Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Những tác hại của thiếu ngủ đến sức khỏe của trẻ mà mẹ cần biết

Ngày 31/10/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thiếu ngủ gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cũng như hành vi của trẻ. Để đảm bảo trẻ được ngủ ngon giấc thì mẹ cần phải hiểu thêm về những tác hại của thiếu ngủ đến sức khỏe của trẻ dưới đây để có biện pháp khắc phục hiệu quả nhé!

Một giấc ngủ sâu và chất lượng sẽ tạo nền tảng cho sự phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn trí tuệ và trẻ em cũng không ngoại lệ. Theo đó tình trạng thiếu ngủ gây ảnh hưởng trực tiếp đến hành vi cũng như sức khỏe của trẻ, nó có thể khiến trẻ luôn trong tình trạng mệt mỏi, cáu gắt và khả năng tập trung kém. Nếu không phát hiện sớm và có biện pháp can thiệp kịp thời thì tác hại của thiếu ngủ đến sức khỏe của trẻ sẽ rất lớn. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này, cùng tìm hiểu ngay nhé!

Những tác hại của thiếu ngủ đến sức khỏe của trẻ mà mẹ cần biết

Theo nghiên cứu của các chuyên gia từ Học viện Bác sĩ Gia đình Hoa Kỳ (AAFP) và Học viện Y học về Giấc ngủ Hoa Kỳ (AASM) cho biết, khi bị thiếu ngủ cơ thể của trẻ sẽ phải đối mặt với một số rắc rối sau:

1. Khả năng tập trung kém, suy giảm trí nhớ

Đây có lẽ là một trong những tác hại nghiêm trọng nhất của thiếu ngủ đến sức khỏe của trẻ. Cụ thể, việc thường xuyên ngủ không ngon và không đủ giấc sẽ khiến cho luồng thông tin về ký ức bị hạn chế di chuyển về phía vỏ não trước trán, điều này làm cho trẻ khó suy nghĩ mạch lạc và gây tình trạng mau quên.

Bên cạnh đó, ở một thử nghiệm khác trên những đối tượng trẻ bị mất ngủ trong thời gian dài còn cho thấy rằng, tốc độ phản ứng của trẻ đã giảm 50%, thậm chí còn có thể tệ hơn nếu chúng sử dụng thức uống có chứa chất kích thích trước đó. Điều này sẽ khiến cho trẻ học kém đi đột ngột.

nhung-tac-hai-cua-thieu-ngu-den-suc-khoe-cua-tre-ma-me-can-biet-1

Những tác hại của thiếu ngủ đến sức khỏe của trẻ mà mẹ cần biết

2. Cảm xúc thất thường, hay cáu gắt

Theo nghiên cứu tại Đại học California (Hoa Kỳ) cho thấy rằng, tình trạng thiếu ngủ còn có thể khiến cho việc kiểm soát và biểu lộ cảm xúc của trẻ trở nên khó khăn hơn. Do đó, nếu bố mẹ thường xuyên bắt gặp hình ảnh trẻ khóc, cười, cáu bẳn… thì đây có thể là dấu hiệu cho thấy trẻ không ngủ đủ giấc. Thậm chí, nghiêm trọng hơn còn có thể dẫn đến trầm cảm, giận dữ, nhất là với các bé gái. Nếu bất chợt bố mẹ nhận được thông báo con mình có hành vi bạo lực hoặc bắt nạt bạn bè tại trường thì hãy nghĩ ngay đến vấn đề giấc ngủ của trẻ nhé!

3. Tăng cân, béo phì

Một trong những tác hại của mất ngủ đó là gây ảnh hưởng trực tiếp đến cân nặng của trẻ. Kết quả nghiên cứu diễn ra suốt 3 năm trên 20.000 đối tượng ở Hoa Kỳ cho thấy rằng, những người ngủ ít hơn 5 giờ mỗi ngày thường sẽ có nguy cơ bị tăng cân, béo phì cao hơn so với những người khác. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do các hormone đảm nhiệm vai trò kiểm soát khẩu vị và phân hủy glucose bị thay đổi do thiếu ngủ.

4. Hội chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD)

Trên thực tế, ngày càng có nhiều trẻ em được chẩn đoán là mắc hội chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD). Theo đó, những trẻ bị mắc bệnh lý này thường sẽ gặp khó khăn trong việc điều chỉnh sự tập trung, dễ bị phân tâm, thường xuyên bị quên nhiệm vụ và dễ cảm thấy khó chịu khi phải ngồi yên một chỗ.

Điều đáng nói ở đây là, hầu hết những trẻ mắc hội chứng ADHD này đều có chất lượng giấc ngủ kém, thường xuyên bị thiếu ngủ hoặc luôn có cảm giác buồn ngủ vào mỗi buổi sáng. Những vấn đề kể trên đều để lại hậu quả nặng nề đối với việc học hành cũng như mối quan hệ xã hội của trẻ.

nhung-tac-hai-cua-thieu-ngu-den-suc-khoe-cua-tre-ma-me-can-biet-2

Hội chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD)

5. Bệnh đái tháo đường

Tình trạng thiếu ngủ và bệnh tiểu đường tuýp 2 có mối liên hệ nhất định với nhau. Các nhà khoa học đã đưa ra nhận định rằng, những người ngủ ít hơn vào ban đêm thường có khả năng xử lý đường huyết kém hơn và dễ bị phát sinh bệnh.

Mặt khác, việc trẻ em ngủ ít hơn 7 giờ mỗi ngày có khả năng sẽ bị cảm lạnh cao hơn người bình thường. Bởi giấc ngủ ngon sẽ giúp cải thiện chức năng của tế bào T, loại tế bào miễn dịch này đảm nhiệm vai trò bảo vệ cơ thể khỏi những tác nhân gây bệnh như virus, vi khuẩn từ môi trường ngoài.

Dấu hiệu nhận biết khi trẻ bị thiếu ngủ

Trẻ khi bị thiếu ngủ hoặc gặp vấn đề với giấc ngủ thường sẽ có những biểu hiện đáng chú ý dưới đây:

  • Khi ngủ thường sẽ có các triệu chứng của rối loạn ngưng thở như: ngáy to quá mức, thở bằng miệng
  • Trẻ khó dỗ mình vào giấc ngủ và thường xuyên bị thức dậy vào ban đêm
  • Trẻ bị bệnh mộng du
  • Trẻ có dấu hiệu mệt mỏi, uể oải, thấy buồn ngủ vào ban ngày
  • Trẻ thiếu tỉnh táo, hay ngủ gật
  • Kết quả học tập giảm sút, hay lúng túng, cáu kỉnh

Bên cạnh đó, tình trạng thiếu ngủ cũng có thể gây ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh. Đối với các bé từ 1 – 4 tháng tuổi, trẻ thường sẽ dành khoảng 14 – 15 giờ mỗi ngày để ngủ và thời gian của mỗi giấc ngủ thường là 4 – 6 giờ. Đồng thời trẻ có xu hướng ngủ nhiều hơn vào buổi tối. Đối với trẻ từ 4 tháng đến 1 tuổi tuy thời gian ngủ có thể ít hơn nhưng mẹ vẫn nên đảm bảo để bé ngủ ít nhất 10 giờ/ngày.

Cách khắc phục tình trạng thiếu ngủ, giúp trẻ ngủ ngon hơn

Để khắc phục tình trạng này, trước tiên phụ huynh cần hiểu rõ các triệu chứng cũng như tác hại của việc thiếu ngủ để hướng trẻ đến những thói quen lành mạnh hơn. Trong trường hợp nếu phát hiện trẻ ngủ không đủ giấc mẹ có thể thử thay đổi nếp sinh hoạt của trẻ.

nhung-tac-hai-cua-thieu-ngu-den-suc-khoe-cua-tre-ma-me-can-biet-3

Cách khắc phục tình trạng thiếu ngủ, giúp trẻ ngủ ngon hơn

Tùy thuộc vào từng độ tuổi sẽ có cách tiếp cận khác nhau và mẹ có thể áp dụng một số mẹo dưới đây để cải thiện giấc ngủ của trẻ:

  • Tập cho trẻ thói quen đi ngủ và thức dậy đúng giờ kể cả dịp lễ hay ngày cuối tuần ngay từ khi còn nhỏ.
  • Thử một số hoạt động khiến trẻ cảm thấy thư giãn trước khi lên giường như tắm bằng nước ấm hoặc đọc sách, kể chuyện
  • Không nên cho trẻ tiêu thụ các loại đồ uống chứa caffein (bao gồm cả nước ngọt và sô cô la nóng) trước giờ đi ngủ
  • Đảm bảo nhiệt độ phòng ngủ của trẻ không bị quá lạnh cũng không bị quá nóng, sử dụng ánh đèn dịu nhẹ, đồng thời phải tránh tiếng ồn.
  • Giữ trẻ cách xa các thiết bị công nghệ có thể làm cản trở giấc ngủ như: tivi, máy tính bảng, điện thoại di động…

Trong trường hợp nếu mẹ đã áp dụng hết các mẹo trên nhưng vẫn không hiệu quả thì mẹ có thể đưa trẻ đến gặp bác sĩ để được thăm khám và có biện pháp khắc phục kịp thời. Hy vọng những chia sẻ về tác hại của thiếu ngủ đến sức khỏe của trẻ trên đây sẽ giúp mẹ có thêm nhiều kiến thức hữu ích để chăm sóc trẻ nhé!

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Đỗ Viết Chung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, nhiều năm đảm nhiệm vị trí tư vấn dược phẩm và sức khỏe. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.