Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Những điều bạn cần biết về bệnh đa xơ cứng

Ngày 31/07/2022
Kích thước chữ

Gần 1 triệu người ở Hoa Kỳ đang sống chung với bệnh đa xơ cứng, nhưng tình trạng phức tạp này vẫn chưa được nhiều người hiểu.

Phụ nữ có nguy cơ được chẩn đoán mắc bệnh đa xơ cứng cao hơn nam giới từ 2 đến 3 lần và sau đây là những gì bạn cần biết.

Bệnh đa xơ cứng là gì?

Hầu hết các sợi thần kinh trong cơ thể được bao phủ bởi một lớp bảo vệ được gọi là vỏ myelin. Lớp bao phủ này cách ly các sợi thần kinh, cho phép các tín hiệu di chuyển nhanh chóng và chính xác dọc theo chúng. Trong bệnh đa xơ cứng (MS), các phần của vỏ myelin và các dây thần kinh bên dưới não, tủy sống và dây thần kinh thị giác bị tổn thương hoặc phá hủy. Điều này ngăn cản các dây thần kinh truyền tín hiệu đúng cách.

Nguyên nhân của MS chưa được biết rõ, nó có thể được kích hoạt bởi một phản ứng tự miễn dịch trong đó hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công các mô của chính nó. Phản ứng tự miễn dịch này gây ra tình trạng viêm, làm tổn thương vỏ myelin và các dây thần kinh bên dưới.

Mọi thứ bạn cần biết về bệnh đa xơ cứng 1 Phụ nữ có nguy cơ mắc đa xơ cứng cao hơn đàn ông.

Phụ nữ có nguy cơ được chẩn đoán MS cao hơn nam giới từ hai đến ba lần và di truyền cũng có thể đóng một vai trò trong sự phát triển của MS. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng tiếp xúc chu sinh với thuốc trừ sâu có thể làm tăng nguy cơ mắc MS. Các yếu tố về lối sống, bao gồm vitamin D thấp, hút thuốc lá và béo phì cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh của một người.

Các triệu chứng của đa xơ cứng là gì?

Các triệu chứng của MS rất khác nhau, tùy thuộc vào dây thần kinh nào đã bị tổn thương bởi căn bệnh này. Một số triệu chứng phổ biến nhất của MS là ngứa ran và/hoặc tê, mệt mỏi, yếu cơ, mờ và/hoặc nhìn đôi, thiếu phối hợp, khó giữ thăng bằng, mất trí nhớ, tiểu gấp, khó tập trung và trầm cảm. Các triệu chứng ít phổ biến hơn có thể xảy ra với MS nâng cao bao gồm run, mù và tê liệt.

Mọi thứ bạn cần biết về bệnh đa xơ cứng 2 Triệu chứng của MS khác nhau tuỳ thuộc vào việc dây thần kinh nào đã bị tổn thương.

Nhiều người bị MS sẽ xen kẽ giữa các giai đoạn mà họ có triệu chứng (tái phát), sau đó là các giai đoạn không có triệu chứng (thuyên giảm). Những người khác sẽ trải qua các triệu chứng xấu đi dần dần theo thời gian. Các đợt thuyên giảm có thể kéo dài nhiều năm và các triệu chứng đôi khi biến mất hoàn toàn.

Có những dạng đa xơ cứng nào?

Không thể dự đoán MS sẽ tiến triển như thế nào ở một người, nhưng nó thường xảy ra theo một trong 4 cách. Dựa trên diễn biến của căn bệnh này, MS có thể được nhóm thành một trong các loại sau:

  • Hội chứng cô lập về mặt lâm sàng (CIS), khi một người có các triệu chứng đầu tiên cho thấy sự khởi đầu của MS
  • MS tái phát tái phát (RRMS), khi một người xoay vòng giữa thuyên giảm và tái phát mà không có bất kỳ sự tồi tệ nào của bệnh giữa các lần tái phát
  • MS tiến triển thứ phát (SPMS), một quá trình tiến triển hơn của bệnh, đôi khi xảy ra sau MS thuyên giảm tái phát
  • MS tiến triển nguyên phát (PPMS), trong đó bệnh tiến triển chậm nhưng ổn định mà không có nhiều (hoặc bất kỳ) tái phát hoặc thuyên giảm

Mặc dù MS là một tình trạng phức tạp ảnh hưởng đến mọi người một chút khác nhau, nhưng chẩn đoán loại MS có thể giúp xác định quá trình điều trị tốt nhất.

Điều trị bệnh đa xơ cứng như thế nào?

Cũng như nhiều bệnh lý khác, phát hiện sớm là chìa khóa để điều trị MS. Các triệu chứng của MS có xu hướng xuất hiện đầu tiên là ngứa ran, tê, rát và ngứa; yếu hoặc mất khả năng khéo léo ở chân hoặc tay là một dấu hiệu ban đầu khác, cũng như mờ mắt. Những phụ nữ gặp bất kỳ triệu chứng nào mà họ nghi ngờ có thể là dấu hiệu của MS nên nói chuyện với bác sĩ.

Bởi vì MS có thể khó xác định, có thể cần phải gặp nhiều nhà cung cấp dịch vụ trước khi được chẩn đoán. Các bác sĩ chuyên khoa khác nhau có thể sử dụng các phương pháp chẩn đoán khác nhau, bao gồm chụp cộng hưởng từ não, cổ tử cung và tủy sống ngực; kiểm tra tiềm năng gợi mở trực quan, gõ cột sống, xét nghiệm máu, và chụp cắt lớp kết hợp quang học.

Khi MS được chẩn đoán, điều trị thường bao gồm các loại thuốc được thiết kế để tiêu viêm. Một phụ nữ có thể bắt đầu điều trị MS càng sớm, thì cơ hội giảm thiểu tác động lên vỏ myelin và dây thần kinh của cô ấy càng lớn.

Vì các triệu chứng của MS rất đa dạng và biểu hiện theo các kiểu khác nhau, nên việc theo dõi và quản lý các triệu chứng này là chìa khóa để chăm sóc MS thành công. Bất kể phụ nữ mắc loại MS nào, phương pháp điều trị cá nhân có thể cung cấp hỗ trợ cụ thể cho nhu cầu riêng của cô ấy.

MS có thể ngăn ngừa được không?

Mọi thứ bạn cần biết về bệnh đa xơ cứng 3 Duy trì lối sống lành mạnh sẽ giúp hỗ trợ kiểm soát các triệu chứng của bệnh đa xơ cứng.

Rất khó để nói về việc ngăn chặn MS bởi chúng ta không biết chính xác nguyên nhân gây ra nó. Nhưng một số thay đổi trong lối sống nhất định như tập thể dục thường xuyên, ăn uống lành mạnh có thể giúp những người mắc MS kiểm soát được được các triệu chứng của họ

Bài viết vừa cung cấp những điều cần biết về bệnh đa xơ cứng, nếu bạn có bất cứ thắc mắc gì về bệnh, hãy liên hệ bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và giải đáp chính xác.

Hoàng Minh

Nguồn tham khảo: Healthy Women

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Hệ thần kinh