Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Những điều cần biết về phương pháp đặt ống dẫn lưu màng phổi

Ngày 14/03/2022
Kích thước chữ

Đặt ống dẫn lưu màng phổi là một trong những phương pháp điều trị khá phổ biến đối với các bệnh nhân mắc các bệnh về hô hấp như tràn khí màng phổi, tràn dịch máu hoặc mủ màng phổi…

Đặt ống dẫn lưu màng phổi là một trong những phương pháp điều trị khá phổ biến đối với các bệnh nhân mắc các bệnh về hô hấp như tràn khí màng phổi, tràn dịch máu hoặc mủ màng phổi… Phương pháp đặt ống dẫn lưu màng phổi này có một số đặc điểm riêng vô cùng đặc biệt. Chính vì vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về phương pháp này thông qua bài viết dưới đây.

Đặt ống dẫn lưu màng phổi là gì?

Đặt ống dẫn lưu màng phổi là một thủ thuật y học mà các bác sĩ sẽ sử dụng một ống nhỏ đặt vào trong khoang màng phổi của bệnh nhân để dẫn lưu khí và các chất dịch được tạo ra ở trong phổi ra ngoài cơ thể.

Phương pháp đặt ống dẫn lưu màng phổi thường được áp dụng để điều trị một số bệnh lý do chấn thương ở ngực; sau khi bệnh nhân được phẫu thuật ngực; trong trường hợp bệnh nhân có khí thoát ra khỏi phổi và bị tích tụ ở trong màng phổi; các bệnh nhân có dịch tích tụ trong khoang màng phổi do ngực bị chảy máu hoặc bệnh nhân có dịch bị tích tụ do bị áp xe vùng ngực, viêm phổi

Những điều cần biết về phương pháp đặt ống dẫn lưu màng phổi 1 Đặt ống dẫn lưu màng phổi là phương pháp thưởng được dùng để diều trị bệnh

Đặc điểm của ống dẫn lưu màng phổi

Hiện nay có rất nhiều loại ống dẫn lưu màng phổi khác nhau được sử dụng như ống thông dạ dày, ống dẫn lưu màng phổi được làm bằng silicon hay các loại ống dẫn lưu chuyên dụng khác… Những loại ống dẫn lưu màng phổi chuẩn sẽ được thiết kế riêng cho việc dẫn lưu màng phổi. Chúng sẽ giúp các bác sĩ dễ thao tác hơn, làm giảm tai biến và nâng cao hiệu quả của quá trình dẫn lưu.

Tùy vào việc bệnh nhân mắc các bệnh lý về phổi nào mà bác sĩ sẽ lựa chọn các ống dẫn lưu có kích thước khác nhau để đặt vào khoang màng phổi. Ví dụ như các bệnh nhân có bệnh phổi cấp tính, mãn tính bị tràn mủ màng phổi hoặc các bệnh nhân bị tràn khí màng phổi hoặc tràn máu màng phổi thường sẽ được chỉ định đặt ống dẫn lưu vào phổi cỡ lớn có đường kính từ 8 đến 10mm.

Hay những bệnh nhân bị tràn khí màng phổi lần đầu, không có các bệnh phổi mãn tính thì thường được chỉ định đặt ống dẫn lưu có kích thước nhỏ hơn vào khoảng từ 4 tới 8mm.

Những điều cần biết về phương pháp đặt ống dẫn lưu màng phổi 2 Có nhiều loại ống dẫn lưu khác nhau

Các bước đặt ống dẫn lưu màng phổi

Đặt ống dẫn lưu màng phổi là một thủ thuật y học chỉ các bác sĩ có chuyên môn mới có thể thực hiện. Dưới đây là các bước đặt ống dẫn lưu màng phổi mà các bạn có thể tham khảo để biết thêm về phương pháp điều trị này.

Bước 1: Chuẩn bị trước khi tiến hành đặt ống dẫn lưu

Ở bước này các bác sĩ sẽ thực hiện khám lâm sàng kết hợp với các phương pháp chẩn đoán hình ảnh như chụp X-quang, chụp CT lồng ngực hay siêu âm ngực… để xác định chắc chắn có phải có chất lỏng hoặc khí tích tụ ở trong phổi hay không. Đồng thời việc khám lâm sàng này cũng sẽ giúp các bác sĩ có thể xác định được chính xác vị trí đặt ống dẫn lưu.

Bước 2: Thực hiện đặt ống dẫn lưu

Sau khi đã chẩn đoán lâm sàng và xác định vị trí đặt ống dẫn lưu các bác sĩ sẽ sát trùng một khu vực rộng trên ngực thường là từ khách qua tới vú và đến gần bụng. Sau đó sẽ tiêm thuốc gây tê vào khu vực vừa sát trùng.

Các bác sĩ sẽ sử dụng dao mổ để rạch một đường nhỏ giữa 2 xương sườn ở trên ngực. Độ dài của đường rạch vào khoảng từ 1 tới 2 cm. Sau đó dùng tay và kẹp để tách rộng vết mổ ra. Khi vết mổ đã đủ rộng các bác sĩ sẽ đưa một ống dẫn lưu màng phổi vào sau đó khâu cố định lại. Đây là loại ống dẫn lưu 1 chiều chỉ hút dịch và không khí từ màng phổi ra ngoài. Chúng ngăn cho không khí không thể di chuyển ngược lại vào trong phổi. Sau đó các bác sĩ thực hiện nối với máy hút để hút không khí cũng như dịch có trong phổi ra ngoài.

Bước 3: Chăm sóc sau khi thực hiện 

Sau khi đã được đặt ống dẫn lưu các bệnh nhân sẽ được ở lại bệnh viện cho tới khi ống dẫn lưu được lấy ra. Hàng ngày các bác sĩ, y tá sẽ kiểm tra cẩn thận xem ống dẫn lưu có bị rò rỉ hay không, bệnh nhân có vấn đề gì về việc thở cũng như hô hấp hay không. Bệnh nhân cũng sẽ được hướng dẫn tập hít thở sâu và ho để giúp phổi nở ra dần, giúp khí và dịch có thể thoát ra ngoài, ngăn ngừa dịch tràn vào trong phổi.

Những điều cần biết về phương pháp đặt ống dẫn lưu màng phổi 3 Các bác sĩ rạch một đường nhỏ giữa 2 xương sườn ở trên ngực để đặt ống dẫn lưu

Bệnh nhân có thể gặp phải một số triệu chứng như đau tại chỗ đặt ống, viêm mủ màng phổi, chảy máu màng phổi trước, trong và sau quá trình dẫn lưu màng phổi. Khi gặp phải các triệu chứng kể trên hoặc cảm thấy ống dẫn lưu bị đứt hoặc xê dịch hay bệnh nhân cảm thấy khó thở đột ngột, bị đau hoặc nhiều hơn thì hãy ngay lập tức thông báo và liên hệ với các bác sĩ để được cấp cứu kịp thời.

Ống dẫn lưu sẽ được rút ra sau vài ngày tùy theo tình trạng của bệnh nhân và theo chỉ định của bác sĩ. Bệnh nhân tuyệt đối không được tự ý rút ống dẫn lưu.

Đặt ống dẫn lưu màng phổi là một thủ thuật thường được sử dụng để điều trị các bệnh lý về phổi. Hy vọng bài viết này của chúng tôi đã giúp các bạn hiểu hơn về phương pháp điều trị này.

Thu Hòa

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin