Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những tác dụng phụ muộn của điều trị ung thư

Ngày 28/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Những tác dụng phụ muộn của điều trị ung thư sẽ xảy ra sau một tháng, vài tháng hay nhiều năm sau đó, nhiều người sau khi được điều trị có thể gặp phải các tác dụng phụ lâu dài. Để hiểu rõ hơn về các tác dụng phụ muộn trong điều trị ung thư hãy tham khảo ngay qua bài viết dưới đây của chúng tôi.

Ung thư là căn bệnh vô cùng nguy hiểm, những phương pháp để điều trị ung thư đang được áp dụng phổ biến là phẫu thuật, hóa trị, xạ trị hay điều trị miễn dịch. Tùy vào tình trạng bệnh của bệnh nhân, bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp. Tuy vậy những tác dụng phụ muộn của điều trị ung thư cũng là điều mà người bệnh lo lắng. Bài viết dưới đây Nhà thuốc Long Châu sẽ cung cấp cho bạn những thông tin về vấn đề này.

Tác dụng phụ muộn liên quan đến phổi

Những tác dụng phụ muộn của điều trị ung thư 1 Quá trình điều trị ung thư ở phần ngực hoặc một số loại thuốc sẽ gây tổn thương phổi

Những người điều trị bằng cả hóa trị và xạ trị vào phần ngực có thể làm ảnh hưởng cũng như tổn thương phổi rất cao. Trong quá trình điều trị có một số loại thuốc có khả năng gây tổn thương phổi như: chất làm mềm da (Becium, BiCNU, Carambis), methotrexate.

Các tác dụng phụ muộn có thể gồm: Dày lên của niêm mạc phổi, viêm phổi, khó thở,...

Những người có tiền sử bệnh phổi hoặc người lớn tuổi sẽ có thể có thêm các vấn đề về phổi khác.

Vấn đề về hệ nội tiết (hormone)

Một số phương pháp điều trị ung thư có thể làm ảnh hưởng đến hệ nội tiết. Hệ nội tiết gồm các tuyến, các cơ quan tạo ra hormon và sản xuất trứng hoặc tinh trùng. Những người bị ung thư được trị khỏi có nguy cơ thay đổi hormone từ việc điều trị nên cần được xét nghiệm máu thường xuyên để đo nồng độ hormone.

Vấn đề mãn kinh 

Những tác dụng phụ muộn của điều trị ung thư 2 Một trong những tác dụng phụ sau điều trị ung thư ở phụ nữ là mãn kinh

Những việc như phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng, hóa trị, xạ trị đến vùng xương chậu, liệu pháp hormone là một trong số những phương pháp điều trị ung thư có thể khiến phụ nữ bị mãn kinh nữ. Các triệu chứng mãn kinh do điều trị ung thư có thể sẽ tồi tệ hơn triệu chứng mãn kinh tự nhiên.

Một số phụ nữ lớn tuổi (trên 40 tuổi) sau khi dùng liệu pháp hormone dẫn tới tình trạng chấm dứt kinh nguyệt. Còn đối với một số phụ nữ trẻ, kinh nguyệt vẫn có thể trở lại sau khi điều trị ung thư. Khi điều trị ung thư có thể không gây ra mãn kinh ngay lập tức nhưng nó vẫn có thể khiến tình trạng mãn kinh bắt đầu sớm hơn bình thường.

Vấn đề nội tiết ở nam giới 

Đàn ông cũng có thể gặp các triệu chứng tương tự như tình trạng mãn kinh ở nữ giới từ một số phương pháp điều trị. Chúng bao gồm liệu pháp hormon cho ung thư tuyến tiền liệt hoặc phẫu thuật để cắt bỏ tinh hoàn, các triệu chứng có thể như là bốc hỏa, thay đổi ham muốn tình dục và loãng xương.

Vô sinh 

Những phương pháp điều trị ung thư mà ảnh hưởng đến cơ quan sinh sản hoặc hệ thống nội tiết sẽ làm tăng nguy cơ vô sinh. Tình trạng vô sinh do điều trị ung thư có thể kéo dài trong thời gian ngắn hoặc có thể là vĩnh viễn.

Làm suy giảm trí nhớ và khả năng học tập

Hóa trị và xạ trị liều cao vào đầu và các phần khác của cơ thể có thể gây ra những vấn đề về nhận thức của cả người lớn và trẻ em. Những người sau điều trị ung thư gặp phải bất kỳ vấn đề nào như khó khăn trong việc xử lý thông tin thì nên nói với bác sĩ để được tư vấn.

Các vấn đề về sức khỏe răng miệng và thị lực

Sau điều trị ung thư người bệnh có thể gặp các vấn đề về sức khỏe răng miệng và tùy vào phương pháp điều trị mà họ nhận được:

  • Việc hóa trị có thể ảnh hưởng đến men răng và làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về răng miệng lâu dài.
  • Các liệu pháp xạ trị liều cao ở vùng đầu và cổ có thể làm thay đổi sự phát triển của răng, cũng có thể gây ra bệnh về nướu răng, sản xuất nước bọt và gây khô miệng.
  • Thuốc steroid có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh về mắt như bong tróc mắt ảnh hưởng đến thị lực (đục thủy tinh thể).

Nếu có những biểu hiện trên người bệnh nên dành thời gian sắp xếp các cuộc hẹn với nha sĩ và bác sĩ nhãn khoa.

Vấn đề về tiêu hóa 

Phẫu thuật hoặc xạ trị ở vùng bụng có thể gây sẹo, và các vấn đề về đường ruột ảnh hưởng đến tiêu hóa. Ngoài ra, một số người có thể bị tiêu chảy mãn tính làm giảm khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng.

Vấn đề về cảm xúc

Những tác dụng phụ muộn của điều trị ung thư 3 Cần chú ý và quan tâm tới tâm trạng của người bệnh sau chữa khỏi ung thư 

Những người sau khi điều trị khỏi căn bệnh ung thư thường trải qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau như rối loạn lo âu, lo lắng bị tái phát, cảm giác biết ơn, vui mừng vì có thể sống tiếp, cô đơn,...

Lúc này người bệnh cần sự hỗ trợ tâm lý từ gia đình, họ cũng cần đến sự hỗ trợ của các đội ngũ chuyên gia tâm lý, việc áp dụng đúng liệu pháp một trong những yếu tố quan trọng giúp bệnh nhân mắc ung thư vượt qua nỗi sợ hãi, trầm cảm, cảm giác dằn vặt của bản thân.

Mệt mỏi

Người bệnh sau khi hoá trị điều trị ung thư luôn bị suy giảm về thể chất, cảm xúc hay tinh thần - đây là một trong những tác dụng phụ phổ biến. Một số người vẫn phải chịu đựng cảm giác mệt mỏi trong nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm sau khi kết thúc điều trị ung thư.

Bài viết trên đây của nhà thuốc Long Châu đã chia sẻ cho bạn những tác dụng phụ muộn của điều trị ung thư. Hy vọng rằng với những thông tin trên đã mang đến cho bạn thêm những kiến thức bổ ích.

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Y học công cộng

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm