Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Một số biểu hiện cảnh báo bạn đang thiếu vitamin

Ngày 24/07/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thiếu vitamin sẽ dẫn đến những tình trạng gì? Lúc này bạn cần làm gì để bổ sung vitamin đầy đủ cho cơ thể và tránh các biến chứng nguy hiểm xảy ra?

Vitamin là một trong những dưỡng chất cần thiết đối với chúng ta. Các cơ quan trong cơ thể không thể tự tổng hợp hoặc sản sinh ra vitamin. Chính vì thế, vitamin cần được cung cấp thông qua thức ăn, thực phẩm chức năng,... Việc thiếu vitamin sẽ ảnh hưởng nhiều đến quá trình trao đổi chất của cơ thể, sinh ra nhiều bệnh tật nguy hiểm. Dưới đây là một số biểu hiện cảnh báo cơ thể bạn đang thiếu hụt vitamin trầm trọng cần được bổ sung.

Thiếu vitamin có thể khiến huyết áp tăng cao

Theo nhiều chuyên gia y tế nghiên cứu cho thấy rằng, các nhóm vitamin tan trong dầu như: Vitamin A, D, E, K có công dụng làm giảm huyết áp. Vì thế, khi cơ thể đột nhiên có chỉ số huyết áp tăng cao hơn bình thường, thì bạn có thể đang thiếu hụt một trong những vitamin được kể ở trên. Cơ thể của một người trưởng thành cần 600 IU vitamin D mỗi ngày. Bạn có thể bổ sung vitamin D qua việc phơi nắng buổi sáng sớm, ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin D như sữa tươi, cá hồi, nước cam,...

Vitamin A chứa nhiều trong các loại rau củ như cà rốt, bí đỏ, cà chua, rau xanh,...Vitamin E có nhiều trong các loại ngũ cốc, cải xanh, đậu nành. Vitamin K có nhiều trong sữa chua, lòng đỏ trứng, đậu nành,...Cũng giống như vitamin D, việc tăng cường các loại vitamin A, E, K cho cơ thể có thể thông qua khẩu phần ăn hàng ngày. Đối với người lớn tuổi, họ có thể bổ sung vitamin bằng cách sử dụng các loại thực phẩm chức năng.

Một số biểu hiện cảnh báo bạn đang thiếu vitaminThiếu vitamin D sẽ làm cho huyết áp dễ tăng cao.

Huyết áp thấp cũng là biểu hiện của thiếu vitamin

Nếu cao huyết áp là biểu hiện của việc thiếu vitamin A, E, D, K thì huyết áp thấp lại cảnh báo cơ thể đang thiếu hụt vitamin B12. Đây là một loại vitamin có khả năng tan trong nước, có tác động đến hệ thống thần kinh. Ngoài tụt huyết áp, khi thiếu vitamin B12, người bệnh sẽ khó giữ thăng bằng khi đi, các cơ bị yếu và chức năng bàng quang kém. Họ sẽ gặp nhiều bất tiện khi sinh hoạt thường ngày. Thậm chí 

Để khắc phục việc thiếu vitamin B12, cơ thể chúng ta cần 2,4mcg B12 mỗi ngày. Bên cạnh việc bổ sung vitamin B12 qua đường uống, bạn có thể tăng cường ăn thêm nhiều thực phẩm giàu vitamin B12 như thịt bò, trứng, sữa, cá hồi,...Đối với những người già hoặc người lớn tuổi, họ khó hấp thu B12 ở dạng uống. Vì thế, bạn có thể cho họ dùng các loại vitamin B12 dưới dạng ngậm đặt dưới lưỡi.

Thiếu vitamin khiến cơ thể dễ cáu gắt, nóng nảy

Nếu như bạn cảm thấy dạo gần đây cơ thể khó kiểm soát, dễ tức giận hoặc cáu gắt vô cớ, thì có thể bạn đang thiếu hụt vitamin C đấy. Vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, ổn định tinh thần. Khi thiếu vitamin C, cơ thể sẽ dễ bị mệt mỏi, stress, dẫn đến việc bạn hay nóng nảy và bực tức hơn bình thường. Điều này không chỉ tổn hại đến cơ thể mà còn dễ khiến bạn mất đi nhiều mối quan hệ trong cuộc sống.

Một số biểu hiện cảnh báo bạn đang thiếu vitamin 2Bạn sẽ dễ nóng nảy, cáu gắt khi cơ thể bị thiếu vitamin C.

Tình trạng thiếu hụt vitamin C thường gặp ở những người nghiện thuốc lá hoặc người hút thuốc lá tự động. Đây là nhóm đối tượng có khả năng thiếu vitamin C cao gấp 3 lần so với người bình thường. Để khắc phục và tăng cường đầy đủ vitamin C, mỗi ngày phụ nữ cần 75 mg và đàn ông cần 90 mg vitamin C. Bạn bổ sung vitamin C thông qua các loại trái cây như cam, quýt, dưa đỏ, kiwi,...hoặc các loại rau củ như cà chua, rau cải, ớt chuông,...

Môi khô khi thiếu vitamin B6

Mỗi khi bạn bị môi khô hoặc nứt nẻ, bạn nghĩ rằng là do cơ thể đang thiếu nước? Điều này chỉ đúng một phần mà thôi. Ở một số trường hợp, tuy rằng không nhiều nhưng có thể đó là lúc cơ thể đang cảnh báo bạn bị thiếu vitamin B6 đấy. Việc thiếu vitamin C sẽ gây ra tình trạng nứt nẻ ở môi hoặc lưỡi. Thiếu hụt B6 trầm trọng sẽ dẫn đến việc đầu óc dễ "quên trước quên sau" hoặc dễ bị stress dẫn đến trầm cảm. Đây là lý do khi mang thai hoặc sau sinh, phụ nữ thường được khuyên bổ sung đầy đủ vitamin B6.

Một số biểu hiện cảnh báo bạn đang thiếu vitamin 3Cơ thể thiếu vitamin B6 dễ khiến bạn rơi vào mệt mỏi, trầm cảm.

Người trưởng thành cần bổ sung 1,3 mg B6 mỗi ngày. Bạn có thể bổ sung vitamin B6 vào cơ thể thông qua đường ăn uống từ các loại thực phẩm như đậu xanh, cá ngừ, cá hồi, ngũ cốc, chuối,...Hoặc bạn cũng có thể dùng thêm các thực phẩm chức năng giàu vitamin B6 qua đường uống. Việc bổ sung đủ vitamin B6 là điều vô cùng thiết thực và quan trọng cho các hoạt động bình thường của cơ thể.

  • Xem ngay: Dung dịch uống Gadacal - giúp bổ sung canxi, vitamin và các khoáng chất thiết yếu cho cơ thể trẻ em và người lớn, giúp trẻ ăn ngon, phát triển khỏe mạnh

Trong bài là một số biểu hiện cảnh báo cơ thể bạn đang thiếu vitamin và cần bổ sung kịp thời. Bạn có thể bổ sung chúng cho cơ thể thông qua nhiều cách dễ dàng. Tuy nhiên, việc gì nhiều quá cũng sẽ không tốt. Đừng nên lạm dụng việc tăng cường quá nhiều vitamin cho cơ thể. Điều này sẽ khiến phản tác dụng, cơ thể bạn sẽ phát sinh thêm nhiều biến chứng nguy hiểm khác. Bạn chỉ cần bổ sung đủ lượng vitamin cần thiết cho các hoạt động của cơ thể. Hy vọng rằng qua bài viết này sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức tốt cho sức khỏe.

Bảo Vân

Nguồn: Tuổi Trẻ

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm