Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những loại thực phẩm giàu chất xơ ăn giảm cân

Ngày 11/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chất xơ là một loại chất không thể thiếu trong các khẩu phần ăn mỗi ngày. Chất xơ có vai trò quan trọng và hữu ích đối với sức khỏe con người. Bạn đã biết những loại thực phẩm nào giàu chất xơ ăn giảm cân chưa?

Chất xơ có nhiều lợi ích đối với sức khoẻ như: Cung cấp vitamin, ngăn ngừa ung thư, chữa tiểu đường… và không thể thiếu đó là chất xơ ăn giảm cân. Muốn biết chất xơ ăn giảm cân như thế nào, thì trước hết cần phải biết: Chất xơ là gì? Chất xơ có ở đâu? Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu ngay thôi nào!

Chất xơ là gì?

Chất xơ là các phân tử cacbohidrat mà cụ thể là thuộc loại monosaccarit hoặc là polisaccarit. Nó là một thành phần có trong các loại thực vật, các loại hạt, trái cây và ngũ cốc. Chất xơ là một thành phần của thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật mà cơ thể không tiêu hoá được. 

Những loại thực phẩm giàu chất xơ ăn giảm cân 1 Chất xơ là gì?

Chất xơ được chia thành 2 loại lớn: Chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan.

Chất xơ hoà tan

Là chất có thể hoà tan trong nước vào đường ruột tạo thành gel. Loại gel này giúp làm chậm quá trình tiêu hoá do đó các loại chất xơ hoà tan này sẽ hỗ trợ trong quá trình giảm cân. Chất xơ hòa tan chủ yếu được tìm thấy trong yến mạch, lúa mạch, các loại trái cây có múi, đậu nành, đậu ngự, cà rốt, mồng tơi…

Vai trò của chất xơ hoà tan: 

  • Giảm cholesterol trong máu.
  • Hỗ trợ bảo vệ sức khỏe tim mạch.
  • Giúp tiêu hoá và đi ngoài dễ dàng hơn.
  • Giảm cân và duy trì vóc dáng.
  • Giảm nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường.
Những loại thực phẩm giàu chất xơ ăn giảm cân 2 Các loại thực phẩm giàu chất xơ hoà tan

Chất xơ không hòa tan

Là loại chất không hòa tan được trong nước, không phá vỡ được bởi vi khuẩn đường ruột và không hấp thụ được vào máu, cũng không thể tiêu hoá được. Chất xơ không hòa tan chủ yếu tìm thấy ở bột mì nguyên cám, cám lúa mì, một số loại hạt, súp lơ, khoai tây, quả hạch, bơ…

Vai trò của chất xơ không hòa tan:

  • Giúp dễ đi đại tiện, ngăn ngừa táo bón và bệnh trĩ.
  • Giúp no lâu, giảm cảm giác muốn ăn.
  • Tăng cường hấp thụ dinh dưỡng.
  • Giúp thải độc trong cơ thể.
  • Giúp cho đường ruột khỏe mạnh, ngăn ngừa các bệnh có liên quan đến đường ruột.

Tại sao chất xơ có tác dụng giảm cân?

Những loại thực phẩm giàu chất xơ ăn giảm cân 4 Tại sao phương pháp dùng chất xơ ăn giảm cân lại hiệu quả?

Một trong những phương pháp giảm cân hiệu quả là ăn những thực phẩm chứa nhiều chất xơ. Là một trong những chất dinh dưỡng với nhiều tác dụng quan trọng đối với cơ thể, chất xơ có vai trò quan trọng trong quá trình giảm cân vì: 

  • Cơ thể không hấp thụ hoàn toàn các thực phẩm chứa nhiều chất xơ và chúng được đào thải ra ngoài qua đường tiêu hoá.
  • Chất xơ trong thực phẩm khi vào cơ thể sẽ gắn chặt với các chất như Cholesterol hay đường (Glucose) dư thừa và được đào thải ra ngoài. Do đó, giúp cơ thể giảm được các nguy cơ bệnh tim mạch, đồng thời giúp cơ thể không bị tích trữ quá nhiều chất dư thừa gây tăng cân, béo phì.
  • Chất xơ không có nhiều chất dinh dưỡng, tuy nhiên rất có lợi cho đường ruột. Đồng thời, chất xơ khi ở trong đường ruột do không tiêu hoá được nên sẽ tạo cảm giác no lâu. Từ đó, bạn sẽ không có cảm giác thèm ăn và hạn chế được cân nặng.

Một số thực phẩm giàu chất xơ ăn giảm cân

Yến mạch

Yến mạch là một trong những loại thực phẩm ngũ cốc lành mạnh nhất. Yến mạch rất giàu vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hoá và là thực phẩm phổ biến giàu chất xơ giảm cân. Yến mạch chứa một chất xơ đặc biệt nêm có tên gọi là yến mạch beta-glucan, chất này giúp điều chỉnh lượng đường và lượng cholesterol trong máu.

Hàm lượng chất xơ: 16,5 gram một cốc yến mạch, hay 10,6 gram/100 gram.

Hạt chia

Thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như magie, canxi, phốt pho, là loại thực phẩm giàu chất xơ giảm cân. Hàm lượng chất xơ: 34,4 gram/100 gram.

Bông cải xanh

Thuộc loại rau cải, thực phẩm chứa nhiều vitamin C, vitamin K, vitamin B9 (folate), vitamin B, kali, sắt, mangan, giàu protein. Bên cạnh đó, bông cải xanh còn chứa chất chống oxy hoá, chất dinh dưỡng chống ung thư. Loại thực phẩm này được xem là loại giàu chất xơ giảm cân hiệu quả.

Hàm lượng chất xơ: 2,4 - 2,6 gram/100 gram.

Hoa atiso

Thực phẩm chứa vitamin K, vitamin C, folate, magie, kali, sắt, phốt pho và cả chất chống oxy hoá. Đây là loại thực phẩm giảm cân vô cùng tốt lành. Hàm lượng chất xơ: 10,3 gram một hoa atiso, 8,6 gram/100 gram.

Quả mâm xôi

Quả mâm xôi là thực phẩm cung cấp nhiều chất dinh dưỡng như vitamin C, vitamin K, đồng, sắt, kali, magie, mangan… Đây là loại trái cây rất tốt cho vóc dáng cũng như tốt cho sức khỏe. Hàm lượng chất xơ: 8 gram 1 quả; 6,5 gram/100 gram.

Đây là loại quả chứa vitamin B, vitamin C, beta caroten, canxi, phốt pho, sắt…Đây cũng là một trong những loại trái cây chứa nhiều chất xơ. Hàm lượng chất xơ: 3,1 gram/100 gram.

Đậu lăng 

Chứa nhiều protein, chất dinh dưỡng quan trọng. Giá thành của đậu lăng rất rẻ và loại bổ dưỡng nhất trong số các loại thực phẩm. Hàm lượng chất xơ: 15,6 gram 1 bát đậu lăng nấu chín; 7,9 gram/100 gram.

Cà rốt 

Chứa nhiều vitamin B6, vitamin K, magie, beta carotene, canxi, phốt pho, là một chất oxy hoá khi chuyển hoá trong cơ thể thành vitamin A. Hàm lượng chất xơ: 2,8 - 3,6 gram/100 gram.

Hạnh nhân 

Thực phẩm chứa nhiều chất béo không bão hoà hay nói cách khác chất béo lành mạnh, chứa vitamin E, mangan, magie. Đây cũng là một loại thực phẩm giàu chất xơ giảm cân phổ biến. Hàm lượng chất xơ: 13,3 gram/100 gram.

Những loại thực phẩm giàu chất xơ ăn giảm cân 5 Chất xơ ăn giảm cân, duy trì vóc dáng

Như vậy, chất xơ là một loại chất rất hữu ích trong cuộc sống của chúng ta. Chất xơ có trong nhiều loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe. Đặc biệt chất xơ giúp giảm cân, duy trì vóc dáng bởi vì khi ăn chất xơ giúp no lâu, giảm cảm giác thèm ăn. Đây là một phương pháp giảm cân rất hữu hiệu, phù hợp. Bài trên hi vọng sẽ giúp mọi người có thêm hiểu biết về các loại thực phẩm giàu chất xơ ăn giảm cân và có một phương pháp giảm cân hiệu quả. 

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm