Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những điều bạn nên biết về viêm phổi hít

Ngày 28/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm phổi hít là một căn bệnh khá phổ biến và đặc biệt nguy hiểm. Bệnh có những biến chuyển nhanh và gây ra nhiều biến chứng về sau. Vì thế, hãy cùng tìm hiểu những điều nên biết về căn bệnh này nhé!

Bệnh có thể xảy ra ở nhiều đối tượng khác nhau với những nguyên nhân và dấu hiệu đa dạng. Vậy nguyên nhân, cách điều trị như thế nào? Có cách nào để phòng ngừa hay không?

Viêm phổi hít là gì?

Viêm phổi hít là một dạng nhiễm trùng phổi, còn được gọi là viêm phổi sặc. Bệnh xuất hiện khi thứ gì đó như vụn thức ăn, nước bọt, đờm hay chất nôn đi từ miệng vào hai bên phổi mà không xuống đường tiêu hóa. Điều này khiến phổi bị viêm, tổn thương và dẫn đến tình trạng nhiễm khuẩn. 

Loại viêm phổi này thường xảy ra ở người cao tuổi, trẻ em, người rối loạn ý thức như người trong tình trạng hôn mê, tai biến mạch máu não hoặc người giảm phản xạ nuốt,...

Những điều bạn nên biết về viêm phổi hít 1 Viêm phổi hít có thể xảy ra ở nhiều đối tượng khác nhau. 

Một số nguyên nhân có thể khiến bạn mắc bệnh viêm phổi hít

  • Bệnh xảy ra đối với những người đang điều trị các bệnh lý bao gồm xuất huyết não, lao não, bại não, phì đại cột sống cổ, đa u tủy xương,... và có đặt các thiết bị hỗ trợ y tế như máy thở, đặt nội khí quản, ống thông dạ dày,... Vì các thiết bị trong cơ thể bệnh nhân sau một thời gian sẽ nhanh chóng bị phủ một màng sinh học có khả năng chứa hàng triệu những con vi khuẩn gây hại. Từ đó trở thành nguyên do gây nên bệnh. 
  • Những bệnh nhân bị hẹp tắc đường tiêu hóa, trào ngược dạ dày, rối loạn nuốt... dễ hít phải dịch mũi họng có chứa vi khuẩn. Ngoài ra, chăm sóc răng miệng kém cũng tạo môi trường lí tưởng để các tác nhân vi khuẩn gây bệnh sinh sôi, phát triển. Nguyên do mắc phải bệnh viêm phổi hít này thường phổ biến ở người lớn tuổi.
  • Đối với thai nhi, nếu trong tình trạng thiếu oxy, thai nhi phải phân su gây ra hiện tượng suy hô hấp cũng có khả năng bị viêm phổi hít.
  • Một vài các nguyên nhân đơn giản khác bao gồm: Trẻ em vui chơi, đùa nghịch khi ăn nên dễ hít phải các chất như vụn thức ăn, nước bọt, đờm,... vào phổi của chúng. Hay thường gặp ở người phối hợp vận động kém do sau chấn thương não hoặc bị đột quỵ. Có thể cánh mày râu sẽ không ngờ được nhưng say rượu cũng là một trong những lí do khiến con người mắc bệnh viêm phổi hít.

Những triệu chứng phổ biến của viêm phổi hít

Dấu hiệu bệnh viêm phổi hít rất đa dạng. Tuy nhiên, cũng không quá khó để bạn có thể nhận ra chúng. Những triệu chứng thường gặp như:

Những điều bạn nên biết về viêm phổi hít 2 Người mắc bệnh thường xuyên ho khan và cảm thấy khó thở.
  • Cảm thấy khó thở, thở nhanh hoặc thở khò khè.
  • Ho khan hoặc ho có đờm xanh/đờm đỏ do có kèm máu và hơi thở có mùi hôi.
  • Khi ăn cảm thấy khó nuốt hay thậm chí nuốt nước bọt cũng cảm thấy đau.
  • Cơ thể mệt mỏi, ra mồ hôi nhiều và rơi vào tình trạng sụt cân.
  • Đôi lúc có dấu hiệu sốt, tím tái, tụt huyết áp.
  • Một số trường hợp nếu áp tai vào phổi sẽ nghe tiếng râm ran nổ lách tách.
  • Tuy nhiên, cũng có nhiều bệnh nhân hầu như không xuất hiện triệu chứng, chỉ có thể khẳng định mắc bệnh sau khi đến thăm khám bác sĩ và được chụp X-quang.

Cách điều trị bệnh viêm phổi hít

Quá trình điều trị bệnh viêm phổi hít sẽ được tiến hành khi các bước xét nghiệm cơ bản và chẩn đoán đã cho biết cụ thể tình trạng bệnh. Các bác sĩ lập ra phác đồ điều trị chi tiết phù hợp cho từng bệnh nhân khác nhau.

Nếu bệnh nhân có các triệu chứng tắc nghẽn đường thở do vật lạ hoặc chất dịch nhầy, bác sĩ sẽ cố gắng loại bỏ dị vật bằng cách sử dụng loại máy hút đờm. Có thể sẽ phải đặt ống nội khí quản hay gắn máy thở để hỗ trợ tiến trình này, giúp bệnh nhân ổn định hơi thở dễ dàng hơn.

Các thuốc kháng sinh tiêu viêm, ngăn ngừa nhiễm trùng như Acinetobacter baumannii, Preudomonas, Enterobacteriacae,… có thể được chỉ định. Ngoài ra, bác sĩ có thể sẽ kết hợp các loại thuốc hỗ trợ cũng như dặn dò sử dụng các thực phẩm giúp tăng cường sức đề kháng của người bệnh.

Những điều bạn nên biết về viêm phổi hít 3 Bác sĩ sử dụng các loại thuốc kháng sinh khác nhau để điều trị bệnh. 

Bệnh có biểu hiện tại nhà và với mức độ nhẹ, bạn có thể không cần phải nhập viện. Tuy nhiên, nếu có triệu chứng ở mức độ nặng, bạn cần nhập viện để điều trị gấp.

Bí kíp phòng ngừa viêm phổi hít

Có nhiều cách phòng ngừa bệnh viêm phổi hít, bạn cần phải đặc biệt chú ý:

  • Các bệnh nhân bị suy giảm ý thức hay mắc chứng khó nuốt nghiêm trọng không nên ăn, uống thuốc qua đường miệng. Bác sĩ có thể phải cần dùng kĩ thuật mở thông dạ dày hoặc tá tràng của người bệnh. 
  • Đối với các trường hợp gặp vấn đề về hệ thần kinh, đột quỵ,... cần ăn thức ăn mềm, lỏng, đặc biệt nên ngồi khi hấp thụ thức ăn. 
  • Chú ý vệ sinh răng miệng thường xuyên, đi đến nha sĩ để được sự hỗ trợ cùng như chăm sóc khoa học để có thể hạn chế sự phát triển của bệnh viêm phổi hoặc các bệnh lý về răng miệng khác. 
  • Không đùa nghịch, hoạt động mạnh hay nói chuyện khi ăn.

Viêm phổi hít là loại bệnh khá nguy hiểm, đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe chúng ta. Vì vậy, nếu phát hiện thấy các dấu hiệu bệnh, hãy nhanh chóng tới các cơ sở y tế để được thăm khám về điều trị kịp thời. 

Khánh Vy

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm