Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những thói quen xấu dẫn đến vẹo cột sống

Ngày 26/02/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Cuộc sống hiện đại hình thành những thói quen làm tổn hại đến cột sống. Những thói quen này thường gặp ở mọi lứa tuối nhưng nhất là ở lứa tuổi thanh – thiếu niên. Dưới đây là những thói quen hàng ngày đang phá hủy cột sống mà bạn cần lưu ý để tránh mắc phải.

Cong vẹo cột sống ảnh hưởng đến thẩm mỹ, gây nên tâm lý thiếu tự tin và bị hạn chế các hoạt động xã hội. Để giữ cột sống khỏe, hãy thay đổi những thói quen sinh hoạt không tốt. Đây là những thói quen dễ dẫn đến tình trạng cong vẹo cột sống hoặc các bệnh về xương khớp gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bệnh cong vẹo cột sống là gì?

Cong vẹo cột sống là tình trạng cột sống cong sang một bên của trục cơ thể và vẹo xoay quanh của các thân đốt sống theo trục của mặt phẳng ngang, các đốt sống bị cong sang một bên hoặc xoay phức tạp. Ba vị trí cột sống thường bị cong vẹo là cổ, ngực và thắt lưng. Nếu cột sống cổ của bạn bị cong về phía trước sẽ khiến vai bị trùng dẫn đến tư thế vai so le. Cột sống phần ngực cong về phía sau khiến vai thấp, lưng tròn được gọi là gù. Cột sống ở thắt lưng bị cong khiến thân người ngả về sau, gọi là tư thế ưỡn.

Bệnh cong vẹo cột sống thường gặp ở trẻ em, thanh thiếu niên, bệnh cũng có thể gặp ở người trưởng thành.

Những thói quen xấu dẫn đến vẹo cột sống 1

Cong vẹo cột sống là tình trạng cột sống cong sang một bên của trục cơ thể

Những thói quen xấu dẫn đến cong vẹo cột sống

Nằm sấp khi ngủ

Vì phần lớn trọng lượng con người nằm quanh trung tâm của cơ thể và khi ngủ ở tư thế nằm sấp tạo ra áp lực lớn đối với cột sống, làm lệch cột sống. Đối với độ tuổi thanh thiếu niên, xương lồng ngực chưa phát triển toàn diện nên dễ làm cột sống căng nặng hơn. Hơn nữa khi nằm sấp, phần đầu sẽ quay sang một bên làm cột sống cổ bị xoắn lại. Cong vẹo cột sống gây ra những cơn đau vai, cổ và lưng nặng nề.

Những thói quen xấu dẫn đến vẹo cột sống 2

Nằm sấp khi ngủ ảnh hưởng đến cột sống

Cúi khom người trong thời gian dài

Thói quen cúi khom người trong nấu ăn, đánh răng hay rửa bát là một trong những thói quen dẫn đến cong vẹo cột sống. Khi ta đứng, áp lực dồn lên cột sống gấp nhiều lần so với lúc bước đi. Tư thế cúi khom người khiến cột sống dễ bị mỏi, gây đau bả vai, mỏi cổ.

Sai lầm khi xách đồ

Thường xuyên xách đồ nặng lệch một bên có thể gây hại nghiêm trọng đến cột sống. Đây là nguyên nhân gây cong vẹo cột sống phổ biến nhất, thường gặp ở những người phải lao động nặng, người làm việc trong các trung tâm thương mại, phụ nữ nội trợ... Do đó, bạn nên chia thành những túi nhỏ để đều 2 bên với lượng cân nặng tương đối nhằm giúp cân bằng hai bên vai, như vậy cánh tay và vai cũng sẽ bớt bị đau hơn.

Đeo ba lô sai cách

Đeo ba lô lệch sang một bên là nguyên nhân gây cong vẹo cột sống thường gặp ở lứa tuổi học đường. Khi đeo ba lô nặng thì mức độ biến dạng của cột sống càng nghiêm trọng. Khi đeo ba lô không nên đeo quá nặng, tốt nhất là đeo cả 2 bên vai để sức nặng được phân bố đều. 

Những thói quen xấu dẫn đến vẹo cột sống 3

Hạn chế đeo túi xách chéo một bên

Ngồi sai tư thế

Ngồi nhiều, lười vận động, ngồi cúi khom người, ngồi xổm hay ngồi bắt chéo chân, rướn người về phía trước là nguyên nhân gây ra tình trạng thoái hóa cột sống, cong vẹo cột sống mà đôi khi ta không ngờ tới.

Ở trẻ em, tư thế ngồi học sai ảnh hưởng rất lớn tới cột sống. Học sinh thường có xu hướng ngồi lệch sang một bên khi nghe giảng, viết bài, tư thế này diễn ra trong thời gian dài dễ gây ra hiện tượng cong vẹo cột sống, gù lưng, cận thị...

Bàn ghế không phù hợp với chiều cao của học sinh: Bàn ghế tại trường thường không thể thiết kế riêng biệt cho từng em học sinh, do vậy có những em quá cao, hoặc quá thấp so với độ cao của bàn học.

Chấn thương cột sống do tập thể thao không đúng cách: Tập thể thao là một thói quen rất tốt với mọi lứa tuổi. Nhưng với hệ xương đang trong giai đoạn phát triển của lứa tuổi thanh thiếu niên, sẽ dễ gặp chấn thương nếu tập thể thao không đúng cách. Các bài tập, động tác nặng được lặp lại nhiều lần sẽ tạo áp lực làm cột sống bị cong nhiều hơn.

Cách phòng ngừa cong vẹo cột sống

Để phòng ngừa cong vẹo cột sống, bạn cần ghi nhớ những điều nhỏ sau để có cơ thể khỏe mạnh. Đừng quên nhắc nhở người thân xung quanh cùng rèn luyện các thói quen này nhé:

  • Bàn ghế ngồi học, làm việc phải phù hợp với lứa tuổi. 
  • Tư thế ngồi phải đúng. Nơi học tập, làm việc phải đảm bảo đầy đủ ánh sáng.
  • Trẻ em không mang cặp quá nặng, trọng lượng cặp sách không nên vượt quá 15% trọng lượng cơ thể; cặp phải có hai quai và đeo đều hai vai, tránh đeo lệch về một phía.
  • Tăng cường rèn luyện thể dục thể thao cho các cơ bắp, khớp khỏe làm tăng sự dẻo dai bền bỉ và phát triển cân đối.
  • Tập yoga, dưỡng sinh giúp cơ thể dẻo dai.
  • Khám cột sống định kỳ nhằm phát hiện sớm các trường hợp cong vẹo cột sống để có cách xử trí và điều trị kịp thời.
  • Có chế độ dinh dưỡng hợp lý, nhất là các bữa chính. Đặc biệt, cần bổ sung đến các thực phẩm có nhiều canxi và vitamin D, đây là các yếu tố giúp cho sự phát triển của xương trong giai đoạn phát triển.
  • Đảm bảo thời gian ngủ đủ theo từng lứa tuổi.

Những thói quen xấu dẫn đến vẹo cột sống 4

Ngồi đúng tư thế để bảo vệ cột sống

Trên đây là những thông tin về những thói quen xấu dẫn đến cong vẹo cột sống và những cách phòng ngừa. Hy vọng những thông tin này giúp bạn có thêm kiến thức về bệnh cong vẹo cột sống.

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm