Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tìm hiểu về dấu hiệu bệnh zona sắp khỏi

Ngày 25/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khi mắc phải bệnh zona, hầu hết mọi người đều mong muốn mau chóng khỏi bệnh. Vậy, dấu hiệu bệnh zona sắp khỏi là gì? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin liên quan đến vấn đề này. Cùng tìm hiểu nhé!

Trong thời gian mắc bệnh zona, người bệnh phải chịu những cảm giác đau nhức do bệnh gây ra. Tuy nhiên, không phải ai cũng nhận ra được những dấu hiệu bệnh zona sắp khỏi.

Bệnh zona là gì? Ai dễ mắc bệnh?

Trước khi tìm hiểu về dấu hiệu bệnh zona sắp khỏi, bạn nên có những kiến thức tổng quát nhất về căn bệnh này. Từ đó, giúp hỗ trợ cho quá trình phát hiện cũng như điều trị bệnh hiệu quả.

Tìm hiểu về dấu hiệu bệnh zona sắp khỏi 1 Bệnh zona phát ban do vi-rút varicella-zoster (VZV)

Bệnh zona là bệnh phát ban do vi-rút varicella-zoster (VZV) tái hoạt có thể gây ra bệnh thủy đậu. Virus có thể nằm im trong rễ thần kinh trong thời gian dài, đôi khi hàng chục năm, trước khi bùng phát trở lại ở người bị bệnh.

Bệnh zona thường xảy ra ở một vùng cụ thể trên cơ thể người bệnh, phổ biến nhất là thành một dải dọc theo bên của cơ thể hoặc mặt. Thông thường, tình trạng này không nguy hiểm (trừ khi nó ảnh hưởng đến mắt hoặc xảy ra ở những người bị suy giảm miễn dịch), nhưng nó có thể rất khó chịu và có thể dẫn đến các biến chứng khó chịu.

Bệnh zona là do sự tái hoạt của VZV, loại vi rút gây bệnh thủy đậu. Loại virus này rất phổ biến, khoảng 90% số người sẽ bị nhiễm vào một thời điểm nào đó. Sau khi lây nhiễm, vi rút có thể nằm im trong các rễ thần kinh trong một thời gian dài. Khi hệ thống miễn dịch của cơ thể trở nên suy yếu vì một lý do nào đó, virus sẽ tái xuất hiện trong khoảng 10 - 20% dân số.

Bất kỳ ai đã từng mắc bệnh thủy đậu trước đây đều có thể bị bệnh zona. Các yếu tố nguy cơ đối với bệnh zona cũng thường bao gồm bất cứ điều gì có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch của cơ thể, bao gồm nhưng không giới hạn ở: Tuổi trên 50; trẻ hơn (dưới một tuổi); thuốc ức chế hoặc làm suy yếu hệ thống miễn dịch, chẳng hạn như hóa trị liệu; bệnh tật, bao gồm cả HIV/AIDS và ung thư, căng thẳng và suy dinh dưỡng. Ngoài ra, nếu mẹ bị thủy đậu khi mang thai thì trẻ sơ sinh cũng có thể mắc bệnh zona.

Dấu hiệu thường gặp của bệnh zona là gì?

Bệnh zona hay còn có tên gọi là bệnh giời leo 2 Bệnh zona khiến bạn ngứa ngáy vô cùng.

Trong thời gian ủ bệnh từ 10 - 21 ngày, vi rút lây lan trong các dây thần kinh ở bên cạnh cơ thể gần da. Trong giai đoạn đầu (hoặc tiền căn), không có phát ban, nhưng các triệu chứng ở vùng bị ảnh hưởng có thể bao gồm: Đau đớn, ngứa ran, ngứa dữ dội, cảm ứng nhạy cảm.

Ngoài ra, số ít người bệnh cũng có thể xuất hiện các triệu chứng: Đau đầu; photophobia (chứng sợ ánh sáng), sốt; ớn lạnh, chán ăn; đau dạ dày hoặc tiêu chảy,…

Giai đoạn hoạt động bắt đầu vài ngày sau giai đoạn hình thành triệu chứng. Phát ban gây đau đớn, khó chịu với mụn nước có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, nhưng thường xuất hiện dưới dạng dải hoặc dải chỉ ở một bên của cơ thể hoặc mặt. Các mụn nước hình thành chứa đầy dịch trong. Sau vài ngày, dịch có thể đục, sau đó có màu vàng và khô lại, để lại vảy khô. Nhìn chung, bệnh zona thường khỏi trong vòng hai đến bốn tuần.

Dấu hiệu bệnh zona sắp khỏi

Các dấu hiệu của bệnh zona sắp khỏi còn tùy thuộc vào tình trạng bệnh. Nhìn chung, khi herpes zoster có triệu chứng ngứa là biểu hiện người bệnh đang nhanh chóng hồi phục, ngoài những biểu hiện như vậy thì hiện tượng đau nhức của người bệnh zona cũng sẽ giảm đi đáng kể, đồng thời các triệu chứng như mệt mỏi toàn thân, sốt cao, mất sức, cảm giác thèm ăn,... cũng sẽ hết dần, và đây đều là những dấu hiệu cho thấy bệnh zona đang dần thuyên giảm.

Bệnh zona hay còn có tên gọi là bệnh giời leo 3 Sử dụng thuốc điều trị bệnh zona.

Việc xuất hiện vảy herpes simplex không có nghĩa là herpes zoster đang phát triển theo chiều hướng cải thiện, bởi các mụn nước trên bề mặt da sẽ khô dần và tạo thành vảy mà không cần điều trị, trong giai đoạn này người bệnh cũng cần chú ý chăm sóc thật tốt để tránh vùng bị zona bị kích thích do gãi và nhiễm trùng thứ phát, điều này sẽ làm nặng thêm tình trạng bệnh hoặc để lại sẹo rõ ràng hơn trong giai đoạn sau.

Cách tốt nhất để đối phó với bệnh zona là thực hiện các biện pháp phòng ngừa và làm mọi cách để giảm khả năng mắc bệnh zona thần kinh. Các lựa chọn điều trị bệnh zona thường khác nhau tùy thuộc vào tuổi của bệnh nhân, tính chất của nhiễm trùng và các tình trạng y tế khác. Mục tiêu của điều trị là làm giảm sự khó chịu và đau đớn khi bùng phát bệnh zona, nó cũng giúp ngăn ngừa các biến chứng. Hiện nay, việc điều trị bệnh zona bao gồm các phương pháp như sử dụng thuốc kháng virus, thuốc giảm đau

Như vậy, bệnh zona là một bệnh nhiễm vi-rút cổ điển gây bùng phát các vết phát ban đau đớn và mụn nước trên da. Virus varicella-zoster là nguyên nhân chính gây ra bệnh zona và thủy đậu. Nhận biết được dấu hiệu bệnh zona sắp khỏi sẽ giúp người bệnh trở nên phấn chấn và vui vẻ hơn. Nếu bạn đang mắc phải các dấu hiệu của bệnh zona, hãy liên hệ ngay với bác sĩ để được thăm khám và điều trị bệnh kịp thời, hiệu quả!

Lại Thảo

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm