Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Những tác động có hại của thực phẩm siêu chế biến với cơ thể của bạn

Ngày 25/02/2022
Kích thước chữ

Bên cạnh thuật ngữ “siêu thực phẩm” chỉ những sản phẩm tốt cho sức khỏe thì chúng ta còn có thực phẩm “siêu chế biến” – những thực phẩm âm thầm gây những tác động xấu cho cơ thể.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, gần 40% người trưởng thành ở Mỹ được coi là béo phì trong năm 2015 - 2016. Tăng cân có liên quan đến việc gây ra các bệnh như tiểu đường, bệnh tim và ung thư, với hầu hết lý do là tiêu thụ quá nhiều thực phẩm chế biến siêu là một yếu tố góp phần.

Thực phẩm siêu chế biến là gì?

Hệ thống phân loại thực phẩm Nova mô tả thực phẩm siêu chế biến là các công thức công nghiệp được tạo ra từ các chất có nguồn gốc từ thực phẩm. Chúng thường chứa các chất phụ gia và được sản xuất để thuận tiện và ngon miệng.

Các ví dụ phổ biến về thực phẩm siêu chế biến bao gồm cá ngón, gà viên, thức ăn sẵn, khoai tây chiên giòn, sản phẩm bánh mì do nhà máy sản xuất, nước ngọt, thịt còn hạn sử dụng, súp đóng hộp, mì ăn liền và sô cô la, tất cả đều được người tiêu dùng cực kỳ ưa chuộng. Tuy nhiên, những thực phẩm như vậy nổi tiếng với những tác dụng phụ.

Những tác động có hại của thực phẩm siêu chế biến với cơ thể của bạn 1 Những loại thực phẩm siêu chế biến rất dễ được tìm thấy ở mọi nơi

Thực phẩm siêu chế biến và các vấn đề tự miễn dịch

Bệnh Celiac và bệnh tiểu đường loại 1 là hai trong số những rối loạn tự miễn dịch phổ biến nhất ảnh hưởng đến trẻ em có khuynh hướng di truyền cùng với các yếu tố môi trường. Tuy nhiên, các số liệu thống kê đã chỉ ra rằng tỷ lệ phổ biến của cả hai tình trạng này đã tăng lên và không thể chỉ do di truyền. Do đó, các nhà nghiên cứu lập luận rằng những xu hướng này có thể liên quan đến việc tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn.

Chế độ ăn nhiều thực phẩm chế biến quá kỹ đã được chứng minh là gây ra các mầm bệnh đường ruột và làm tăng sự phát triển của vi sinh vật dẫn đến phản ứng viêm và ruột bị rò rỉ. Điều này có liên quan đến việc tăng khả năng tự miễn dịch ở trẻ em có khuynh hướng di truyền.

Hơn nữa, việc đưa chất nhũ hóa thực phẩm vào thực phẩm đã qua chế biến có thể làm thay đổi thành phần của hệ vi sinh vật đường ruột và tính thẩm thấu của ruột, làm tăng thêm nguy cơ tự miễn dịch.

Ngược lại, chế độ ăn nhiều thực phẩm chưa qua chế biến hoặc chế biến tối thiểu đã được phát hiện để thúc đẩy sức khỏe đường ruột và phản ứng chống viêm.

Chế độ ăn thực phẩm siêu chế biến và tiêu thụ calo

Những tác động có hại của thực phẩm siêu chế biến với cơ thể của bạn 2 Những thực phẩm chế biến sẵn dễ gây ra tình trạng béo phì

Nhiều người cho rằng việc tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn có thể là nguyên nhân chính dẫn đến cuộc khủng hoảng béo phì. Nghiên cứu hiện đại đã phát hiện ra rằng chế độ ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn có thể làm tăng lượng calo tiêu thụ và tăng cân.

Sử dụng một thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng, một nhóm nghiên cứu đã so sánh lượng calo tiêu thụ và mức tăng cân giữa những người tham gia ăn chế độ có đặc điểm là chưa qua chế biến so với chế biến cực nhanh. Mặc dù các chế độ ăn kiêng phù hợp về số lượng calo, muối, chất béo, đường và hàm lượng carbohydrate, những người theo chế độ ăn kiêng siêu chế biến lại tiêu thụ nhiều thức ăn hơn và tăng cân hơn.

Những người tham gia nghiên cứu đã theo một trong hai chế độ ăn kiêng trong hai tuần trước khi hoán đổi. Họ được cung cấp ba bữa ăn chính mỗi ngày, cùng với nước đóng chai và được tiếp cận với đồ ăn nhẹ chưa qua chế biến hoặc siêu chế biến. Họ được tự do tiêu thụ bao nhiêu tùy thích và các nhà nghiên cứu đã đo lường số lượng tiêu thụ.

Người ta thấy rằng khi thực hiện chế độ ăn kiêng siêu chế biến, trung bình những người tham gia tiêu thụ thêm 508 calo mỗi ngày, dẫn đến tăng cân 2 pound so với giảm cân 2 pound trong hai tuần theo chế độ ăn không chế biến.

Thực phẩm siêu chế biến và bệnh ung thư

Các nhà nghiên cứu đang điều tra những tác động đến sức khỏe của việc tiêu thụ thực phẩm siêu chế biến cũng đã phát hiện ra rằng chúng có thể liên quan đến ung thư. Nghiên cứu bao gồm các cuộc khảo sát hàng loạt đã theo dõi thói quen ăn kiêng của hơn 100.000 người, đặc biệt là phụ nữ trung niên, trung bình trong 5 năm.

Nhóm nghiên cứu đã kiểm tra việc tiêu thụ thực phẩm đã qua chế biến trước để chống lại sự phổ biến của ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú và ung thư ruột cũng như các nguy cơ ung thư nói chung. Nghiên cứu phát hiện ra rằng việc tăng 10% thực phẩm siêu chế biến có liên quan đến việc tăng 12% nguy cơ phát triển ung thư.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn cũng có nhiều khả năng tập thể dục ít hơn, hút thuốc và tiêu thụ nhiều calo hơn. Các biến gây nhiễu này có thể đã ảnh hưởng đến kết quả đã thấy.

Thực phẩm siêu chế biến và tỷ lệ tử vong

Những tác động có hại của thực phẩm siêu chế biến với cơ thể của bạn 3 Chế độ ăn đầy đủ thực phẩm tươi sống là điều mà các chuyên gia luôn khuyến khích

Các tác động bất lợi của việc tiêu thụ thường xuyên thực phẩm siêu chế biến đã được chứng minh rõ ràng. Tuy nhiên, nghiên cứu đặc biệt điều tra tác động của chế độ ăn uống và tỷ lệ tử vong cho thấy những người có tỷ lệ hấp thụ hàng ngày từ thực phẩm siêu chế biến hơn có liên quan đến tỷ lệ tử vong cao hơn. Các nhà nghiên cứu đã theo dõi chế độ ăn của hơn 44.000 người Pháp trưởng thành trong hai năm.

Trong số mẫu, 15% có chế độ ăn kiêng bao gồm thực phẩm siêu chế biến. Nghiên cứu đã theo dõi những người tham gia trong 9 năm nữa và phát hiện ra rằng tỷ lệ tử vong tăng lên ở 15% này có liên quan đến ung thư và bệnh tim. Người ta lưu ý rằng sự phát triển của các bệnh như vậy có thể liên quan đến việc tiêu thụ quá mức chất béo, muối và đường.

Trên đây là những tác động có hại của thực phẩm siêu chế biến với cơ thể của bạn. Thực phẩm siêu chế biến rất tiện lợi vì chúng ngon miệng, nhanh chóng và dễ dàng tìm thấy ở khắp mọi nơi. Tuy nhiên những thực phẩm này lại tìm tàng những nguy cơ gây hại cho cơ thể. Vì thế, thay vì chọn những bữa ăn đến thực các loại thực phẩm siêu chế biến, bạn hãy ưu tiên chọn những loại thực phẩm tươi mới và được chế biến theo những các truyền thống để giữ trọn hương vị và dưỡng chất.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: News Medical

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin