Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Đau khớp vai là bệnh gì, nguyên nhân do đâu?

Ngày 08/02/2022
Kích thước chữ

Đau khớp vai đang là một trong những vấn đề nhận được sự quan tâm của rất nhiều người. Theo những con số thống kê, có khoảng 20% dân số từng bị đau vai trong suốt cuộc đời. Vậy đau khớp vai là bệnh gì, mời bạn tìm lời giải đáp qua bài viết sau đây nhé!

Khớp vai là bộ phận có phạm vi chuyển động khá rộng và linh hoạt, có mối quan hệ chặt chẽ với các bộ phận khác. Cụ thể, khi bạn gặp phải hiện tượng đau khớp vai điều này sẽ khiến khả năng cử động của tay bạn bị cản trở, ảnh hưởng đến sinh hoạt thường ngày. 

Đau khớp vai là bệnh gì? 

Đau vai là tình trạng đau nhức ở vùng vai xảy ra phổ biến, thường xảy ra ở nữ giới hơn là nam giới. Những cơn đau khớp vai được chuyên gia đánh giá là “khủng khiếp”, đặc biệt là khi bạn nằm nghiêng hay cử động vai.

Tình trạng vai đau nhức ở người trẻ thường có nhiều những khả năng những chủ yếu là do tai nạn hoặc chấn thương. Tuy nhiên, khi bạn bắt đầu có những dấu hiệu của tuổi tác, sự hao mòn tự nhiên xảy ra ở khớp vai. Điều này khiến những cơn đau khớp vai trở nên dai dẳng theo thời gian. Nhưng nếu được điều trị thích hợp, tình trạng đau sẽ được cải thiện và bạn có thể quay trở lại làm những việc mình yêu thích.

Đau khớp vai là bệnh gì, nguyên nhân do đâu? 1 Đau vai thường xảy ra phổ biến ở nữ giới

Biểu hiện của cơn đau khớp vai thường gặp

Theo các chuyên gia, tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh mà dấu hiệu khi bị đau nhức vai ở mỗi người có thể khác nhau. Tuy nhiên dù bị đau vai trái hoặc đau vai phải do nguyên nhân gì đi nữa, bạn đều sẽ cảm nhận cơn đau này một cách rõ ràng thông qua các biểu hiện sau đây:

  • Các cơn đau thường sẽ xuất hiện sâu trong phần khớp vai, phía trước hoặc sau vai và phần bên trên của cánh tay.
  • Vai của bạn sẽ trở nên khó cử động.
  • Yếu vai hoặc cánh tay trên.
  • Xuất hiện cảm giác kim châm (ngứa ran), đau rát kèm theo và giảm vận động.

Việc nhận biết sớm các dấu hiệu khi đau khớp vai giúp người bệnh có thể chủ động trong việc thăm khám và điều trị bệnh đồng thời cũng tránh những cơn đau kéo dài, ảnh hưởng đến sinh hoạt và làm việc.

Đau khớp vai là bệnh gì, nguyên nhân do đâu? 2 Các cơn đau khớp vai làm vai của bạn trở nên yếu đi và khó cử động 

Nguyên nhân của bệnh đau khớp vai 

Đau khớp vai thường bị gây ra bởi nhiều những nguyên nhân khác nhau. Nếu không điều trị tận gốc, các cơn đau khớp vai sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh. 

Để có được những phương pháp điều trị hợp lý tránh hậu quả đáng tiếc để lại sau này bạn cần phải biết, nắm rõ được nguyên nhân gây bệnh. Dưới đây là một số những nguyên nhân gây nên cơn đau khớp vai mà bạn có thể tham khảo. 

Đau khớp vai do chấn thương 

Chấn thương vùng vai xảy ra chủ yếu khi bạn tham gia các hoạt động thể dục thể thao, nhất là những bộ môn đòi hỏi sự vận động nhiều lặp đi lặp lại từ cử động tay như bóng chuyền, cầu lông, bơi lội và cử tạ. Bên cạnh đó, chấn thương vai cũng có thể xảy ra khi bạn làm các việc như phơi đồ, giặt quần áo, với tay quá cao. Chấn thương thường gặp chủ yếu là trật khớp vai.

Đau khớp vai là bệnh gì, nguyên nhân do đâu? 3 Đau khớp vai bị gây ra bởi những chấn thương

 Đau khớp vai do sự thoái hóa khớp vai

Theo tuổi tác, khớp vai dễ bị thoái hoá do hậu quả của việc sụn khớp bị bào mòn kéo theo những hư tổn ở phần xương dưới sụn làm cho các đầu xương bả vai không còn được bảo vệ. Chúng cọ xát vào nhau làm xơ hóa xương dưới sụn, tạo gai xương và hốc xương dưới sụn gây sưng, cứng khớp, viêm khớp gây đau đớn khi cử động. 

Viêm quanh khớp vai dẫn đến đau khớp vai

Viêm quanh khớp vai là thuật ngữ dùng chung cho các bệnh lý viêm các cấu trúc phần mềm quanh khớp vai Nếu tình trạng viêm nhẹ, bệnh nhân sẽ cảm thấy đau vài lần nhưng rồi tự dứt hẳn, trong trường hợp nặng thì cơn đau sẽ lan tỏa xuống bả vai, cánh tay, mu bàn tay và xương tay. 

Theo các chuyên gia về xương khớp, nếu đau khớp vai không được điều trị dứt điểm, sẽ có thể dẫn đến những cơn đau khớp kéo dài, gây nên các biến chứng về hệ xương, khớp vai có thể bị yếu và teo dần thậm chí có thể khiến người bệnh mất dần khả năng vận động cánh tay về sau.

Các biện pháp phòng tránh đau khớp vai

Đau khớp vai là bệnh gì, nguyên nhân do đâu? 5 Thực hiện khởi động trước khi chơi thể thao giúp bạn tránh khỏi đau khớp vai 

Cảm giác đau đớn đau khớp vai thật tồi tệ, dưới đây là một số biện pháp có thể được ứng dụng hiệu quả để giúp bạn phòng tránh những cơn đau khớp vai mà bạn không nên bỏ qua. 

  • Thường xuyên tập thể dục và thực hiện các bài khởi động trước khi chơi thể thao.
  • Bạn nên tránh việc tập luyện bài tập liên quan tới khớp vai ở cường độ cao trong thời gian dài.
  • Có một chế độ dinh dưỡng phù hợp. Chế độ ăn cần tăng cường thực phẩm giàu protein, canxi và vitamin D để duy trì cơ, xương, khớp và dây chằng khỏe mạnh và đồng thời hạn chế loãng xương.
  • Bạn cần xây dựng một thời gian tập luyện, nghỉ ngơi hợp lý, vì các bộ phận khác và khớp vai cũng cần được nghỉ ngơi để duy trì độ linh hoạt, dẻo dai.

Trên đây là những thông tin về đau khớp vai là bệnh gì mà Nhà Thuốc Long Châu đã chia sẻ. Hy vọng từ những thông tin này chúng tôi có thể giúp các bạn đọc có thêm những kiến thức thú vị, hữu ích để tránh khỏi những cơn đau khớp vai.

Minh Thuý

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.