Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Những điều chứng minh lợi ích của giấc ngủ quan trọng đến nhường nào

Ngày 07/08/2017
Kích thước chữ

Ngăn ngừa bệnh tiểu đường, ổn định cân nặng, tăng khả năng miễn dịch… là một vài những lợi ích của giấc ngủ mà chúng ta cần biết đến. Một giấc ngủ ngon là điều

Ngăn ngừa bệnh tiểu đường, ổn định cân nặng, tăng khả năng miễn dịch… là một vài những lợi ích của giấc ngủ mà chúng ta cần biết đến.

Một giấc ngủ ngon là điều cần thiết đối với bất kì ai trong chúng ta. Hãy cùng đọc bài viết sau đây để biết tại sao nó lại cần thiết đến vậy nhé.

những điều chứng minh lợi ích của giấc ngủ quan trọng đến nhường nào 1

Giấc ngủ ngon mang lại nhiều lợi ích sức khỏe không ngờ

1. Ngăn ngừa bệnh tiểu đường và bệnh tim

Bạn có biết rằng thiếu ngủ thường xuyên làm tăng khả năng mắc bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim hay không? Vì vậy một giấc ngủ ngon thật sự quan trọng. Đối với những ai đang phải thao thức hằng đêm hay bị khó thở khi ngủ, bạn nên cân nhắc đến việc đến gặp bác sĩ để nhờ tư vấn phương pháp điều trị ngay nhé. Ngoài ra thì thường xuyên tập thể dục, ngủ sớm và thức dậy đúng giờ cũng góp phần khiến giấc ngủ ngon hơn.

2. Khiến tâm trạng tốt hơn

Có lẽ một trong những lợi ích quan trọng nhất của giấc ngủ là giúp duy trì tâm trạng ổn định và khiến bạn phấn chấn vui vẻ hơn. Những người bị mất ngủ mãn tính thường bị chứng trầm cảm, lo lắng và căng thẳng. Thậm chí chỉ cần một đêm thức trắng cũng đã ảnh hưởng tiêu cực đến tâm trạng và làm giảm khả năng đối phó với những tình huống căng thẳng. Điều này càng trở nên quan trọng nếu bạn có một sự kiện lớn vào ngày hôm sau.

Nếu rơi vào trường hợp này, bạn có thể áp dụng một vài mẹo giúp ngủ ngon như giảm nhiệt độ phòng, làm lạnh mặt trước khi ngủ hay nhìn chằm chằm lên trần nhà thay vì cố gắng nhắm mắt như thông thường.

những điều chứng minh lợi ích của giấc ngủ quan trọng đến nhường nào 2

Khiến tâm trạng phấn chấn, vui vẻ hơn là một trong những lợi ích của giấc ngủ

3. Ổn định cân nặng

Các nghiên cứu chỉ ra rằng việc thiếu ngủ có thể khiến bạn ăn nhiều hơn, vào khoảng 300 calo mỗi ngày, lượng calo dư thừa sẽ tích tụ thành mỡ thừa và khiến bạn tăng cân nhanh chóng. Chính vì vậy mà nếu muốn giảm cân bạn cần ngủ đủ giấc, ít nhất là 8 tiếng mỗi ngày.

4. Tăng năng suất làm việc

Bên cạnh việc ổn định cân nặng, chúng ta cũng biết rằng giấc ngủ trưa đóng góp một phần rất quan trọng trong việc tăng năng suất làm việc. Trên thực tế, nếu bạn ngủ trưa ít nhất 26 phút trong khoảng từ 1 đến 4 giờ chiều sẽ giúp tăng năng suất lên đến 34%.

những điều chứng minh lợi ích của giấc ngủ quan trọng đến nhường nào 3

Sau khi trải qua một giấc ngủ chất lượng, bạn làm việc năng suất hơn

5. Tăng khả năng miễn dịch

Hệ miễn dịch liên tục làm việc để bảo vệ bạn khỏi vi khuẩn, các chất độc hại… gây ra nhiều căn bệnh khác nhau. Và một trong những cách làm tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể là ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi tối. Tuy nhiên, đáng buồn thay nhiều người không đảm bảo được cho bản thân một giấc ngủ đủ và chất lượng, kết quả là hệ thống miễn dịch giảm sút, cơ thể thường xuyên mắc các bệnh như cảm lạnh hoặc cúm. Thậm chí, một nghiên cứu còn phát hiện ra rằng việc thiếu ngủ sau khi tiêm chủng ngừa bệnh còn có thể làm giảm tới 50% tác dụng của văcxin. Do đó, nếu muốn khỏe mạnh thì bạn cần phải ngủ đủ giấc.

6.Tăng cường nhận thức

Nếu bạn có một bài kiểm tra hoặc một buổi phỏng vấn vào ngày mai, điều tốt nhất bạn có thể làm bây giờ là ngủ thật ngon. Nguyên nhân là do có một sự liên kết giữa một giấc ngủ ngon với việc làm tăng hiệu suất nhận thức. Khi bạn không ngủ đủ giấc sẽ làm giảm lưu lượng máu lên não, kết quả là làm cho tốc độ nhận thức, trí nhớ, khả năng quan sát… giảm xuống một cách đáng kể.

7. Khỏe khoắn hơn

Khi bạn ngủ, cơ thể sẽ giải phóng một lượng hormone nhất định cần thiết cho sức khoẻ. Việc không ngủ đủ giấc làm gián đoạn quá trình này hoặc có thể làm cho quá trình này không xảy ra, khiến cơ thể mệt mỏi, tiều tụy và thiếu sức sống. Đối với trẻ nhỏ, việc thiếu ngủ còn làm cho trẻ trở nên còi cọc hơn. Vì vậy mà một giấc ngủ ngon rất cần thiết đối với mỗi chúng ta.

8. Ngăn ngừa dấu hiệu giảm ham muốn tình dục

Nếu nhận thấy nhu cầu chăn gối có biểu hiện giảm sút rõ rệt trong thời gian gần đây thì bạn cần xem xét đến việc thiếu ngủ có thể là nguyên nhân gây ra chuyện đó. Điều này là do việc thiếu ngủ làm giảm hormone testosterone từ đó giảm ham muốn tình dục ở phụ nữ. Trung bình cứ mỗi giờ ngủ bị thiếu hụt làm giảm 14 % ham muốn tình dục.

những điều chứng minh lợi ích của giấc ngủ quan trọng đến nhường nào 4

Thiếu ngủ có thể làm giảm ham muốn tình dục

Hường

Nguồn: Lifehack

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin