Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Viêm dạ dày HP: những điều bạn cần biết trước khi quá muộn

Ngày 29/11/2017
Kích thước chữ

Nhiều người bệnh khi được chẩn đoán là viêm dạ dày HP thường hoang mang và lo lắng. Cùng tham khảo những thông tin dưới đây để hiểu hơn về căn bệnh này. 1. Viêm

Nhiều người bệnh khi được chẩn đoán là viêm dạ dày HP thường hoang mang và lo lắng. Cùng tham khảo những thông tin dưới đây để hiểu hơn về căn bệnh này.

1. Viêm dạ dày HP là gì ?

Hp là tên viết tắt về loại vi khuẩn Helicobacter pylori, là loại vi khuẩn khu trú trong dạ dày và gây bệnh viêm dạ dày. Nói một cách khác, viêm dạ dày HP là bệnh viêm dạ dày có nguyên nhân chính từ vi khuẩn HP.

Nghiên cứu cho thấy rằng, môi trường bị ô nhiễm, nguồn nước mất vệ sinh là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn Helicobacter pylori xâm nhập vào cơ thể, thông qua đường miệng và vào trong hệ tiêu hóa. Đặc biệt, các dịch vị axit có trong dạ dày là một môi trường lí tưởng cho vi khuẩn Helicobacter pylori cư trú. Nhờ vào khả năng tiết ra một loại enzyme, có tác dụng tạo thành một vùng đệm có độ axit thấp, giúp cho vi khuẩn Helicobacter pylori thích nghi và tồn tại được trong môi trường axit khắc nghiệt trong dạ dày.

Viêm dạ dày HP: những điều bạn cần biết trước khi quá muộn 1
Helicobacter pylori là loại vi khuẩn gây nên bệnh viêm dạ dày hp

2. Triệu chứng của viêm dạ dày HP

Khi bị viêm dạ dày do vi khuẩn HP, người bệnh thường sẽ phát hiện những triệu chứng sau:

  • Có cảm giác căng tức, chướng hơi, đầy bụng. Thỉnh thoảng cảm giác này xuất hiện ngay cả khi người bệnh đang đói bụng.
  • Thường xuyên đau bụng, đặc biệt là đau ở vùng thượng vị. Bên cạnh đó, người bệnh cũng có cảm giác nóng rát khó chịu, có thể xuất hiện ở bất cứ thời điểm nào.
  • Tình trạng ợ hơi, ợ chua xuất hiện nhiều do khó tiêu hoá và rối loạn tiêu hoá.
  • Thường cảm thấy khó nuốt khi ăn.
  • Cảm thấy chán ăn, giảm cân, suy nhược cơ thể.
  • Luôn có cảm giác muốn nôn, thậm chí vừa ăn xong có thể nôn hết thức ăn ra ngoài.
Viêm dạ dày HP: Những điều bạn cần biết trước khi quá muộn 2
Người bị viêm dạ dày hp thường có cảm giác căng tức, chướng hơi, đầy bụng

3. Cách chẩn đoán bệnh viêm dạ dày HP

Để có thể giúp các bạn xác định xem mình có bị nhiễm viêm dạ dày HP hay không, các bác sĩ thường sẽ chẩn đoán bệnh cho bạn thông qua những cách dưới đây:

  • Thực hiện xét nghiệm thử máu.
  • Tiến hành xét nghiệm hơi thở.
  • Xét nghiệm phân.
  • Nội soi và lấy các mẫu thử.

4. Giải pháp giúp bệnh nhân diệt trừ vi khuẩn H.Pylori

Thực tế, để điều trị chứng viêm dạ dày HP không phải điều đơn giản. Đây là chứng bệnh rất dễ tái phát trở lại khi có điều kiện thuận lợi. Do đó quá trình điều trị đòi hỏi bệnh nhân cần có sự hướng dẫn cụ thể của các bác sỹ chuyên khoa tiêu hóa và người bệnh cần tuân thủ tuyệt đối theo sự hướng dẫn đó.

Hiện nay, hầu hết chứng viêm dạ dày HP thường được chỉ định điều trị bằng các loại kháng sinh là chính. Tuy nhiên, những loại thuốc này về lâu dài dễ mang đến nguy cơ gây nên các tác dụng phụ đáng tiếc, ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh. Vì vậy khuyến khích người bệnh nên cân nhắc kĩ trước khi áp dụng bất cứ một phương pháp điều trị nào.

5. Cách phòng tránh bệnh viêm dạ dày HP

Có ba hướng phòng ngừa chính để có thể hạn chế được việc mắc viêm dạ dày HP là:

  • Chế độ dinh dưỡng hợp lí như: không nên ăn những thực phẩm cay, chua, đồ ăn mặn, đồ chiên xào, nhai kỹ khi ăn để quá trình tiêu hóa được dễ dàng hơn, thực hiện ăn chín uống sôi, chế biến đồ ăn ở những dạng dễ sử dụng, dễ tiêu hóa như cháo, súp… Lưu ý nên hạn chế sử dụng những thực phẩm làm tăng tình trạng sản sinh dịch vị axit, kích thích tổn thương ở niêm mạc của dạ dày.
  • Giữ gìn vệ sinh, phòng dịch nơi sinh sống: vệ sinh nguồn nước, thực phẩm nơi ở, nên rửa tay sạch trước khi ăn uống. Đối với gia đình có người bị nhiễm Hp thì nên sử dụng đũa riêng, vệ sinh bát đũa sạch sẽ, tránh lây nhiễm.
  • Bên cạnh chế độ ăn uống, giữ gìn vệ sinh thì việc tập luyện cũng đóng một vai trò rất quan trọng. Bởi nó sẽ góp phần tăng cường sức khỏe cũng như sức đề kháng cho cơ thể. Tuy nhiên các bạn nên cân nhắc chọn những bài tập nhẹ nhàng, vừa với sức khỏe của mình.
Viêm dạ dày HP: Những điều bạn cần biết trước khi quá muộn 1
Giữ gìn vệ sinh, rửa tay sạch trước khi ăn uống là một trong những biện pháp đề phòng bênh viêm dạ dày hp

Các chuyên gia khuyến cáo những người bị viêm loét dạ dày cần tầm soát sớm ung thư dạ dày sớm để phát hiện bệnh viêm dạ dày HP và có hướng điều trị kịp thời.

Nguyệt Hằng

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin