Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

7 triệu chứng bệnh zona thần kinh nhất định phải biết

Ngày 22/12/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nắm chắc các triệu chứng bệnh zona thần kinh giúp bạn nhận biết sớm chứng bệnh này và có biện pháp điều trị phù hợp, đúng đắn nhất.  1. Bệnh zona là gì? Bệnh zona thần

Nắm chắc các triệu chứng bệnh zona thần kinh giúp bạn nhận biết sớm chứng bệnh này và có biện pháp điều trị phù hợp, đúng đắn nhất. 

1. Bệnh zona là gì?

Bệnh zona thần kinh do virus varicella zoster gây ra. Loại virus này cũng được biết đến là thủ phạm gây thủy đậu. Bình thường, sau khi bị thủy đậu, các virus này nằm yên trong cơ thể người và không gây ra bất kỳ triệu chứng nào. Nhưng ở một vài trường hợp, virus được kích hoạt lại và di chuyển trong dây thần kinh dưới da. Các dấu hiệu sớm của bệnh zona bao gồm đau ngứa và đau cục bộ. Ở hầu hết các trường hợp, những người bị bệnh zona sẽ xuất hiện vết phồng rộp, có thể gây ngứa, bỏng, hoặc đau nặng. Bệnh thường kéo dài từ hai đến bốn tuần rồi sẽ tự khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên, không vì thế mà chúng ta để mặc không chữa trị, vì zona thần kinh có thể gây ra nhiều biến chứng không ngờ.

7 triệu chứng bệnh zona thần kinh nhất định phải biết 1
Bệnh zona thần kinh do virus gây ra

2. Các triệu chứng bệnh zona thần kinh

Các triệu chứng đầu tiên của bệnh zona thần kinh

Dấu hiệu bệnh zona ở giai đoạn đầu bao gồm sốt và cảm thấy người mệt mỏi. Bạn có thể nhận ra những đau đớn, nóng rát hoặc cảm giác ngứa ran ở một số vùng da. Vài ngày sau, các vùng da bắt đầu phát ban. Người bệnh bắt đầu nhận thấy các mảng đỏ nằm dọc theo các đường dẫn dây thần kinh trên các bộ phận của cơ thể. Trong giai đoạn đầu này, bệnh zona không lây nhiễm.

Xuất hiện vết phồng rộp

Phát ban nhanh chóng phát triển thành các nốt phồng rộp chứa chất lỏng tương tự như thủy đậu. Chúng có thể gây ngứa. Các nốt này tiếp tục phát triển trong vài ngày. Mụn nước xuất hiện trên một khu vực cụ thể trên da và không lây lan trên toàn bộ cơ thể bệnh nhân, phổ biến nhất ở thân mình và mặt, nhưng cũng có thể xuất hiện ở những nơi khác. Trong một số ít trường hợp, phát ban xuất hiện ở phần dưới.

Zona không lây truyền sang cho người khác. Tuy nhiên, nếu chưa bao giờ bị bệnh thủy đậu hoặc chưa tiêm vắc xin phòng thủy đậu thì bạn có thể bị thủy đậu do tiếp xúc trực tiếp với chất dịch trong nốt phồng rộp của người bệnh zona.

Xuất hiện vảy cứng

Các nốt phồng rộp đôi khi bị vỡ ra. Sau đó chúng có thể chuyển sang màu vàng và bắt đầu xẹp xuống. Sau đó, lớp vảy bắt đầu hình thành khi các nốt phồng rộp khô. Trong giai đoạn này, cơn đau của bạn giảm đi một chút, nhưng có thể kéo dài hàng tháng, hoặc thậm chí trong một số trường hợp là nhiều năm. Sau khi các vết phồng rộp hoàn toàn kết vảy, nguy cơ lây lan virus rất thấp.

7 triệu chứng bệnh zona thần kinh nhất định phải biết 2
Xuất hiện vảy cứng là một trong những triệu chứng bệnh zona thần kinh

Hệ thống “dây đai”

Bệnh zona thường xuất hiện xung quanh vùng ngực hoặc thắt lưng, chúng trông giống như một “dây đai” hoặc vành đai, gây khó chịu cho bệnh nhân khi mặc quần áo.

Bệnh zona ở mắt

Bệnh zona ở mắt gây ảnh hưởng đến dây thần kinh điều khiển cảm giác và cử động trên khuôn mặt. Trong trường hợp này, phát ban xuất hiện quanh mắt, trên trán và mũi, có thể kèm theo các cơn đau đầu. Các triệu chứng khác bao gồm đỏ và sưng mắt, viêm giác mạc hoặc mống mắt và mí mắt. Bệnh zona mắt cũng có thể gây giảm thị lực hoặc chứng song thị.

Bệnh zona lan rộng

Theo trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật Hoa Kỳ (CDC), khoảng 20% những người bị bệnh zona gây tổn thương cùng lúc ở nhiều khoanh da (dermatome). Dermatomes là các vùng da được liên kết bởi các dây thần kinh cột sống riêng biệt.

Khi phát ban có ảnh hưởng đến ba hoặc nhiều dermatome, nó được gọi là hiện tượng bệnh zona lan rộng. Trong những trường hợp này, phát ban có thể giống như bệnh thủy đậu. Trường hợp này xảy ra phần lớn ở những người có hệ miễn dịch suy yếu.

Nhiễm trùng

Các vết loét bị vỡ dưới bất kỳ hình thức nào cũng dễ bị nhiễm khuẩn. Để giảm nguy cơ nhiễm trùng thứ phát, bạn nên giữ vệ sinh khu vực da bị ảnh hưởng một cách sạch sẽ và tránh gãi. Nhiễm trùng thứ phát cũng có nhiều khả năng xảy ra nếu bạn sở hữu một hệ miễn dịch suy yếu. Các trường hợp nhiễm trùng nặng có thể để lại sẹo vĩnh viễn trên da. Chính vì vậy, bạn cần báo cáo bất cứ dấu hiệu nhiễm trùng nào cho bác sĩ ngay lập tức, nhằm điều trị sớm, tránh trường hợp bệnh lan rộng.

Hầu hết bệnh zona sẽ tự khỏi trong vòng hai đến bốn tuần. Mặc dù một số người có thể bị sẹo nhỏ, nhưng hầu hết bệnh nhân sẽ phục hồi hoàn toàn và không gây sẹo nhìn thấy được. Nhiều người tin rằng một khi đã bị bệnh zona thì không bao giờ mắc lại nữa nhưng CDC cảnh báo rằng, bệnh này có thể lặp lại nhiều lần ở một số người.

7 triệu chứng bệnh zona thần kinh nhất định phải biết 3
Bệnh zona dễ gây nhiễm trùng và để lại sẹo trên da

Hường

Nguồn: Healthline

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm