Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Khi bị zona thần kinh bôi thuốc gì thì nhanh khỏi?

Ngày 15/12/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Zona là loại bệnh thường gặp, bị zona thần kinh bôi thuốc gì là nỗi băn khoăn chung của nhiều người vì những bất tiện và đau đớn mà bệnh đem lại. Đôi nét về

Zona là loại bệnh thường gặp, bị zona thần kinh bôi thuốc gì là nỗi băn khoăn chung của nhiều người vì những bất tiện và đau đớn mà bệnh đem lại.

Đôi nét về zona thần kinh

Khi bị zona thần kinh bôi thuốc gì thì nhanh khỏi 1 Bệnh zona thần kinh là bệnh phổ biến hay gặp phải đặc biệt vào mùa hè.

Virus varicella zoster gây bệnh thủy đậu ở trẻ em, sau đó nằm yên trong cơ thể, khi có cơ hội sẽ gây bệnh zona (herpes zoster) ở người trưởng thành.

Lúc đầu, người bệnh bị nhức đầu, sợ ánh sáng, khó ở, hiếm khi có sốt, có cảm giác bất thường ở da (ngứa, đau nhói hoặc dữ dội). Khoảng sau 1-5 ngày, xuất hiện các nốt hồng ban dát sẩn, tiến triển thành các cụm nước trong. Mụn nước có thể rộng ra cả một vùng da. Điểm đặc biệt là mụn nước chỉ ở một bên, ít khi lan qua vùng ranh giới giữa thân.

Trong vòng 3-5 ngày lần lượt chuyển qua các giai đoạn hóa mủ, loét đóng vảy. Sau chừng 2 tuần, các tổn thương da sẽ lành, để lại vết sẹo và thay đổi màu da vĩnh viễn. Tổn thương da thường kéo thành vạt dài, khu trú ở vùng hông, lưng, cổ đùi hay bị nhầm với dịch tiết của con dời, nên dân gian gọi là bệnh “dời leo”. Vì những phiền toái mà bệnh mang lại, người bệnh rất nôn nóng tìm hiểu bị zona thần kinh bôi thuốc gì thì nhanh khỏi.

Đa số (phần lớn là người trẻ), zona chỉ lan tỏa ở da, chỉ có 5-10% (phần lớn là người cao tuổi) zona có thể gây tổn thương nội tạng (viêm phổi, viêm não, viêm gan hoại tử võng mạc) có trường hợp dẫn đến tử vong (thường do viêm phổi) song hiếm gặp.

Bị zona thần kinh bôi thuốc gì?

Khi bị zona thần kinh bôi thuốc gì thì nhanh khỏi 2 Bị zona thần kinh bôi thuốc gì để nhanh khỏi còn tùy thuộc vào tình trạng bệnh.

Cũng không quá khó để điều trị zona thần kinh. Có rất nhiều mẹo chữa zona thần kinh hay theo các bác sỹ chuyên khoa da liễu, bệnh nhân có thể chữa bệnh tại nhà xong cần phải có sự chỉ dẫn của bác sỹ chuyên khoa mới an toàn, đạt hiệu quả cao nhất, tránh được biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Bệnh nhân tuyệt đối không tự mua thuốc bôi zona hay chữa trị theo cách dân gian như nhai gạo nếp hay đỗ xanh đắp vào vị trí tổn thương do zona vô tình sẽ làm cho vùng da viêm nhiễm, lở loét và lan rộng sang các vùng còn lại của cơ thể. Do đó, bị zona thần kinh bôi thuốc gì, liều dùng ra sao cần có sự chỉ định của bác sĩ.

Tùy thuộc vào tình trạng bệnh và những biểu hiện cụ thể như sốt cao hay sốt nhẹ, đau rát, ngứa như thế nào mà bác sỹ sẽ tư vấn và kê thuốc điều trị phù hợp nhất cho từng người. Những nhóm thuốc thường được bác sỹ sử dụng chữa bệnh zona là: thuốc hạ sốt, thuốc giảm đau, thuốc chống viêm, kháng virus, thuốc làm dịu da.

Người bệnh có thể tham khảo kem capsaicin: Đây là loại kem bôi nằm trong nhóm thuốc giảm đau. Bôi kem capsaicin giúp bệnh nhân bị zona giảm nhanh cơn đau rát do bệnh hành hạ. Kem capsaicin được chiết xuất từ quả ớt, có nồng độ 0,025-0,075%. Chỉ bôi lên các vùng da lành (không bôi khi các mảng zona lở loét).

Lưu ý khi điều trị bệnh zona thần kinh

Khi bị zona thần kinh bôi thuốc gì thì nhanh khỏi 3 Khi dùng thuốc để điều trị bệnh cần thăm hỏi ý kiến bác sĩ.

Ngoài việc lo lắng bị zona thần kinh bôi thuốc gì, uống thuốc gì và sử dụng các loại thuốc theo sự chỉ dẫn của bác sĩ, trong quá trình điều trị bệnh zona bệnh nhân cũng nên chú ý kiêng dùng một số loại thực phẩm như: rượu bia, thuốc lá, ngũ cốc tinh chế, socola, mì trắng và yến mạch. Nên bổ sung các loại thực phẩm: sữa, chế phẩm từ sữa, thịt gà, cá, cam thảo, nhóm thực phẩm chứa vitamin B6, vitamin B12 như khoai tây, chuối, gan, sò,…

Bên cạnh đấy, bệnh nhân cũng nên chú ý tìm hiểu rõ nguyên nhân bị zona thần kinh, chú trọng vệ sinh thân thể, đặc biệt là vị trí da tổn thương do bệnh sạch sẽ hàng ngày. Tuyệt đối không dùng xà phòng hay hóa chất tẩy rửa có thể làm vết thương lở loét, nhiễm trùng. Mặc quần áo rộng rãi, sạch sẽ là cách tốt nhất để tránh cọ xát vào mảng mụn nước gây vỡ dẫn tới bội nhiễm, vết thương loét sâu gây sẹo.

Hãy luôn tuân thủ đúng chỉ dẫn của bác sỹ chuyên khoa để đạt hiệu quả chữa bệnh cao nhất. Việc tự tìm hiểu bị zona thần kinh bôi thuốc gì và dùng thuốc linh tinh sẽ làm tình trạng bệnh thêm trầm trọng và dễ gặp phải các tác dụng phụ không mong muốn.

Phương Linh

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm