Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Những lợi ích của măng tre mang lại cho sức khỏe

Ngày 19/12/2022
Kích thước chữ

Măng tre là loại thực phẩm rất phổ biến tại Việt Nam. Lợi ích của măng tre mang lại cho sức khoẻ được nhiều chuyên gia dinh dưỡng công nhận.

Măng tre được tìm thấy nhiều ở nông thôn Việt Nam. Măng tre là nguyên liệu dùng để chế biến nhiều món ăn ngon được người Việt yêu thích. Nhưng liệu bạn đã biết đến hết lợi ích của măng tre hay chưa? Khi ăn măng tre cần lưu ý những điều gì? Cùng tìm hiểu hết thảy các vấn đề này ở bài viết dưới đây. 

Tìm hiểu về măng tre

Măng tre có tên khoa học là Bambusa vulgaris hoặc Phyllostachys edulis. Đây là loại cây thuộc nhóm thực vật thân gỗ rỗng, phân thành nhiều đốt. Tại Việt Nam, nơi có nhiều tre phải kể đến Thanh Hóa, Hòa Bình, Nam Định, Thái Bình,... Và đây cũng là nơi xuất hiện nhiều măng tre. 

Trước khi tìm hiểu lợi ích của măng tre, chúng ta cùng điểm qua thành phần dinh dưỡng có trong loại cây này. Măng có hàm lượng calo thấp, giàu chất xơ, chất đạm, chất bột đường, axit amin, chất khoáng, chất béo, đường, muối vô cơ.

Các khoáng chất đặc biệt tốt có ở măng tre phải kể đến như Kali, Canxi, Mangan, kẽm, Crom, đồng, sắt, cùng một lượng nhỏ phốt pho và Selen. Các loại Vitamin được tìm thấy ở măng tre như Vitamin A, Vitamin B6, Vitamin E. 

Những lợi ích của măng tre mang lại cho sức khỏe 1 Măng tre là thực phẩm phổ biến tại Việt Nam

Trong Đông Y, người ta cho rằng măng tre có tính mát, vị ngọt nhưng hơi đắng. Hiện nay trên thị trường thường cung cấp 3 loại là măng tươi, măng khô và măng đóng hộp. Không chỉ được dùng làm nguyên liệu chế biến món ăn, măng tre còn được dùng làm thuốc trong y học cổ truyền.

Lợi ích của măng tre mang lại cho sức khỏe

Điểm qua một số lợi ích của măng trẻ đối với sức khỏe của chúng ta:

Hỗ trợ tiêu hoá

Các prebiotic có trong măng tre sẽ là nguồn thức ăn của các vi sinh vật có lợi trong ruột. Từ đó nó tăng cường sự hấp thụ dinh dưỡng và giảm nguy cơ dị ứng, ung thư dạ dày. Chất xơ trong măng sẽ hỗ trợ hoạt động của đường ruột và loại bỏ chứng táo bón, đầy hơi. Những ai bị khó tiêu, tiêu chảy, đau quanh rốn cùng cảm giác nóng rát có thể dùng măng để giảm triệu chứng hiệu quả. 

Ngăn ung thư

Saponin là dược liệu tìm thấy trong măng tre. Chính chất này chống viêm và chống ung thư. Saponin làm tăng nồng độ Glutathione, từ đó giúp ngừa u xơ, thiếu máu, ung thư, bệnh tiểu đường, rối loạn tim mạch. 

Giảm mỡ trong máu

Những lợi ích của măng tre mang lại cho sức khỏe 2 Giảm mỡ trong máu là lợi ích của măng tre mang lại cho cơ thể

Các chất chống oxy hóa trong măng tre hỗ trợ điều trị rối loạn lipid máu. Chính sự rối loạn này làm tăng cholesterol và chất béo trong cơ thể dẫn đến bị tim mạch hay xơ vữa động mạch. Vậy nên đưa măng tre vào thực đơn ăn uống sẽ tốt cho những bệnh nhân bị mỡ máu.

Cải thiện thị lực

Một lợi ích của măng tre cần phải nhắc đến là giúp cải thiện thị lực. Chất chống oxy hóa trong măng giúp ngăn ngừa tổn thương võng mạc. Chính chất Glutathione này sẽ làm giảm nguy cơ bị bệnh quáng gà hay đục thuỷ tinh thể.

Tốt cho người bị trĩ

Lượng Rutin trong măng cao có tính chống viêm, ngừa đông máu và điều trị trĩ tốt. Nó giúp thúc đẩy chức năng thành mạch, hỗ trợ hạ huyết áp và giảm cholesterol. Từ đó hệ tuần hoàn được hoạt động hiệu quả hơn. 

Giảm cân

Nếu bạn là người muốn ăn kiêng để giảm cân thì măng tre là thực phẩm nên bổ sung. Măng giàu chất xơ sẽ gây no lâu và giảm cảm giác thèm ăn. Lượng đường và calo trong măng rất thấp, cùng hàm lượng Vitamin và chất khoáng dối dào sẽ giúp duy trì cân nặng lý tưởng. 

Những lợi ích của măng tre mang lại cho sức khỏe 3 Ăn măng tre giúp giảm cân

Tốt cho hệ hô hấp

Măng tre rất hiệu quả trong việc chữa trị các vấn đề hô hấp như khó thở, hen suyễn, viêm phế quản. Trong Đông y, các thầy thuốc thường kê đơn có măng khô để chữa viêm đường hô hấp. 

Tăng cường sức đề kháng

Hầu hết các thực phẩm giàu chất xơ đều tốt cho sức đề kháng cơ thể. Măng tre cũng không là ngoại lệ. Trong măng tre giàu Vitamin và chất khoáng rất tốt để tăng cường hệ miễn dịch. 

Lưu ý khi chế biến măng tre

Lợi ích của măng tre mang lại cho sức khỏe rất nhiều nhưng không phải là bạn được ăn tuỳ thích. Bạn chỉ nên ăn chúng với lượng vừa phải, bởi măng tre không được chế biến kỹ sẽ dễ trở thành một nguồn mang nhiều độc tố cho cơ thể. Khi ăn măng tre cần lưu ý:

  • Ngâm và luộc kỹ măng rồi rửa sạch nhiều lần với nước để loại bỏ hết độc tố của măng tươi. 
  • Nếu ăn măng bị ngứa hay phát ban thì phải dừng ăn và nhanh chóng đến bệnh viện.
  • Không nên lạm dụng ăn măng đóng hộp hoặc măng luộc sẵn bởi chúng được chế biến không khoa học, chứa nhiều độc tố gây hại sức khoẻ.
  • Phụ nữ mang thai, người bị gout, người bị đau dạ dày, người bị bệnh thận không nên ăn măng tre.

Các món ngon chế biến từ măng tre

Những lợi ích của măng tre mang lại cho sức khỏe 4 Măng tre thường được chế biến thành các món ăn ngon

Gợi ý một số món ăn ngon được nguyên liệu chính là măng tre:

  • Măng tre xào thịt bò: Món ăn này cần chuẩn bị thịt bò, măng, tỏi, hành cùng các gia vị cần thiết. Đầu tiên thái nhỏ thịt bò và ướp chúng với gia vị vừa ăn để thấm trong 30 phút. Sau đó lấy măng tươi thái mỏng rồi ngâm với nước muối trong 10 phút, đem đi rửa sạch, luộc chúng với 2 lần nước và vớt ra để ráo. Tiếp đến, bạn xào măng trên chảo nóng cùng tỏi phi, nêm nếm gia vị. Khi măng chín, bạn cho thịt bò vào xào cùng là hoàn thành. 
  • Măng tre hầm thịt: Món ăn này cần chuẩn bị xương heo hay giò heo, măng, hành, tỏi và các gia vị thông dụng. Đầu tiên, bạn sơ chế thịt heo, cắt miếng vừa ăn rồi chần sơ qua với nước sôi. Sau đó vớt thịt ra và ướp gia vị rồi để yên trong 15 phút. Với măng đã thái hãy ngâm với nước muối, luộc qua 2 lần nước sôi rồi rửa sạch và để ráo. Sau đó phi hành và tỏi lên nồi, bỏ măng vào xào đều rồi cho thịt vào xào chung. Tiếp đến, bạn cho nước lọc vào với lượng vừa phải, đợi sôi và nêm nếm gia vị lại cho vừa ăn là hoàn thành. Nếu muốn thịt mềm thì nên đun nhỏ lửa với thời gian lâu hơn bình thường. 

Trên đây là những chia sẻ về lợi ích của măng tre. Hy vọng sau khi đọc bài viết bạn có thể biết cách ăn măng đúng và chế biến chúng thành các món ăn ngon miệng. 

Bảo Thanh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin