Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Những nguyên nhân khiến phụ nữ suy buồng trứng sớm và cách phòng tránh

Ngày 13/12/2020
Kích thước chữ

Buồng trứng bị lão hóa sớm sẽ khiến cho cơ thể phái nữ luôn cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi, da xấu, rụng tóc, không chỉ ảnh hưởng đến thể xác mà về cả tinh thần… Vì thế chúng ta cần tìm hiểu những nguyên nhân khiến phụ nữ suy buồng trứng sớm và cách phòng tránh kịp thời.

Đối với nữ giới, buồng trứng đóng vai trò vô cùng to lớn vì chúng duy trì sức khỏe của hệ thống sinh sản nữ. Đây là nơi sản sinh ra hai nội tiết tố nữ là estrogen và progesterone, giúp cho nữ giới phát triển đầy đủ các chức năng của cơ thể. Tuy nhiên nguy cơ mắc bệnh suy buồng trứng sớm ở phụ nữ khá cao, đó là do những nguyên nhân dưới đây.

Những nguyên nhân khiến phụ nữ suy buồng trứng sớm

Nạo phá thai

Những nguyên nhân khiến phụ nữ suy buồng trứng sớm và cách phòng tránh 1Việc nạo phá thai gây ảnh hướng rất xấu đến hoạt động bình thường của buồng trứng

Nạo phá thai vô cùng nguy hiểm và một trong những hệ quả của chúng là khiến cho phụ nữ bị chảy máu âm đạo hoặc ứ máu tử cung khiến cho người bệnh bị đau bụng dưới, huyết trắng có mùi hôi và gây viêm nhiễm tử cung. Nó không chỉ ảnh hưởng đến tử cung mà nó có thể gây rối loạn chức năng của buồng trứng. Việc nạo phá thai thường rất dễ gây viêm nhiễm buồng trứng, gây ảnh hưởng không thể phục hồi chức năng hoạt động bình thường của buồng trứng.

Nhiễm trùng đường sinh sản

Những nguyên nhân gây nhiễm trùng đường sinh sản như viêm nhiễm âm đạo do sự phát triển quá mức của các vi khuẩn như nấm Candida hoặc những bệnh lây qua đường tình dục như sùi mào gà, lậu, viêm gan B, Herpes, HIV... Bệnh nếu không được phát hiện sớm sẽ lây lan rộng và có thể sẽ ảnh hưởng đến buồng trứng, làm suy giảm chức năng và dễ dẫn đến tình trạng thoái hóa buồng trứng sớm, khiến cho kinh nguyệt không đều và mất dần, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và cuộc sống của chị em.

Kích trứng 

Những nguyên nhân khiến phụ nữ suy buồng trứng sớm và cách phòng tránh 2Lạm dụng kích trứng có thể khiến buồng trứng bị suy giảm chức năng

Kích trứng là một phương pháp kích thích buồng trứng bằng cách bổ sung nội tiết thông qua đường uống hoặc tiêm để giúp trứng phát triển đến trưởng thành và chín, rụng. Tuy nhiên nếu lạm dụng phương pháp này quá nhiều có thể khiến buồng trứng bị suy giảm chức năng, không thể thực hiện được chức năng sản sinh và nuôi dưỡng trứng.

Vì thế đây cũng là một nguyên nhân làm cho khả năng sản sinh hormone estrogen tự nhiên trong cơ thể phụ nữ giảm, gây ứ dịch trong bụng, thậm chí gây xoắn buồng trứng, chảy máu buồng trứng và tăng nguy cơ bị lão hóa buồng trứng sớm, khiến phụ nữ xuất hiện những triệu chứng như dễ bốc hỏa, vã mồ hôi về đêm, dễ kích động tâm lý, khó ngủ vào ban đêm.

Kích trứng quá nhiều hoặc trong điều kiện sức khỏe phụ nữ bị suy yếu sẽ khiến buồng trứng bị lão hóa trước tuổi, ngừng hoạt động chức năng ở phụ nữ từ sau tuổi dậy thì và trước 40 tuổi.

Giảm cân quá mức

Giảm cân quá mức khiến cơ thể không được cung cấp đầy đủ năng lượng sẽ làm cho quá trình trao đổi chất sẽ bị giảm xuống. Điều này khiến cho các chức năng trong cơ thể bị suy yếu, từ đó suy giảm nội tiết tố nữ estrogen. Điều này sẽ làm giảm khả năng thụ thai tự nhiên và ngay cả phương pháp thụ thai nhân tạo cũng gặp khó khăn vì cơ thể gầy yếu khiến cho phôi thai khó có thể cấy ghép vào tử cung. Thiếu dinh dưỡng sẽ làm yếu hệ miễn dịch của cơ thể tạo điều kiện cho những loại vi trùng và vi khuẩn tấn công, gây nên những bệnh viêm nhiễm phụ khoa, khiến cho buồng trứng bị ảnh hưởng và có thể suy chức năng.

Cách phòng tránh bệnh suy buồng trứng sớm ở phụ nữ

Quan hệ tình dục an toàn

Những nguyên nhân khiến phụ nữ suy buồng trứng sớm và cách phòng tránh 3Quan hệ tình dục an toàn để giảm tình trạng nạo phá thai

Quan hệ tình dục an toàn để giảm nguy cơ mang thai ngoài ý muốn cũng như phòng tránh nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Một trong những cách đơn giản nhất hiện nay là sử dụng bao cao su đúng cách, sẽ giúp giảm nguy cơ mang thai ngoài ý muốn dẫn đến việc phá thai, uống thuốc tránh thai khẩn cấp quá nhiều. Điều này cũng giúp cho nội tiết tố ổn định và chức năng của buồng trứng hoạt động bình thường. 

Không sử dụng những chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá

Tỷ lệ phụ nữ sử dụng rượu, bia, thuốc lá tuy ít hơn phái nam nhưng chúng ta cũng cần biết tác hại khi sử dụng quá mức các chất này. Nồng độ chất kích thích có thể gây mất cân bằng hormone và rối loạn kinh nguyệt, một trong những nguyên nhân gây lão hóa buồng trứng sớm. Vì thế, chị em nên hạn chế, tốt nhất là tránh xa rượu bia, thuốc lá để bảo vệ sức khỏe sinh sản của mình.

Áp dụng thói quen sinh hoạt hằng ngày đúng cách

Đảm bảo chế độ ăn khoa học: Ăn uống thanh đạm, tránh dầu mỡ, uống sữa đậu nành hàng ngày để tăng cường nội tiết tố nữ. Rau quả ăn đầy đủ, chất béo nên giảm 20% và nên ăn nhiều đậu hơn.

Đi ngủ đúng giờ, ngủ trước 12 giờ đêm và duy trì giấc ngủ hàng đêm trung bình 7-8 giờ để cho cơ thể có thời gian nghỉ ngơi đầy đủ, tránh nguy cơ lão hóa sớm.

Mỗi buổi sáng nên thức dậy sớm khoảng 30 phút tập thể dục cường độ thấp, giúp cho cơ thể dẻo dai, tăng cường sức đề kháng và tốt cho sức khỏe tim mạch và các cơ quan sinh dục.

Phụ nữ sau 30 tuổi kiểm tra sức khỏe thể chất mỗi sáu tháng để phát hiện sớm những lão hóa của cơ thể và tầm soát nguy cơ mắc các bệnh mãn tính nguy hiểm.

Tổng Trúc

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin