sự xuất hiện của nấm men, nhiễm trùng hoặc các vi khuẩn xấu thì có thể gây nên tình trạng hơi thở bị hôi và kèm theo vị chua trong miệng. Chính vì vậy, khi hơi thở bị hôi cũng chính là dấu hiệu dễ nhận biết nhất cho thấy hệ tiêu hóa của bạn đang gặp vấn đề. 

3. Đầy hơi, táo bón

Theo các chuyên gia về dạ dày cho biết, đầy hơi, đau bụng, tiêu chảy và táo bón là những dấu hiệu cho thấy bạn đang bị rối loạn chức năng đường ruột hoặc hệ tiêu hóa đang hoạt động kém. Khi các vi sinh vật trong đường ruột bị mất cân bằng, số lượng lợi khuẩn không đủ lấn át hết những vi khuẩn gây hại thì các triệu chứng này sẽ bắt đầu xuất hiện. 

Táo bón là một trong những dấu hiệu cho thấy đường tiêu hóa của bạn đang có vấn đề nghiêm trọng. Nếu các chất thải trong cơ thể không được loại bỏ thì nó sẽ bị tồn đọng trong cơ thể và giải phóng độc tố có hại trong. Lúc này bạn cần phải xem lại chế độ ăn uống và sinh hoạt của mình để có thể khắc phục tình trạng này. 

4. Chất lượng giấc ngủ kém

Giấc ngủ cũng là một trong những chỉ số quan trọng trong việc đánh giá sức khỏe đường ruột. Nếu bạn thường xuyên ngủ không sâu giấc, thường xuyên thức dậy lúc nửa đêm đặc biệt là vào những thời điểm giống nhau thì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo hệ tiêu hóa của bạn có vấn đề. Lúc này bạn cần phải kiểm tra để có hướng điều trị kịp thời. 

nhung-dau-hieu-canh-bao-ban-dang-gap-van-de-ve-tieu-hoa-2

Chất lượng giấc ngủ kém - dấu hiệu cảnh báo bạn đang gặp vấn đề về tiêu hóa

5. Rối loạn da khó lành

Da cũng là một trong những cơ quan phản ánh sức khỏe của hệ tiêu hóa. Nó chính là sự biểu hiện bên ngoài của phổi, nếu bên trong có vấn đề thì bạn sẽ dễ dàng nhận thấy những dấu hiệu bất thường trên mặt. Lúc này cơ thể sẽ sinh bệnh và mụn bắt đầu xuất hiện trên mặt, đặc biệt là vùng má. 

6. Dễ lo lắng hoặc nổi cáu

Bộ não là cơ quan liên quan mật thiết với sức khỏe của hệ tiêu hóa. Chính vì vậy, nếu bạn thường xuyên cảm thấy lo lắng, chán nản, cáu kỉnh thì đây có thể là dấu hiệu cho thấy hệ tiêu hóa của bạn đang không được khỏe. Hệ thống thần kinh ruột (ENS) được tạo nên từ hàng triệu tế bào thần kinh trong thành ruột. Những vi khuẩn tốt trong ruột cũng sẽ có những tác động tích cực đến não bộ của bạn. 

7. Thường xuyên bị ốm

Việc cơ thể thường xuyên bị mắc bệnh hoặc bị vi khuẩn tấn công cũng là dấu hiệu cho thấy sức khỏe hệ tiêu hóa đang bị giảm sút. Khi hệ miễn dịch bị tác động bởi những vi khuẩn xấu thì sẽ khiến chúng phải mất thời gian để chống lại, điều này sẽ khiến cơ thể dễ bị bệnh. 

Lúc này, bạn cần phải áp dụng một chế độ dinh dưỡng đa dạng với các loại thực phẩm như rau, trái cây, nguyên hạt và các loại đậu sẽ giúp nuôi dưỡng vi khuẩn tốt, từ đó tăng khả năng miễn dịch của cơ thể.

nhung-dau-hieu-canh-bao-ban-dang-gap-van-de-ve-tieu-hoa-3

Thường xuyên bị ốm - dấu hiệu cảnh báo bạn đang gặp vấn đề về tiêu hóa

8. Thay đổi thói quen đại tiện

Thói quen đi đại tiện bị thay đổi cũng là dấu hiệu cảnh báo bạn đang gặp vấn đề về tiêu hóa. Nếu thay đổi từ 3 lần/tuần xuống còn 3 lần/ngày cũng là một dấu hiệu cần đặc biệt lưu ý và cần phải thay đổi chế độ dinh dưỡng của mình. Trên thực tế, những vi khuẩn đường ruột tốt cần chất xơ để phát triển, chính vì vậy bạn nên tích cực bổ sung thêm các loại thực phẩm như rau xanh, trái cây vào chế độ ăn hàng ngày và tránh sử dụng thức ăn chứa nhiều đường, dầu mỡ.

Trên đây là những dấu hiệu cảnh báo bạn đang gặp vấn đề về tiêu hóa mà bạn cần phải chú ý. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích để có thể tự chăm sóc tốt cho mình nhé!

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm