Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những dấu hiệu nhận biết tình trạng thiếu vitamin D ở bà bầu

Ngày 26/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Vitamin D là một loại vitamin được nhiều chuyên gia khuyên dùng cho bà bầu. Vậy chúng có vai trò gì và dấu hiệu nào giúp nhận biết tình trạng thiếu vitamin D ở bà bầu. Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu ngay nhé!

Vitamin D là một chất dinh dưỡng cần thiết giúp xương chắc khỏe, tham gia vào sản xuất insulin và các chức năng của hệ miễn dịch. Không chỉ vậy, vitamin D rất quan trọng với mẹ bầu trong thời kỳ mang thai. Nếu tình trạng thiếu vitamin D ở mẹ bầu kéo dài sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ của mẹ và bé. Vậy có những dấu hiệu nào để nhận biết tình trạng thiếu vitamin D ở bà bầu?

Vai trò của vitamin D đối với bà bầu

Một trong những đặc điểm nổi bật của vitamin D đó là khả năng hòa tan trong chất béo, nhờ vậy mà mẹ bầu có thể hấp thu canxi một cách hiệu quả. Canxi có vai trò rất quan trọng trong quá trình phân chia tế bào, tham gia bảo vệ hệ miễn dịch và giúp thai nhi phát triển hệ xương khớp khỏe mạnh.

Những dấu hiệu nhận biết tình trạng thiếu vitamin D ở bà bầu 1 Vitamin D có vai trò quan trọng trong quá trình mang thai

Trong quá trình mang thai, mẹ bầu bị thiếu hụt vitamin D rất dễ mắc các bệnh về tim mạch, thần kinh, các triệu chứng của tiền sản giật, nguy hiểm hơn có thể là ung thư.

Ngoài ra, tình trạng thiếu vitamin D ở bà bầu sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi trong suốt thời kỳ mang thai và sau sinh. Theo các nghiên cứu cho thấy thai nhi được sinh ra từ những mẹ bầu bị thiếu vitamin thường có nguy cơ cao bị hen suyễn, còi xương, chậm lớn, trí tuệ phát triển kém… Vì vậy, bổ sung vitamin D đầy đủ cho mẹ bầu trong suốt thai kỳ là điều cần thiết, giúp thai nhi phát triển khoẻ mạnh.

Nguyên nhân nào khiến bà bầu bị thiếu vitamin D?

Theo các nhà khoa học, nồng độ vitamin D trong cơ thể ở dưới 30 nmol/L được xem là thiếu vitamin D. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu vitamin D ở bà bầu:

  • Mẹ bầu bị béo phì: Điều này sẽ làm lượng mỡ dư thừa trong cơ thể sẽ giữ lại vitamin D được sản xuất ở da khiến cho lượng vitamin này đi tới các cơ quan ít hơn.
  • Cơ thể có làn da sẫm màu: Theo nghiên cứu cho thấy người da ngăm thường có nhiều hạt sắc tố melanin với chức năng như tấm chắn bảo vệ da bởi ánh sáng mặt trời. Bởi vậy, chúng có thể làm giảm khả năng sản xuất vitamin D tại da.
  • Sử dụng một số loại thuốc như: Steroid, chống động kinh, hạ cholesterol, thuốc lợi tiểu… khiến cơ thể giảm khả năng hấp thu vitamin D từ thức ăn.
  • Người có khả năng hấp thu chất béo kém có thể bị hạn chế hấp thu vitamin D.

Những dấu hiệu tình trạng thiếu vitamin D ở bà bầu

Xương khớp bị đau nhức

Đây là dấu hiệu rất điển hình và đặc trưng ở bà bầu bị thiếu vitamin D. Bởi vì trong quá trình mang thai, nhu cầu canxi ở mẹ bầu tăng cao hơn bình thường để giúp thai nhi phát triển hệ xương khớp. Không chỉ vậy, canxi là một dưỡng chất quan trọng để tạo nên hệ xương khớp vững chắc, khoẻ mạnh. 

Những dấu hiệu nhận biết tình trạng thiếu vitamin D ở bà bầu 2 Đau nhức xương khớp có thể xuất phát từ việc thiếu vitamin D ở bà bầu

Vitamin D là dưỡng chất có khả năng hỗ trợ cơ thể hấp thụ canxi. Vì vậy, thiếu vitamin ở bà bầu sẽ làm cho xương khớp bị yếu, dễ gãy khi bị tác động lực và thường xuyên đau nhức gây cảm giác khó chịu. Mẹ bầu cần chú ý bổ sung vitamin D để hạn chế cảm giác đau nhức xương khớp và giúp bé phát triển khỏe mạnh.

Tâm trạng mệt mỏi, ủ rũ

Theo các nhà khoa học, hàm lượng vitamin D ở bà bầu không được bổ sung đầy đủ có thể dẫn tới tình trạng buồn rầu, ủ rũ và mệt mỏi. Mặc dù chúng không quá nguy hiểm nhưng có thể ảnh hưởng tới thai nhi và tâm sinh lý của mẹ bầu. 

Tình trạng này hoàn toàn được cải thiện nếu mẹ bầu được cung cấp đầy đủ hàm lượng vitamin D cần thiết.

Cao huyết áp

Theo một số thống kê nghiên cứu cho thấy 65 - 70% mẹ bầu thiếu vitamin D có khả năng bị tăng huyết áp bất thường. Đây là một con số đáng lo ngại cho sức khỏe của mẹ bầu. Bởi vì huyết áp cao làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm về tim mạch như: Nhồi máu cơ tim, bệnh mạch vành, suy tim… Vì vậy, mẹ bầu không nên chủ quan khi bị thiếu vitamin D, cần cung cấp và bổ sung kịp thời nhé.

Những dấu hiệu nhận biết tình trạng thiếu vitamin D ở bà bầu 3 Mẹ bầu nên thường xuyên kiểm tra huyết áp

Các bệnh về răng lợi

Đây là một tình trạng nghiêm trọng xảy ra khi thiếu vitamin D ở bà bầu. Các mẹ bầu dễ bị các bệnh như: Viêm lợi, sưng lợi, chảy máu chân răng… Nguyên nhân chính gây ra tình trạng này là do vitamin D có thể kích thích cơ thể sản xuất các hợp chất có khả năng tiêu diệt vi khuẩn trong khoang miệng. Mẹ bầu cần chú ý khi có xuất hiện các bệnh về răng lợi để đảm bảo cơ thể khỏe mạnh.

Đái tháo đường

Thiếu vitamin D có mối quan hệ mật thiết với nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type I và type II. 

Vitamin D có khả năng tham gia hỗ trợ quá trình chuyển hoá glucose. Nếu thiếu Vitamin D sẽ làm cho quá trình này bị gián đoạn, tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường ở phụ nữ mang thai. Điều này các mẹ bầu cần đặc biệt lưu ý để bảo vệ sức khoẻ của mình trong suốt thai kỳ.

Cách bổ sung vitamin D cho bà bầu

Vitamin D rất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi cũng như sức khỏe của người mẹ. Tuy nhiên, việc bổ sung vitamin D quá mức sẽ làm cho mẹ bầu có thể buồn nôn, đau bụng, chóng mặt, sỏi thận… Bởi vậy, cần phải đảm bảo lượng vitamin D được cung cấp cho mẹ bầu một cách phù hợp.

Một nguồn cung cấp vitamin D tự nhiên mà mẹ bầu không thể bỏ qua đó là ánh nắng mặt trời. Mẹ bầu có thể phơi nắng vào buổi sáng sớm khoảng 6 - 8 giờ sáng với những tia nắng nhẹ, tránh cảm giác khó chịu. Nếu mẹ bầu bị bỏng, rát và tấy đỏ ở da thì hãy dừng lại ngay nhé.

Những dấu hiệu nhận biết tình trạng thiếu vitamin D ở bà bầu 4 Bổ sung vitamin D bằng các thực phẩm hàng ngày

Mặt khác, mẹ bầu có thể sử dụng các thực phẩm giàu vitamin D để cung cấp cho cơ thể. Có rất nhiều thực phẩm giàu vitamin D mà mẹ bầu cần bổ sung trong thời kỳ mang thai như: Cá hồi, trứng gà, các sản phẩm từ sữa…

Nếu chế độ ăn uống và sinh hoạt chưa cung cấp đầy đủ lượng vitamin D cần thiết, mẹ bầu có thể sử dụng một số thực phẩm chức năng để cơ thể khỏe mạnh và thai nhi phát triển tốt nhé.

Trên đây là những giải đáp thắc mắc về tình trạng thiếu vitamin D ở bà bầu. Mong rằng bài viết đã đem đến nhiều thông tin cần thiết cho bạn và chúc bạn cùng gia đình thật nhiều sức khỏe. Đừng quên theo dõi nhà thuốc Long Châu để cập nhật những kiến thức về sức khoẻ nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm