Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ/
  4. Kiến thức y khoa

Những việc bạn nên làm sau khi xét nghiệm HBsAg dương tính

Ngày 22/02/2023
Kích thước chữ

Nếu như cơ thể bạn cảm thấy mệt mỏi, rối loạn tiêu hóa thường xuyên cảm thấy buồn nôn, không ngon miệng khi ăn thì có thể sẽ được bác sĩ yêu cầu xét nghiệm HBsAg. Nếu chỉ số HBsAg dương tính nghĩa là bạn đã bị nhiễm virus viêm gan B.

Xét nghiệm HBsAg là phương pháp chẩn đoán chính xác về khả năng mắc viêm gan B của cơ thể. Tuy nhiên có điều trị viêm gan B sau khi có kết quả hay không lại là một việc khác, tuỳ thuộc vào tình trạng bệnh của mỗi người. Vậy sau khi xét nghiệm HBsAg thì bệnh nhân nên làm gì? Cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu bạn nhé.

Chỉ số HbsAg bao nhiêu thì bình thường?

Xét nghiệm HBsAg là xét nghiệm máu phát hiện kháng nguyên bề mặt viêm gan B (HBsAg). HBsAb là một loại protein trên bề mặt của virus viêm gan B. Nồng độ HBsAg cao thường cho thấy tình trạng nhiễm virus viêm gan B đang hoạt động.

HBsAg là một phần của lớp ngoài của tế bào virus viêm gan B. Trung tâm tế bào chứa DNA của virus, các gen mà nó sử dụng để tái tạo. Bao quanh DNA là một protein gọi là kháng nguyên lõi viêm gan B (HBcAg).

HBsAg bao quanh HBcAg và là một phần của “vỏ bọc” bảo vệ virus khỏi sự tấn công của hệ thống miễn dịch của cơ thể. Tuy nhiên, hệ thống miễn dịch rất giỏi trong việc vượt qua lớp vỏ này để tiêu diệt virus. Khi đó, tàn dư của protein kháng nguyên bề mặt sẽ còn sót lại trong các mảnh vụn giống như máu mà các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm có thể phát hiện được.

Nếu như bạn đang có triệu chứng nghi ngờ nhiễm viêm gan B sẽ được yêu cầu xét nghiệm HBsAg được áp dụng để phát hiện virus này. Có 3 phương thức xét nghiệm phổ biến:

  • Test nhanh: Mẫu huyết thanh hoặc huyết tương sẽ được nhúng vào que test nếu phát hiện nồng độ HBsAg là 5ng/ml, nghĩa là xuất hiện đồng thời cả vạch chứng và vạch kết quả, người bệnh dương tính với viêm gan B. Thông thường kết quả sẽ có sau khoảng 30 phút. 
  • Kỹ thuật miễn dịch gắn enzym (kỹ thuật ELISA): Nếu nồng độ HBsAg là 0,25ng/ml nghĩa là dương tính với viêm gan B. 
  • Kỹ thuật miễn dịch hóa phát quang thực hiện trên máy Architect I - 1000: Phương pháp này tốn kém hơn so với thông thường nhưng lại phát hiện nồng độ HBsAg cực nhạy (0,15ng/ml). 

Tuy nhiên, cần phải lưu ý là xét nghiệm HBsAg chỉ mang tính kiểm soát để nhận biết người bệnh có bị viêm gan B hay không. Nếu cần đưa ra kết luận chính xác về mức độ bệnh cần thực hiện nhiều xét nghiệm khác theo yêu cầu của bác sĩ. 

Chỉ số HbsAg bao nhiêu là bình thường
 Chỉ số HbsAg bao nhiêu là bình thường

Cần làm gì khi HbsAg dương tính?

Trong hầu hết các trường hợp, khi kết quả xét nghiệm HbsAg dương tính, tức là virus viêm gan B (HBV) đã có trong máu, bạn sẽ phải làm thêm các xét nghiệm như: HBeAg, HBeAb, HBV DNA, HBcrAg, đột biến kháng thuốc,... để phục vụ cho việc điều trị. Tuy nhiên, tất cả những gì bạn cần khi nhận xét nghiệm HBsAg dương tính là:

  • Bình tĩnh và thực hiện theo những hướng dẫn của bác sĩ chuyên môn, nhằm đánh giá mức độ nghiêm trọng của bệnh. 
  • Hoàn toàn tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ như là uống thuốc kháng viêm gan B, làm theo xét nghiệm hay thực hiện các phương pháp điều trị khác như nếu cần thiết.
  • Hạn chế tiếp xúc với máu và ăn uống chung, tránh lây nhiễm vi rút viêm gan B cho người khác. Đồng thời, vận động những người thân trong gia đình đi xét nghiệm HbsAg. 
  • Điều chỉnh chế độ ăn uống hạn chế tinh bột, chất béo, đồ cay nóng. Ăn nhiều hoa quả, rau xanh, uống nhiều nước lọc, nước ép hoa quả. Không dùng rượu bia, các chất kích thích làm hại gan. Ngoài ra, hãy tập luyện thể dục và giảm stress để giúp cơ thể có thể đối phó với bệnh tốt hơn. 
  • Bổ sung nhiều vitamin, chất khoáng hoặc thực phẩm chức năng có lợi cho gan theo hướng dẫn của bác sĩ điều trị.
  • Kết hợp thêm các loại trà thảo mộc giải độc gan như trà thanh nhiệt, trà xanh, cây chó đẻ,...
Những việc cần làm khi HbsAg dương tính để bảo vệ gan
 Những việc cần làm khi HbsAg dương tính để bảo vệ gan

Điều trị HbsAg có hết không?

Thông thường, virus HBV xâm nhập vào cơ thể người sẽ có 60 - 75 ngày ủ bệnh. Tuy nhiên 90% bệnh nhân có đề kháng khoẻ hoàn toàn có thể đẩy lùi chúng mà không gặp các vấn đề gì khác. Thế nhưng điều này còn phụ thuộc vào độ tuổi của bệnh nhân, thời gian bệnh đã mắc, sức khỏe chung và hệ miễn dịch. 

Nếu ủ bệnh thành công, virus HBV sẽ gây viêm gan B cấp tính. Khi điều trị sẽ kiểm soát bệnh và giảm tải lượng virus trong cơ thể, giúp bệnh nhân duy trì sức khỏe và hạn chế các biến chứng nguy hiểm của bệnh, đồng thời giảm nguy cơ lây nhiễm cho người khác. Bên cạnh đó, một số bệnh nhân có thể duy trì vi rút viêm gan B trong cơ thể nhưng mức độ virus trong cơ thể được kiểm soát và không gây hại đến gan.

Việc chữa trị mất nhiều thời gian, cần theo dõi tình trạng sức khỏe và tuân theo chỉ định của bác sĩ để đạt được kết quả tốt nhất.

HbsAg dương tính điều trị có hết không
 HbsAg dương tính điều trị có hết không

Qua bài viết Nhà thuốc Long Châu đã chia sẻ đến bạn những thông tin về xét nghiệm HBsAg dương tính và những việc cần làm. Đừng quá lo lắng khi nhận kết quả, hãy tuân theo chỉ định của bác sĩ thường xuyên đi khám và kiểm tra bệnh để có những biện pháp điều trị kịp thời. Chúc các bạn luôn khỏe!

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Viêm gan bHpv