Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Những điều nên và không nên làm khi bị đau nhức cơ vai

Ngày 28/10/2022
Kích thước chữ

Đau nhức cơ vai một bên trái hay phải sẽ khiến người bệnh gặp nhiều phiền toái trong sinh hoạt hằng ngày. Nhiều người chủ quan và không hiểu đúng về bệnh làm cho tình trạng này ngày càng trở nên nặng hơn, kéo theo các biến chứng xấu đối với sức khỏe. Vậy đâu là điều nên và không nên làm khi bạn bị đau nhức cơ vai?

Đau nhức cơ vai là tình trạng khá phổ biến ở mọi đối tượng. Theo nghiên cứu ước tính có khoảng 20% dân số hiện nay từng bị đau vai trong suốt cuộc đời.

Đau nhức cơ vai là gì? 

Đây là tình trạng các cơn đau khớp vai xuất hiện ở sau, trước hoặc phía trên vai mỗi khi tiến hành cử động cánh tay hoặc vai. Một số người người bệnh còn xuất hiện tình trạng ngứa ran, tê, yếu và tệ hơn là có cảm giác khớp vai bị trượt ra ngoài (trật khớp). Người bệnh có thể cảm thấy đau nhức 1 bên vai phải hoặc 1 bên vai trái.

Vai có hình dạng là một khớp lồi cầu – ổ chảo. Cấu tạo của vai gồm 3 xương chính: Xương đòn, xương bả vai và đầu trên xương cánh tay. Các xương này liên kết chặt chẽ với nhau và được giữ bởi các mô mềm như: Dây chằng, gân, cơ và bao khớp. Từ đó tạo thành một khối hoàn chỉnh giúp khớp vai cử động linh hoạt từ phía trước ra sau thực hiện các cử động tròn và vươn dài.

Điều nên và không nên làm khi bị đau nhức cơ vai

Đau nhức cơ vai gây ra nhiều ảnh hưởng không nhỏ đối với sức khỏe

Trong sinh hoạt hằng ngày, các thói quen xấu, sai tư thế, vận động vai quá mức,chấn thương,… Theo thời gian sẽ khiến vai bị tổn thương. Đây chính là yếu tố làm giảm hoặc mất khả năng vận động của khớp vai. Từ đó, khiến người bệnh phải khó khăn để “chống chọi” các cơn đau nhức vai kéo dài.

Nguyên nhân gây ra các cơn đau nhức cơ vai

Các cơn đau nhức cơ vai có thể xuất hiện bởi nguyên nhân các bệnh lý dưới đây:

Viêm gân chóp xoay

Tình trạng này là cơ quay khớp vai bị chấn thương một phần hoặc có thể là toàn bộ các dây chằng. Ban có thể nhận biết viêm gân chóp xoay dựa trên các dấu hiệu như: Cứng khớp, đau âm ỉ hoặc đau nhói khi nâng và hạ cánh tay, sưng ở phía trước vai, xuất hiện âm thanh lách tách mỗi khi hoạt động khớp vai. 

Viêm bao khớp hoặc viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp (RA) được xem là một bệnh lý mạn tính do sự rối loạn tự miễn ở trong cơ thể gây ra. Bệnh có thể gây đau khớp và các tổn thương khắp cơ thể. Triệu chứng bệnh bao gồm: Khớp mất chức năng, đau khớp, sưng và cứng khớp. 

Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra các cơn đau nhức vai. Khớp vai người bệnh lúc này có thể đang viêm sưng, khó vận động do vùng bao khớp dày lên, giảm tiết dịch bôi trơn khớp. 

Điều nên và không nên làm khi bị đau nhức cơ vai

Viêm khớp dạng thấp sẽ gây ra các cơn đau nhức cơ vai

Rách cơ vai

Đây là tình trạng một hay nhiều dây chằng ở khu vực cơ quay khớp vai bị rách. Từ đó, gây ra các cơn đau ở vai và cánh tay mỗi khi nâng tay hoặc giơ tay cao hơn đầu.

Trật khớp vai

Các cơn đau nhức cơ vai có thể bắt đầu do bị trật khớp vai. Đây là chấn thương thường hay gặp ở vai. Bệnh nhân trật khớp vai sẽ có cảm giác bị đau nhói, sưng vùng vai và có thể lan rộng xuống phía cánh tay. Khớp vai có thể di chuyển không được bình thường như trước, bị biến dạng hoặc có thể phần trật khớp bằng mắt thường đối với trường hợp nặng.

Nên làm gì khi nhức cơ vai?

Sử dụng cao dán giảm đau nhanh chóng

Đối với những cơn đau nhức cơ vai dạng nhẹ hoặc chấn thương không quá lớn. Sử dụng cao dán giảm đau sẽ là cách can thiệp hàng đầu được nhiều người lựa chọn. Các loại cao dán giảm đau hiện nay được các nhà sản xuất thiết kế rất khoa học. Ngoài khả năng bám dính tốt, hiệu quả lâu dài, thành phần dược liệu cũng được chọn lọc kỹ càng để mang lại hiệu quả cao nhất khi sử dụng.

Ngoài giảm thiểu các cơn đau nhức cơ vai, đa số các sản phẩm cao dán đều có thể tác động lên các khu vực khác như: Đau cơ, đau khớp, đau lưng, đau nhức chân tay, đau dây thần kinh hoặc bầm tím hay bong gân.

Nếu bạn vẫn đang không biết lựa chọn sản phẩm nào khi gặp vấn đề này thì cao dán Chỉ Thống Cao giảm đau nhức cơ thể, đau dây thần kinh sẽ là gợi ý tốt dành cho bạn. Cho đến hiện tại vẫn chưa ghi nhận trường hợp nào sau khi sử dụng xuất hiện các tác dụng phụ. Ngoài ra đây cũng là sản phẩm không quá kén người sử dụng được khuyến cáo dùng cho người lớn và trẻ em trên 08 tuổi.

Điều nên và không nên làm khi bị đau nhức cơ vai

Cao dán Chỉ Thống Cao được đánh giá tốt trong việc hỗ trợ giảm các cơn đau nhức cơ vai

Thăm khám bác sĩ sớm nhất

Ngay khi vai xuất hiện các cơn đau bất thường. Tốt nhất bạn nên thăm khám bác sĩ ngay để được kiểm tra và đưa ra cách can thiệp kịp thời. Từ đó bạn có thể ngăn chặn được các nguy cơ xấu có thể xảy ra ảnh hưởng đến sức khỏe.

Sinh hoạt lành mạnh cùng ăn uống khoa học 

Lối sống sinh hoạt lành mạnh cùng chế độ ăn uống khoa học. Bổ sung đầy đủ thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất là cách giúp hệ xương khớp của cơ thể luôn khỏe mạnh, dẻo dai. Từ đó giúp phòng ngừa một cách hiệu quả các bệnh lý về xương khớp. 

Tập luyện, vận động thể dục nhẹ nhàng 

Khi bị đau nhức vai do tập thể dụng và vận động nặng bạn nên hạn chế, cũng như ngưng ngay việc này lại. Thay vào đó, chỉ nên cử động vai bằng các động tác nhẹ nhàng và tầm luyện tập mà vai không bị đau. Đối với các bạn văn phòng ngồi lâu, sau mỗi 1 giờ ngồi làm việc hãy massage nhẹ vùng cổ vai gáy để giảm thiểu tình trạng đau nhức.

Chườm lạnh 

Đây là cách giúp bạn có thể giảm thiểu được các cơn đau một cách nhanh chóng. Tuy nhiên nếu không có bị sưng viêm thì không nên áp dụng cách này. Tiến hành chườm lạnh vùng vai bị đau từ 15 – 20 phút, mỗi lần cách nhau 2 – 3 giờ để giảm tình trạng đau và sưng. Đối với các cơn đau nhức vai hoặc chấn thương nặng hiệu quả cách này không cao.

Điều nên và không nên làm khi bị đau nhức cơ vai

Khi bị đau nhức cơ vai không nên ngồi quá lâu

Không nên làm gì khi đau nhức cơ vai?

  • Không bất động vùng vai đang bị đau một cách tuyệt đối vì có thể gây ra tình trạng cứng khớp vai, khiến cơn đau trầm trọng hơn. 
  • Không nên đưa tay lên cao sẽ khiến khớp vai phải chịu tải nhiều hơn. 
  • Không vận động quá sức, các bài thể dục nặng, không tiếp tục khuân vác nặng cơ vai đã bị đau. 
  • Không nên cúi khom người khi ngồi hay ngồi quá lâu. 
  • Không nên ăn những thực phẩm làm tăng cảm giác đau và viêm, đặc biệt là thức ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh, rượu, bia…

Đau nhức cơ vai tuy phổ biến nhưng bạn không được chủ quan với tình trạng này. Nhất là với những nguyên nhân bệnh lý đã nói ở trên. Nếu không thăm khám kịp thời các hệ lụy xấu ảnh hưởng đến hệ xương khớp của bạn rất dễ xảy ra.

Minh QA

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin