Long Châu

Những lưu ý khi sử dụng xịt mũi để vệ sinh mũi

Ngày 01/10/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Việc dùng xịt mũi để hỗ trợ điều trị các chứng bệnh liên quan đến hô hấp không còn xa lạ với các bệnh nhân mắc các bệnh về hô hấp. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sử dụng đúng để sản phẩm phát huy hết công dụng. Do đó, hãy tham khảo bài viết dưới đây để biết nên sử dụng như thế nào là đúng cách và những lưu ý khi sử dụng. 

Xịt mũi để giảm bớt sự khó chịu khi mắc các bệnh như viêm xoang, cảm cúm, viêm mũi. Ngoài ra, việc vệ sinh mũi đúng và đều đặn sẽ ngăn ngừa mầm bệnh lây qua đường hô hấp.

Nên dùng xịt mũi khi nào?

Thuốc xịt mũi là một loại thuốc được sử dụng để trị các bệnh liên quan đến đường hô hấp. Đây là loại thuốc được đóng thành lọ, có vòi bắn ra các tia nước li ti, sử dụng thuốc xịt có tiện lợi hơn so với các thuốc nhỏ mũi vì nó dễ sử dụng, thuốc được chia thành các hạt nước li ti nên dễ xâm nhập vào khoang mũi hơn, do đó nó có tác dụng nhanh và hiệu quả hơn.

Thuốc xịt mũi thường dùng để điều trị các bệnh như: Viêm mũi dị ứng, viêm mũi xoang, nghẹt mũi sau phẫu thuật, viêm mũi họng,...

Các thuốc xịt mũi bao gồm:

  • Nhóm thuốc co mạch: Giúp co mạch cuốn mũi, thông thoáng đường thở, giảm tình trạng nghẹt mũi. Thuốc xịt mũi thường kết hợp nhiều loại biệt dược khác nhau nhưng chủ yếu vẫn là thuốc naphazolin, oxymetazolin...
  • Nhóm thuốc kháng histamin: Có tác dụng làm giảm các triệu chứng hắt hơi, ngứa mũi trong bệnh viêm mũi xoang dị ứng, sổ mũi,...

Thuốc xịt mũi là một loại thuốc được sử dụng để trị các bệnh liên quan đến đường hô hấp

Thuốc xịt mũi là một loại thuốc được sử dụng để trị các bệnh liên quan đến đường hô hấp

Sử dụng thuốc xịt mũi đúng cách

Để xịt mũi phát huy tác dụng, bạn cần phải sử dụng đúng cách. Dưới đây là các bước xịt mũi đúng cách: 

  • Chuẩn bị xịt mũi, khăn giấy, nước muối sinh lý.
  • Vệ sinh tay sạch sẽ: Trước khi đưa tay lên mũi, miệng cần rửa tay sạch bằng xà phòng, sau đó lau khô tay bằng khăn sạch. Nếu không có sẵn xà phòng thì có thể dùng dung dịch sát khuẩn để thay thế. 
  • Làm thông thoáng mũi: Rửa mũi bằng cách nhỏ nước muối sinh lý vào mũi, làm loãng chất nhầy, hỉ sạch nhầy mũi ra ngoài và các chất bẩn vào khăn giấy. Khi mũi được thông thoáng sẽ giúp cho thuốc ngấm vào niêm mạc mũi nhiều hơn, hiệu quả sử dụng cao hơn. 
  • Xịt mũi: Lắc nhẹ chai thuốc trước khi xịt (tuy nhiên mỗi loại sẽ có cách xịt khác nhau, do đó cần xem thông tin trên bao bì xem có cần lắc không), mở nắp chai, đặt lọ hướng vào mũi và xịt, vừa xịt vừa hít mũi thật sâu để thuốc đi vào bên trong. Thực hiện tương tự với bên mũi còn lại. Tùy vào hướng dẫn sử dụng của từng loại xịt khác nhau mà nên xịt một lần hay nhiều lần, mỗi lần xịt cách nhau khoảng 10 giây. 
  • Đậy nắp chai xịt cẩn thận, sau đó rửa lại tay với xà phòng thật sạch để tránh thuốc dính vào mắt hay miệng.

Cần sử dụng thuốc xịt mũi đúng cách để đảm bảo hiệu quả tốt nhất

Rửa tay sạch sẽ trước khi đưa tay lên mũi

Những lưu ý khi sử dụng thuốc xịt mũi

Các bệnh liên quan tới tình trạng dị ứng thường xảy ra khi thay đổi thời tiết, khi tiếp xúc với dị nguyên, vì vậy mà người bệnh hay sử dụng thuốc xịt mũi kéo dài. Các loại thuốc xịt mũi này có thể làm giảm triệu chứng nhanh nhưng sẽ gây ra các tác dụng không mong muốn nếu bạn quá lạm dụng chúng. 

Một số điều bạn cần chú ý khi sử dụng thuốc xịt mũi:

  • Tuân thủ theo sự chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ về liều lượng, thời gian dùng thuốc, không lạm dụng.
  • Khi sử dụng các thuốc co mạch như naphazolin, oxymetazolin... để giải quyết các chứng nghẹt mũi sẽ thấy hiệu quả rất nhanh, nhưng không nên lạm dụng thuốc quá nhiều. Nếu lạm dụng sẽ gây ra các biến chứng như gây kích ứng niêm mạc mũi, làm giảm đáp ứng của thuốc co mạch với cuốn mũi và tới một lúc thuốc sẽ mất tác dụng.
  • Khi dùng lâu có thể gây những tác dụng phụ như: Tăng huyết áp, đau đầu, chóng mặt, tăng nhịp tim, hồi hộp lo lắng buồn nôn, hoặc nhịp chậm phản xạ. Do đó, các bệnh nhân có các bệnh lý mạch vành, tăng huyết áp, đái tháo đường,... cần phải cẩn trọng khi dùng thuốc xịt mũi. 
  • Đối với trẻ em dưới 6 tuổi, phụ nữ có thai thì không dùng thuốc co mạch vì chưa có bằng chứng an toàn khi sử dụng, nhất là đối với phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu thai kỳ.
  • Các loại thuốc xịt mũi kháng histamin thì có thể dùng kéo dài hơn, thuốc này gây ra tác dụng phụ là buồn ngủ và không được dùng cho trẻ em dưới 2 tuổi. 
  • Để tránh nhiễm khuẩn, khi xịt thuốc tránh để đầu xịt chạm vào bên trong mũi.
  • Không sử dụng thuốc xịt mũi chung với người khác vì dễ nhiễm bệnh.
  • Khi có các dấu hiệu bất thường như chảy máu cam, đau rát khi dùng thuốc xịt mũi cần thông báo ngay bác sĩ để kịp thời điều trị.

Nên mua xịt mũi để phòng ngừa nghẹt mũi, khó thở ở đâu?

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều đơn vị y tế bán các loại xịt mũi để giúp giải quyết các vấn đề về nghẹt mũi, khó thở. Tuy nhiên, bạn cần lựa chọn các đơn vị uy tín để mua, nhằm tránh mua phải hàng kém chất lượng. 

Dung dịch xịt mũi Ion Muối với các thành phần chính từ nước ion kiềm (Alkaline) công nghệ Nhật Bản, muối biển sâu chứa các khoáng chất Ca2+, Mg2+, K+… và tinh dầu bạc hà tự nhiên, giúp dễ dàng thẩm thấu nhanh và sâu, tác động sâu đến mọi ngóc ngách mà cụm phân tử nước thông thường khó có thể tác động tới được. Ngoài ra, nước ion kiềm giàu hydro hoạt tính giúp cân bằng độ pH trong khoang mũi và hoạt động như chất chống oxy hóa mạnh.

Sản phẩm còn chứa các chất khoáng từ nước biển sâu, những hoạt chất này có tác dụng tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch cho cơ thể. Bên cạnh đó, chúng cũng có tính kháng khuẩn, giúp ngăn ngừa vi khuẩn phát triển, bảo vệ cơ thể khỏi các căn bệnh truyền nhiễm khác. Sản phẩm giúp làm giảm các triệu chứng viêm xoang tốt hơn so với dung dịch nước muối thông thường.

Công dụng của dung dịch xịt mũi Ion Muối: 

  • Loại bỏ gỉ trừ, chất nhầy trong mũi nhờ cơ chế xịt phun sương tạo ra các hạt mịn có thành phần pH (kiềm) đi sâu vào khoang mũi.
  • Sát khuẩn, kháng viêm, phòng ngừa sổ mũi, nghẹt mũi và viêm xoang.
  • Giúp mũi sạch, thông thoáng, dễ thở, tạo cảm giác dịu mát dễ chịu.

Mua dung dịch xịt mũi Ion Muối chính hãng, giá tốt tại nhà thuốc long châu

Dung dịch xịt mũi Ion Muối với các thành phần chính từ nước ion kiềm

Nhà thuốc Long Châu hy vọng với bài viết trên bạn đã giúp bạn nắm được cách sử dụng xịt mũi đúng và những lưu ý khi dùng thuốc xịt mũi. Tại thời điểm dịch bệnh viêm đường hô hấp trở nên phức tạp, bạn nên trang bị cho gia đình dung dịch xịt mũi, dụng cụ vệ sinh mũi để bảo vệ tối ưu, làm sạch đường hô hấp nhé. Chúc bạn sớm lựa chọn được sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình.

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm