Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách trị nứt gót chân đơn giản mà hiệu quả tại nhà

Ngày 18/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nứt gót chân tuy không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng lại ảnh hưởng đến thẩm mỹ khiến nhiều người lo lắng. Theo dõi những cách trị nứt gót chân đơn giản thông qua bài viết này nhé.

Nứt gót chân do nhiều nguyên nhân gây nên, cần xác định rõ nguyên nhân để có cách trị nứt gót chân hiệu quả và triệt để.

Nứt gót chân là gì?

Nứt gót chân là một tình trạng bệnh ngoài da thường gặp ở những người có làn da khô và thường diễn biến nặng hơn vào mùa khô và lạnh. Biểu hiện của nứt gót chân có thể quan sát dễ dàng bằng mắt thường, ở gót chân xuất hiện những vết nứt nẻ, bong tróc da, nặng hơn có thể gây chảy máu. Nếu không được chăm sóc đúng cách, vi khuẩn và nấm có thể xâm nhập thông qua vết nứt gây nhiễm trùng. Cách trị nứt gót chân tại nhà trong bài viết này sẽ giúp bạn có được gót chân hồng, mềm mại.

1 Nứt gót chân là tình trạng thường gặp ở những người có làn da khô

Nguyên nhân gây nứt gót chân thường gặp

Do cân nặng

Bàn chân là nơi chịu áp lực của toàn bộ cơ thể đè nặng lên. Do đó, nếu bạn đang gặp các vấn đề về thừa cân, béo phì, thì trọng lượng nặng nề của cơ thể sẽ tạo nên áp lực to lớn cho bàn chân, đặc biệt là gót chân. Lúc này, hai chân phải giãn nở ra to hơn để có thể nâng đỡ toàn bộ khối lượng của cơ thể. Vì thế, người thừa cân béo phì thường gặp phải tình trạng nứt nẻ gót chân.

Thừa cân béo phì không chỉ gây ra vấn đề cho gót chân mà còn ảnh hưởng đến toàn bộ sức khỏe thể chất. Bạn nên kiểm soát nghiêm ngặt cân nặng của bản thân, không để tăng cân đột ngột. 

Cơ thể thiếu chất

Nứt gót chân có thể là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang thiếu hụt những dưỡng chất và vitamin thiết yếu. Vì vậy, bạn nên bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết trong bữa ăn hằng ngày nhưvitamin A, B3, C, E,…

Mang giày chưa phù hợp

Mang giày chật hoặc thường xuyên đi chân đất cùng là nguyên nhân gây nứt gót chân. Do đó, bạn cần chọn giày đúng kích cỡ, không nên vì thẩm mỹ mà đi giày quá chật với chân của mình. Ngoài ra, bạn cũng nên bỏ thói quen đi chân đất vì nó không những làm nứt gót chân mà còn làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Do phải đứng thường xuyên

Nhiều người do tính chất công việc nên thường phải đứng nhiều trong thời gian dài khiến gót chân phải chịu lực lâu dẫn đến tình trạng nứt nẻ. Đây là nguyên nhân không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, bạn cũng nên chăm sóc cho gót chân bằng cách đi giày êm ái, mềm mại, tranh thủ ngồi khi có cơ hội, massage chân khi được nghỉ ngơi,...

Tắm sai cách

Sử dụng xà phòng có tính tẩy rửa mạnh, dùng bàn chải cứng chà mạnh vào gót chân, ngâm nước nóng quá lâu,... là những sai lầm nhiều người thường mắc phải trong khi tắm khiến tình trạng nứt gót chân trở nên nặng nề hơn.

2 Tắm nước nóng quá lâu khiến da chân dễ bị nứt nẻ

Những cách trị nứt gót chân hiệu quả tại nhà

Với những cách trị nứt gót chân dưới đơn giản dưới đây, bạn hoàn toàn có thể thực hiện ngay tại nhà với những nguyên liệu quen thuộc và có sẵn.

Trị nứt gót chân với nha đam

Nha đam là nguyên liệu làm đẹp đã quá quen mặt với phái đẹp. Tuy nhiên, cách trị nứt gót chân bằng nha đam thì không phải ai cùng biết.

Cách trị nứt gót chân với nha đam được thực hiện như sau:

  • Đầu tiên, ngâm chân vào chậu nước ấm, có thêm một chút muối. Sau khoảng 5 phút khi da chân đã mềm hơn thì lấy chân lên và lau khô bằng khăn mềm.
  • Nha đam rửa sạch, gọt vỏ. Dùng phần thịt trong suốt của nha đam để thoa lên vùng da gót chân. Kết hợp với các động tác massage nhẹ nhàng để dưỡng chất từ nha đam thấm sâu vào da hơn.
  • Cuối cùng, rửa lại phần gót chân bằng nước ấm là hoàn thành. Thực hiện đều đặn cách chăm sóc này 2 lần/tuần sẽ giúp vùng da gót chân trở nên mịn màng hơn, tránh tình trạng khô nứt gây khó chịu.
3 Cách trị nứt gót chân bằng nha đam rất hiệu quả nếu thực hiện đều đặn

Dùng dầu dừa trị nứt gót chân

Dầu dừa là nguyên liệu làm đẹp giàu vitamin A, E, các axit béo như axit lauric và axit phenolic. Nhờ thành phần chứa nhiều dưỡng chất tốt cho da mà dầu dừa rất có hiệu quả trong việc cấp ẩm, giảm khô nứt và làm săn chắc da.

Để thực hiện cách trị nứt gót chân bằng dầu dừa, cần làm theo các bước sau:

  • Pha một chậu nước ấm cùng với một ít muối để làm mềm gót chân. Bạn có thể thêm vào một vài giọt tinh dầu để thư giãn hơn.
  • Sau khi da chân đã mềm thì lau khô nước với khăn mềm. Thoa đều dầu dừa nguyên chất ra lòng bàn tay và từ từ massage nhẹ nhàng gót chân để dưỡng chất thấm đều.
  • Rửa chân lại bằng nước sạch. Thực hiện biện pháp này 2 lần trong tuần để thấy hiệu quả rõ rệt.

Cách trị nứt gót chân với chanh tươi

Chanh là một loại trái cây có rất nhiều công dụng. Không chỉ cung cấp lượng vitamin C dồi dào cho sức khỏe, chanh còn là nguyên liệu thiên nhiên quen thuộc trong nhiều phương pháp dưỡng da làm đẹp của chị em.

Cách trị nứt gót chân bằng chanh tươi được thực hiện như sau:

  • Ngâm chân với nước ấm có pha muối loãng trong vòng khoảng 5 phút.
  • Vắt thêm nước cốt chanh tươi vào chậu nước và tiếp tục ngâm, kết hợp với việc massage nhẹ nhàng để dưỡng chất thấm sâu hơn.
  • Lau khô chân với khăn mềm, thoa thêm kem dưỡng ẩm để da chân mềm hơn.
4 Chanh có nhiều công dụng trong làm đẹp

Trị nứt gót chân bằng nhựa đu đủ

Trong nhựa đu đủ có chứa một số vitamin và khoáng chất, có tác dụng kháng khuẩn và làm giảm tình trạng nứt chân hiệu quả. Cách trị nứt gót chân bằng nhựa đu đủ cũng rất đơn giản, chỉ cần thực hiện 1-2 lần một tuần. Kết hợp nhựa đủ đủ và nước chanh sẽ tạo ra hỗn hợp dưỡng ẩm và mềm da, cải thiện các vết nứt nhanh chóng, trả lại gót chân hồng hào.

Cách thực hiện:

  • Trộn nhựa đu đủ và nước chanh theo tỷ lệ 1:1.
  • Bôi hỗn hợp lên vùng gót chân bị nứt và để trong 30 phút.
  • Rửa lại với nước sạch và thực hiện đều đặn để có kết quả như ý.

Trị nứt gót tại nhà bằng ngò tây

Ngò tây là một loại rau mùi giàu vitamin K, C và collagen tốt cho sức khoẻ và có nhiều công dụng làm đẹp. Ngâm chân cùng rau ngò tây có thể giúp tái tạo tế bào, phục hồi làn da bong tróc và tăng cường độ đàn hồi hiệu quả.  

Cách trị nứt gót bằng rau ngò tây:

  • Rửa sạch và cắt nhỏ 10 – 12 nhánh rau ngò tây.
  • Chuẩn bị một thau nước ấm, cho ngò tây vào và ngâm chân trong 30 phút.
  • Có thể thực hiện hằng ngày. 

Trên đây là một số cách trị nứt gót chân đơn giản tại nhà mà bạn có thể thực hiện theo. Mong rằng bài viết đã mang đến cho bạn nhiều thông tin bổ ích.

Khánh Vy

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm