Long Châu

Những triệu chứng bệnh zona giúp bạn phát hiện bệnh khi mới chớm

Ngày 22/12/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nhận biết các triệu chứng bệnh zona sớm dưới đây sẽ giúp người bệnh chủ động các phương pháp ngăn ngừa và điều trị căn bệnh này. Zona thần kinh là tình trạng phát ban

Nhận biết các triệu chứng bệnh zona sớm dưới đây sẽ giúp người bệnh chủ động các phương pháp ngăn ngừa và điều trị căn bệnh này.

Zona thần kinh là tình trạng phát ban trên da gây đau đớn, do virut herpes varicella zoster gây nên. Đây cũng là virut gây thủy đậu và có thể tồn tại dưới dạng tĩnh trong cơ thể, sau đó sẽ lợi dụng cơ hội để hoạt động trở lại vào một thời điểm nào đó. Nếu bạn chưa tiêm vaccin phòng bệnh, thì nên kiểm tra triệu chứng bệnh zona dưới đây.

Nổi nhiều nốt phồng rộp có cảm giác đau đớn

Những triệu chứng bệnh zona giúp bạn phát hiện bệnh khi mới chớm phát 1
Nổi các nốt phồng rộp và đau là triệu chứng của zona

Một số người thường nhầm lẫn rằng các nốt phồng rộp là do da bị côn trùng đốt. Tuy nhiên, nếu bạn xuất hiện các nốt phồng rộp và thấy đau đớn, thì nên đến khám bác sỹ ngay, đó có thể là một triệu chứng bệnh zona.

Bị kích ứng da một bên của cơ thể

Đây chính là một triệu chứng bệnh zona thần kinh khá điển hình. Zona thần kinh chỉ xuất hiện ở 1 bên cơ thể và không bao giờ lây lan vượt quá đường ranh giới ở giữa cơ thể.

Nhạy cảm khi tiếp xúc với ánh sáng

Bất ngờ nhạy cảm khi tiếp xúc với ánh sáng, cho dù là ánh mặt trời hay ánh sáng đèn huỳnh quang cũng có thể là triệu chứng bệnh zona. Cảm giác bị nhạy cảm quá với ánh sáng ở bệnh nhân bị zona thần kinh cũng gần giống so với cảm giác khi bị đau nửa đầu.

Triệu chứng giống như cúm

Những triệu chứng bệnh zona giúp bạn phát hiện bệnh khi mới chớm phát 2
Zona có các triệu chứng giống cảm cúm

Nếu đã tiêm vaccin phòng cảm cúm, mà vẫn có các cảm giác tương tự như bị mắc cúm, thì có thể đó là triệu chứng bệnh zona thần kinh. Cụ thể bạn sẽ thấy đau khắp cơ thể kèm theo hiện tượng mệt mỏi, ớn lạnh.

Xuất hiện đường mẩn đỏ

Mẩn đỏ tại một số vùng da trên cơ thể có thể là triệu chứng bệnh zona sớm. Hình dạng các vết mẩn đỏ thường giống hình dạng khu vực các dây thần kinh tủy sống chịu trách nhiệm chi phối.

Đau tức ngực

Trước khi xuất hiện tình trạng phồng rộp và mẩn đỏ tại ngực, người bệnh zona có thể sẽ thấy đau hoặc bỏng rát ở ngực. Cơn đau ngực thường đi kèm ngứa ngáy lúc chạm vào thì càng khẳng định đó là dấu hiệu bệnh zona.

Những triệu chứng bệnh zona giúp bạn phát hiện bệnh khi mới chớm phát 3
Bệnh nhân zona có biểu hiện đau tức ngực

Đau nhức đầu

Một cơn đau đầu kéo dài dai dẳng có thể do căng thẳng hoặc một bệnh lý đau đầu, nhưng cũng không loại trừ khả năng là triệu chứng bệnh zona. Đau đầu ở bệnh zona cũng chỉ xuất hiện ở nửa bên đầu, thường là quanh vùng mắt, vùng thóp hoặc vùng trán.

Đau mỏi người

Một triệu chứng bệnh zona nhiều người hay bỏ qua là đau ở một vài vùng nhất định, kể cả những vùng không có dấu hiệu mẩn đỏ. Một vài người bị zona thần kinh nhưng không có mẩn đỏ.

Đau quanh một bên mắt

Nếu bạn đau và ngứa râm ran một bên mắt kèm mẩn đỏ, hãy tới gặp bác sỹ ngay. Bị zona thần kinh ở mắt nếu không điều trị sớm có thể gây mù lòa.

Đau nhói như có dao đâm

Biểu hiện bệnh zona thường gây ra cơn đau nhói cảm giác giống bị dao đâm, hoặc nóng rát, ngứa ngáy như kim châm ở ngực, lưng trên hoặc thắt lưng. Những triệu chứng bệnh zona này xuất hiện một vài ngày trước khi mẩn đỏ, phát ban bùng phát.

Linh Đan

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Các bài viết liên quan