Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những nguyên nhân nứt gót chân phổ biến bạn biết chưa?

Ngày 18/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nứt gót chân gây nhiều bất tiện cho người mắc. Vậy nguyên nhân nứt gót chân là gì? Có cách nào để trị dứt điểm không?

Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu câu trả lời thông qua bài viết dưới đây nhé!

Hiện tượng nứt gót chân là gì?

Hiện tượng nứt gót chân có biểu hiện là da của bàn chân, nhất là ở phần gót chân, xuất hiện nhiều lớp sừng dày, thô ráp, sần sùi, nứt nẻ,... Lớp da này bắt đầu dày lên do lớp tế bào phía dưới cùng của da bị phân hóa và đẩy lên trên để chừa chỗ cho lớp tế bào da mới. Khi đó, những lớp tế bào da cũ dần tích tụ ngày một nhiều hơn, đến một lúc nào đó sẽ bong thành vảy và tạo ra những lớp tế bào chết sần sùi.

Do nhiều nguyên nhân, thường sẽ là do thói quen không quan tâm chăm sóc da chân, mà lớp tế bào sừng dày không bong tróc ra và liên kết chặt chẽ với nhau, phát triển rộng hơn và hình thành những vết nứt ở phần gót chân.

Những nguyên nhân nứt gót chân phổ biến bạn biết chưa? 1 Nứt gót chân gây ngứa ngáy khó chịu

Những nguyên nhân nứt gót chân phổ biến

Có nhiều nguyên nhân nứt gót chân, nhưng chủ yếu sẽ có các nguyên nhân sau:

Cơ thể thiếu nước

Nước đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe con người. Việc thiếu hụt nước có thể khiến con người gặp phải nhiều vấn đề, gây ra các biến chứng nghiêm trọng do tình trạng mệt mỏi quá mức và giảm sự trao đổi chất bên trong cơ thể.

Nếu cơ thể bị thiếu nước trong môi trường thời tiết nhiệt độ thấp càng khiến da phần gót chân dễ bị nứt nẻ và thô ráp hơn nhiều.

Thừa cân béo phì

Nhiệm vụ chính của bàn chân là giúp nâng đỡ toàn bộ trọng lượng của cơ thể người. Vì vậy, những trường hợp thừa cân và béo phì có thể tăng nguy cơ tạo ra áp lực cho bàn chân và toàn bộ lớp mỡ ở gót chân. Khi đó, gót chân buộc phải mở rộng ra hơn để tăng cường hỗ trợ chức năng nâng đỡ trọng lượng cơ thể. Đây chính là nguyên nhân nứt gót chân thường gặp nhất ở những người thừa cân và béo phì.

Để khắc phục tình trạng người thừa cân béo phì bị nứt gót chân, cách hiệu quả nhất là thực hiện chế độ ăn kiêng hợp lý, khoa học và kết hợp với việc rèn luyện thể dục thể thao. Việc duy trì cân nặng ở mức hợp lý có thể giảm bớt gánh nặng cho gót chân. Ngoài ra, giảm cân còn giúp người béo phì tránh được những nguy cơ về sức khỏe, mang lại nhiều ích lợi về mặt thẩm mỹ.

Thiếu hụt vitamin

Thiếu hụt vitamin cũng là một trong những nguyên nhân nứt gót chân thường gặp.

Vitamin B3 là một vitamin có thể hòa tan được trong nước, đóng vai trò chuyển hóa thức ăn thành năng lượng để cung cấp cho cơ thể. Đồng thời, loại vitamin nhóm B này cũng giúp cơ thể sử dụng protein và chất béo để duy trì da, tóc và giúp hệ thần kinh khỏe mạnh. Nếu cơ thể thiếu hụt vitamin B3 có thể gây nên bệnh pellagra với các biểu hiện là khô và nứt gót chân.

Chứng bệnh pellagra có thể gây khô da và bong tróc trên tất cả các bộ phận của cơ thể kể cả gót chân. Ngoài ra, bệnh này còn làm bệnh nhân có nguy cơ mất trí nhớ, tiêu chảy, viêm da,...

Để tránh tình trạng bệnh pellagra diễn ra, bạn nên cung cấp đầy đủ lượng vitamin B3 cho cơ thể thông qua bữa ăn hằng ngày. Lượng vitamin B3 mà một người trưởng thành cần trong một ngày dao động trong khoảng 14 - 16mg theo khuyến nghị của các chuyên gia dinh dưỡng. Vitamin B3 có nhiều trong các loại thực phẩm như cá hồi, đậu phộng, men bia, củ cải đường,... Ngoài ra, bạn có thể sử dụng viên uống bổ sung vitamin B3 dưới sự hướng dẫn và chỉ định của các bác sĩ.

Những nguyên nhân nứt gót chân phổ biến bạn biết chưa? 3 Ăn nhiều thực phẩm chứa vitamin B3 để đẩy lùi các nguyên nhân nứt gót chân

Ngoài vitamin B3, thiếu hụt các loại chất sau đây cũng có thể là nguyên nhân nứt gót chân: Vitamin A, C, E, kẽm, axit béo không no,...

Lựa chọn giày không phù hợp

Chọn giày quá chật, không vừa với chân có thể là nguyên nhân gây nứt gót chân. Ngoài ra, thói quen đi dép xỏ ngón hở gót hoặc đi chân trần khiến gót chân thường xuyên lộ ra ngoài khiến gót chân bị ảnh hưởng. Đi giày cao gót thường xuyên khiến gót chân phải chịu lực nhiều và phải giãn nở rộng để cân bằng trọng lượng của toàn bộ cơ thể.

Đứng quá lâu

Đứng quá lâu làm tăng áp lực cho bàn chân cũng như gót chân, gây áp lực cho toàn bộ da ở vùng này. Nếu công việc đòi hỏi phải đứng nhiều, bạn nên cố gắng đi giày thoải mái, tranh thủ ngồi nhiều hơn trong lúc nghỉ ngơi, luyện tập tư thế đứng ít ảnh hưởng đến hệ xương khớp,...

Cách khắc phục tình trạng nứt gót chân

Để trị nứt gót chân hiệu quả, bạn có thể tham khảo một số cách sau:

  • Ngâm chân trong nước ấm cùng các nguyên liệu tự nhiên: Cách trị nứt gót chânnày khiến da chân mềm mại hơn, dưỡng chất từ các nguyên liệu tự nhiên dễ thấm sâu và nuôi dưỡng da. Bạn nên thực hiện thêm bước tẩy da chết gót chân để tăng thêm hiệu quả.
  • Dùng kem dưỡng ẩm hoặc kem trị nứt gót chân: Trên thị trường hiện nay có rất nhiều dòng kem dưỡng ẩm dành cho da chân và kem đặc trị nứt gót chân. Thường xuyên bôi những loại kem này để bổ sung độ ẩm cho da, làm mềm da và cải thiện tình trạng nứt nẻ.
  • Giữ vệ sinh gót chân: Thường xuyên vệ sinh bàn chân bằng nước sạch. Đi tất sạch, giày sạch. Phơi tất và giày ở nơi thoáng gió để diệt khuẩn.
Những nguyên nhân nứt gót chân phổ biến bạn biết chưa? 3 Ngâm chân cùng với các nguyên liệu tự nhiên giúp khắc phục tình trạng nứt gót

Trên đây là một số nguyên nhân nứt gót chân cùng như cách để khắc phục tình trạng này. Mong rằng bài viết đã mang đến cho bạn nhiều thông tin bổ ích.

Khánh Vy

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm