Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nổi mề đay ở mặt là bệnh gì? Cách điều trị ra sao?

Ngày 22/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nổi mề đay ở mặt là loại bệnh nổi mề đay gây khó chịu, ngứa ngáy cho người bệnh, ảnh hưởng đến thẩm mỹ, chất lượng sức khoẻ và cuộc sống. Trong bài viết này, nhà thuốc Long Châu sẽ giúp bạn tìm hiểu nguyên nhân và cách xử lý tình trạng trên triệt để.

Bất kỳ ai cũng có nguy cơ bị nổi mề đay trên mặt. Nếu không có biện pháp kiểm soát kịp thời, người bệnh dễ bị ngứa khắp người, mẩn ngứa, tổn thương da và gây sẹo xấu… Nội dung bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc có được thông tin về căn bệnh này đồng thời có cách phòng tránh hiệu quả.

Nổi mề đay ở mặt là loại bệnh nổi mề đay gây ngứa ngáy cho người bệnh, ảnh hưởng đến chất lượng sức khoẻ và cuộc sống Nổi mề đay ở mặt  gây ngứa ngáy cho người bệnh

Nổi mề đay ở mặt là bệnh gì?

Nổi mề đay ở mặt là hiện tượng da nổi mẩn đỏ gây ngứa ngáy, khó chịu và ảnh hưởng đến thẩm mỹ trên khuôn mặt của người bệnh.

Nổi mề đay trên da mặt là bệnh lý dễ chữa, không gây nguy hiểm đến tính mạng con người. Nhưng nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, người bệnh sẽ gặp phải tình trạng ngứa ngáy, ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt hàng ngày, mất tự tin trong giao tiếp.

Bệnh mề đay ở mặt nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến các biến chứng như sốt cao, cổ họng bị sưng, khó thở, thậm chí tử vong ở trẻ nhỏ. Vì vậy, ngay khi xuất hiện các triệu chứng bất thường, người bệnh nên chủ động đến các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị kịp thời.

Nguyên nhân gây ra tình trạng nổi mề đay trên mặt

Dị ứng gây nổi mề đay trên mặt

Dị ứng là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh mề đay cho người bệnh. Những người có làn da nhạy cảm và yếu có thể bị nổi mề đay khi tiếp xúc với chất kích ứng.

Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời gây nổi mề đay trên mặt

Ánh nắng mặt trời chứa nhiều tia UV có hại cho da, người bệnh dù có áp dụng các biện pháp che chắn vẫn có thể bị ảnh hưởng dẫn đến nổi mề đay trên mặt.

Nổi mề đay do dị ứng với ánh nắng mặt trời có thể xuất hiện trong vòng vài phút sau khi da tiếp xúc với ánh sáng. Lúc này, bạn sẽ thấy da bị bỏng rát, ngứa ran, mẩn đỏ và sần sùi. Bệnh tự khỏi sau vài tuần nếu người bệnh biết cách điều trị.

Bị côn trùng cắn dẫn đến nổi mề đay ở mặt

Một số loài côn trùng có chứa nọc độc để gây hại cho kẻ thù tấn công chúng, ở người tuy không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng có thể gây nổi mề đay, ngứa ngáy dữ dội.

Khi bị côn trùng đốt, người bệnh có cảm giác đau rát, châm chích dữ dội, có thể kèm theo nổi mẩn ngứa, nổi mề đay khắp người. Lúc này, người bệnh cần tìm cách xử lý nhanh chóng và loại bỏ hết nọc độc ra khỏi cơ thể để hạn chế ảnh hưởng. Nếu bị côn trùng có nọc độc nặng tấn công vào cơ thể thì có thể gây sốc phản vệ rất nguy hiểm, vì vậy bạn không được chủ quan.

Khi bị côn trùng đốt, người bệnh có cảm giác đau rát có thể kèm theo nổi mẩn ngứa, nổi mề đay khắp người Khi bị côn trùng đốt, thể kèm theo nổi mẩn ngứa, nổi mề đay khắp người

Thay đổi thời tiết gây nổi mề đay trên mặt

Thay đổi thời tiết từ nóng sang lạnh hoặc ngược lại có thể gây nổi mề đay do da không kịp thích ứng. Các nốt mề đay có thể lan rộng khắp người, gây cảm giác khó chịu và ngứa ngáy dữ dội.

Ngoài những nguyên nhân mà chúng tôi đã đề cập ở trên, nổi mề đay trên mặt có thể do những nguyên nhân khác như:

  • Những người có làn da khô và da mỏng, dễ tổn thương có nguy cơ cao bị nổi mề đay.
  • Yếu tố di truyền cũng là một nguyên nhân có thể khiến bạn bị nổi mề đay trên mặt.

Các triệu chứng nổi mề đay trên mặt

Các triệu chứng nổi mề đay ở mặt rất dễ nhận biết, người bệnh có thể dễ dàng chủ động và điều trị kịp thời. Một số triệu chứng điển hình của bệnh có thể bao gồm:

  • Da có thể cảm thấy nóng và đỏ, ngay cả khi nhiệt độ cơ thể bình thường.
  • Dấu hiệu sưng mặt, có thể bao gồm sưng môi, mắt và tai.
  • Da có cảm giác ngứa rát, bị châm chích và các mảng đỏ xuất hiện trên mặt, cổ và vai.
  • Có thể xuất hiện các mụn nước trắng li ti trên mặt, da mặt thô ráp, khô, nứt, bong vảy.
  • Triệu chứng phát ban khi nổi mề đay xuất hiện trên toàn bộ người, đặc biệt là vùng tay chân.
  • Cơ thể có dấu hiệu sốt nhẹ, chóng mặt, buồn nôn nhẹ.

Nếu gặp các triệu chứng trên, bạn cần chủ động đi khám và điều trị, tránh xa các tác nhân gây dị ứng để hạn chế mức độ ảnh hưởng.

Cách phòng chống nổi mày đay ở mặt hiệu quả

Bạn cần lưu ý những vấn đề sau để phòng tránh nguy cơ tái nhiễm và rút ngắn thời gian điều trị:

  • Bạn nên tránh trang điểm và dùng sữa rửa mặt khi bị nổi mề đay. Tốt nhất nên tạm dừng cho đến khi da hồi phục hoàn toàn.
  • Rửa mặt hai lần một ngày và khi nổi mề đay, bạn nên lau sạch bằng nước ấm hoặc nước đun sôi để nguội.
  • Hạn chế tiếp xúc với khói bụi, lông động vật, phấn hoa vì những thứ này có thể khiến các nốt mề đay tái nhiễm và khiến tình trạng nhiễm trùng nặng hơn.
  • Hạn chế ăn các thực phẩm gây dị ứng, ngay cả khi chúng không phải là nguyên nhân gây ra bệnh của bạn.
Bạn cần hạn chế ăn các thực phẩm gây dị ứng để phòng chống nguy cơ nổi mề đay ở mặt Bạn cần hạn chế ăn các thực phẩm gây dị ứng để phòng chống nguy cơ nổi mề đay ở mặt
  • Tránh để da tiếp xúc lâu với ánh nắng vì có thể gây bỏng rát.
  • Khi sử dụng mỹ phẩm, hãy chọn những sản phẩm uy tín, chất lượng cao, phù hợp với đặc điểm làn da của bạn. Ưu tiên các sản phẩm có thành phần tự nhiên và không chứa cồn, corticoid.
  • Những bạn có làn da mỏng, nhạy cảm nên hạn chế hoặc chỉ trang điểm một lớp mỏng.
  • Chỉ sử dụng sửa rửa mặt 2 lần mỗi ngày, không nên lạm dụng quá nhiều, ưu tiên các sản phẩm dịu nhẹ, có độ pH thấp.
  • Bổ sung dưỡng chất và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, đặc biệt là chất xơ và vitamin từ rau củ quả tươi.
  • Khi ra ngoài nên sử dụng kem chống nắng để hạn chế tác động của tia UV từ ánh nắng mặt trời.
  • Khi thời tiết chuyển lạnh và hanh khô, nên sử dụng kem dưỡng ẩm có vitamin A và C để giữ ẩm cho da, tránh tình trạng da bị khô và nổi mề đay.

Bài viết này đã cung cấp cho bạn thông tin về bệnh nổi mề đay trên mặt. Bạn nên tìm hiểu những thông tin trên để chăm sóc da đúng cách và biết cách kiểm soát các triệu chứng nổi mề đay hiệu quả. Tốt nhất bạn nên đến cơ sở y tế để được tư vấn và tìm ra phương pháp điều trị hiệu quả, triệt để nhé.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm