Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Những điều cần biết về kỹ thuật siêu âm 5D

Ngày 31/12/2022
Kích thước chữ

Siêu âm 5D là một trong các kỹ thuật siêu âm hiện nay. Siêu âm 5D được đánh giá là tiên tiến, hiện đại hơn so với các kỹ thuật siêu âm truyền thống như siêu âm 2D, siêu âm 3D.... Cùng tìm hiểu kỹ hơn về kỹ thuật siêu âm 5D nhé!

Công nghệ đang ngày càng phát triển, kéo theo đó là các phương pháp tiên tiến và hiện đại hơn cũng được ứng dụng ngày một nhiều hơn trong lĩnh vực y tế. Các phương pháp này giúp các bác sĩ có thể chăm sóc sức khỏe của con người tốt hơn. Hiện nay phương pháp siêu âm 5D hiện đại đã hỗ trợ các bác sĩ rất nhiều trong quá trình phát hiện sớm các dị tật của thai nhi. Tuy nhiên hiện nay vẫn còn nhiều người băn khoăn, thắc mắc không biết siêu âm 5D có an toàn hay không. Vì vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về kĩ thuật này thông qua bài viết dưới đây.

Siêu âm 5D là gì?

Siêu âm 5D thực chất là kĩ thuật siêu âm cho phép các bác sĩ quan sát được hình ảnh động của các cơ quan và bộ phận bên trong cơ thể. Về bản chất siêu âm 5D chính là siêu âm 4D kết hợp thêm với các phần mềm chẩn đoán tự động hóa.

Siêu âm 5D thường được ứng dụng trong siêu âm thai nhi. Phương pháp này sẽ giúp các bác sĩ và cha mẹ quan sát được chuyển động của thai nhi ở trong tử cung của người mẹ. Thông qua kết quả của siêu 5D, cha mẹ và bác sĩ có thể quan sát rõ và chân thực nhất các hình thái, cử chỉ cũng như biểu cảm của thai nhi. Cũng nhờ vậy mà các bác sĩ có thể phát hiện sớm các dị tật bẩm sinh hoặc bất thường ở thai nhi. 

Những điều cần biết về siêu âm 5D 1 Siêu âm 5D là phương pháp siêu âm hiện đại nhất hiện nay

Ưu điểm của siêu âm 5D so với các phương pháp truyền thống

Siêu âm 5D được ứng dụng các công nghệ vô cùng tiên tiến và hiện đại, chính vì vậy nó sở hữu rất nhiều ưu điểm vượt trội hơn hẳn so với các phương pháp siêu âm truyền thống như siêu âm 2D, 3D, 4D. Siêu âm 5D sẽ giúp cha mẹ và bác sĩ có thể quan sát rõ nhất có đặc điểm về hình dáng cũng như các cử động của thai nhi.

Đặc biệt siêu âm 5D còn có thể phân tích và đo đạc các hình ảnh trong siêu âm. Chính sự tự động hóa hình ảnh này kết hợp với khả năng quan sát xuyên thấu vào các tính năng chuyên dụng khác cho phép kết quả của siêu âm 5D phản ảnh được tất cả các mặt cắt khó thấy trong các phương pháp siêu âm truyền thống khác. Từ đó các bác sĩ có thể nhận diện sớm hơn những thay đổi bất thường của thai nhi như các trường hợp dị tật thai nhi.

Đặc biệt phương pháp siêu âm 5D cũng được các cha mẹ lựa chọn phổ biến để lưu lại hình ảnh đáng yêu của thai nhi ngay từ khi còn ở trong bụng mẹ.

Những điều cần biết về siêu âm 5D 2 Siêu âm 5D sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với các phương pháp siêu âm truyền thống

Các ứng dụng của siêu âm 5D

Siêu âm 5D thường được ứng dụng trong siêu âm thai nhi. Ở mỗi giai đoạn khác nhau và tùy theo sự phát triển của thai kỳ mà bác sĩ sẽ chỉ định các phương pháp siêu âm khác nhau sao cho phù hợp. Dưới đây là các trường hợp thường được bác sĩ chỉ định siêu âm 5D:

  • Siêu âm 5D tim thai: Thông qua kết quả siêu âm, bác sĩ sẽ kiểm tra tim thai, hình thể tim của thai nhi, quan sát chuyển động của các lá van, buồng tim và mạch máu lớn ở tim để xác định các bất thường như bệnh van tim...
  • Siêu âm 5D hệ thần kinh trung ương: Phương pháp này giúp bác sĩ quan sát, kiểm tra được ba mặt cắt cơ bản qua não của thai nhi; não thất bên và tiểu não. 
  • Siêu âm 5D hệ xương dài: Thông qua kết quả siêu âm các bác sĩ sẽ kiểm tra hệ xương tứ chi, sự phát triển của xương thai nhi.
  • Siêu âm 5D đo độ mờ da gáy: Siêu âm này nhằm kiểm tra lớp dịch tích tụ dưới da gáy xem có tăng cao bất thường hay không. Việc siêu âm đo độ mờ da gáy này sẽ giúp chẩn đoán, sàng lọc sớm hội chứng Down và một số hội chứng bất thường khác ở thai nhi.
  • Siêu âm 5D trong khảo sát nang noãn: Phương pháp này giúp tự động phát hiện, đo thể tích và kích thước của từng nang noãn. Vì vậy mà kỹ thuật này thường được ứng dụng trong khám vô sinh, trước khi các cặp vợ chồng thực hiện thụ tinh nhân tạo, hoặc giúp các cặp vợ chồng canh trứng để tăng khả năng thụ thai tự nhiên và theo dõi sức khỏe sinh sản của các chị em.
Những điều cần biết về siêu âm 5D 3 Tần số sóng được sử dụng trong siêu âm 5D tương đối an toàn

Siêu âm 5D có nguy hiểm cho mẹ và bé không?

Siêu âm 5D là phương pháp vô cùng tiên tiến, hiện đại, được ứng dụng rất phổ biến hiện nay trong việc chăm sóc và theo dõi sức khỏe của mẹ và bé trong suốt thai kỳ. Tuy nhiên vẫn còn không ít người băn khoăn, lo lắng, không biết phương pháp siêu âm này có an toàn hay không.

Hiện nay vẫn chưa có bất cứ nghiên cứu khoa học nào chỉ ra sóng siêu âm được sử dụng trong siêu âm 5D ảnh hưởng đến sức khỏe hoặc gây dị tật cho thai nhi. Tuy nhiên cũng chưa có bất kỳ khẳng định hay báo cáo nào từ các cơ quan y tế cũng như các chuyên gia trong lĩnh vực y tế về việc siêu âm 5D an toàn đối với sức khỏe của mẹ và bé. Vì vậy chúng ta tuyệt đối không nên tự ý thực hiện siêu âm 5D mà chỉ nên siêu âm khi có chỉ định của bác sĩ.

Siêu âm 5D hỗ trợ rất nhiều trong quá trình theo dõi cũng như chăm sóc sức khỏe của mẹ và bé trong suốt thai kỳ. Hy vọng bài viết này của chúng tôi đã giúp các bạn hiểu hơn về phương pháp này.

Thu Hòa

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Siêu âmMang thai