Long Châu

Nổi mề đay uống nước dừa được không?

Ngày 18/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nổi mề đay là một tình trạng dị ứng gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe cũng như cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của người bệnh. Khi bị mề đay, nhiều người đã tìm kiếm những loại thực phẩm nên và không nên sử dụng, một trong số đó là nước dừa. Nổi mề đay uống nước dừa được không là một vấn đề được rất nhiều người quan tâm.

Nước dừa được biết đến là một thức uống phổ biến và được rất nhiều người ưa chuộng bởi công dụng và khả năng làm đẹp tuyệt vời của nó. Vậy nổi mề đay uống nước dừa được không? Hãy để Nhà Thuốc Long Châu giúp bạn tìm hiểu câu trả lời ở bài viết dưới đây nhé!

Nổi mề đay là gì?

Nổi mề đay là một tình trạng dị ứng phát ban. Đây là kết quả của việc hệ miễn dịch phản ứng quá mức với các tác nhân dị nguyên, khi xâm nhập vào cơ thể sẽ kích thích hệ miễn dịch giải phóng các chất trung gian hoá học như histamin, bradykinin… Chính các chất này khiến cơ thể xuất hiện tình trạng phù nề trong da do giãn mạch máu và là nguyên nhân gây nên các biểu hiện của bệnh mề đay.

Mề đay đặc trưng bởi tình trạng xuất hiện các sẩn phù to, có màu đỏ hoặc trắng, xung quanh có một vòng viền đỏ. Mề đay khiến bệnh nhân cảm thấy ngứa rát, khó chịu, một số bệnh nhân còn có triệu chứng sưng nề mí mắt, môi, lưỡi, đầu chi… Tình trạng mề đay có thể xuất hiện ở một vùng da hoặc trên nhiều vị trí khác nhau tuỳ từng trường hợp.

Nổi mề đay uống nước dừa được không? 1 Nổi mề đay khiến bệnh nhân rất khó chịu

Mề đay cấp sẽ xuất hiện và biến mất trong vòng 6 tuần. Nếu kéo dài trên 6 tuần là mề đay mãn tính.

Nguyên nhân nổi mề đay

Nguyên nhân gây nổi mề đay hiện nay vẫn chưa được xác định chính xác, nhưng có thể nhận biết các yếu tố nguy cơ gây khởi phát tình trạng bệnh chủ yếu là các tác nhân dị ứng, thường gặp có thể là:

  • Các dị nguyên trong không khí, thường gặp như phấn hoa, nấm, bụi bẩn, lông động vật…
  • Độc tố của côn trùng đốt.
  • Các tình trạng nhiễm trùng, như nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm họng do nhiễm liên cầu khuẩn…
  • Dị ứng với các thực phẩm như trứng, sữa, cá…
  • Do sử dụng thuốc: Các thuốc trị tăng huyết áp như thuốc ức chế men chuyển, thuốc kháng viêm không steroid, codein.
  • Đồ dùng cá nhân không đảm bảo vệ sinh hoặc thành phần mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng.
  • Các bệnh tự miễn.
  • Rối loạn nội tiết tố giai đoạn mãn kinh.

Nổi mề đay uống nước dừa được không?

Ở nước ta, nước dừa là một thức uống vô cùng phổ biến và được nhiều người yêu thích, nhất là giải khát vào mùa hè. Nước dừa có nhiều chất dinh dưỡng như acid amin, glucose, các chất điện giải… Sử dụng nước dừa không chỉ tốt cho sức khoẻ mà nó còn có tác dụng làm đẹp rất được chị em phụ nữ yêu thích.

Nước dừa quả là một thức uống “quốc dân”. Thế nhưng, liệu nổi mề đay uống nước dừa được không?

Nổi mề đay uống nước dừa được không? 2 Nổi mề đay uống nước dừa được không?

Khoa học đã chứng minh trong nước dừa chứa nhiều chất béo trung tính, có khả năng làm dịu đường tiêu hoá và giảm các phản ứng dị ứng ở bệnh nhân nổi mề đay. Nước dừa giảm các phản ứng dị ứng bằng cách thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào, giảm các triệu chứng ngứa, tuy nhiên nó không có khả năng chữa khỏi các bệnh về da. Vì vậy, uống nước dừa không chỉ hỗ trợ tiêu hoá, làm đẹp da, bổ sung vitamin giúp tăng cường đề kháng mà còn là một sản phẩm lành mạnh cho cơ thể bạn khi bị mề đay.

Nước dừa rất tốt cho sức khỏe của người bình thường nói chung và người bị nổi mề đay nói riêng, tuy nhiên với những người bị dị ứng với nước dừa thì hoàn toàn không nên sử dụng. Bạn cũng nên hạn chế tránh dùng quá nhiều và cân nhắc về một số lưu ý dưới đây:

  • Không nên uống quá nhiều nước dừa trong ngày. Số lượng được khuyên dùng là không quá 3 quả/1 ngày. Đặc biệt, trong trường hợp bị đầy hơi khó tiêu, bạn không nên sử dụng vì nước dừa chứa hàm lượng chất béo cao, không có lợi cho tiêu hoá.
  • Tốt nhất nên dùng nước dừa tươi nguyên chất, không nên thêm đường hoặc đá.
  • Tránh sử dụng vào buổi tối, đặc biệt là nước dừa có đá lạnh vì có thể gây đầy hơi, khó tiêu, đau bụng.

Nên ăn gì khi bị nổi mề đay?

Chế độ ăn uống trong quá trình bị nổi mề đay là một vấn đề rất được nhiều người quan tâm. Nếu ăn uống đúng cách có thể giúp bệnh thuyên giảm một cách nhanh chóng, ngược lại nếu sử dụng những thực phẩm không có lợi có thể khiến bệnh trở nên nặng hơn và lâu khỏi hơn. Dưới đây là một số thực phẩm khuyên bạn đọc nên sử dụng có thể giúp thúc đẩy quá trình lành bệnh mề đay:

  • Ăn nhiều rau và hoa quả: Rau và hoa quả chứa nhiều vitamin và những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Với người bị mề đay thì rau xanh càng quan trọng vì nó có thể giúp thanh nhiệt, giải độc, tăng cường loại bỏ các tác nhân gây mề đay dị ứng. Ngoài ra lượng vitamin trong rau quả còn giúp cơ thể tăng sức đề kháng, cơ thể khỏe mạnh chống lại những tác nhân gây dị ứng bên ngoài.
Nổi mề đay uống nước dừa được không? 3 Rau và hoa quả rất tốt cho bệnh nhân nổi mề đay
  • Tỏi: Tỏi chắc hẳn không còn xa lạ với chúng ta. Đối với nhiều người nổi mề đay, tỏi rất tốt trong việc giảm viêm, giảm ngứa và giúp dịu đi những vết mẩn đỏ trên da do có chứa vitamin C và chất ức chế quá trình viêm nhiễm.
  • Nghệ: Nghệ cũng là một trong những loại thực phẩm rất tốt cho sức khoẻ mà người bệnh mề đay nên sử dụng. Trong nghệ chứa hoạt chất có khả năng tiêu viêm, giảm các tình trạng bong tróc lở loét, thúc đẩy quá trình lành da, tái tạo da mới của cơ thể.
Nổi mề đay uống nước dừa được không? 4 Nghệ rất tốt cho bệnh nhân nổi mề đay
  • Lưu ý luôn cung cấp đủ các nhóm chất dinh dưỡng để đảm bảo sức khoẻ và đảm bảo hệ miễn dịch được hoạt động một cách tốt nhất.
  • Ngoài ra, người bị bệnh mề đay cũng cần lưu ý tránh sử dụng các thực phẩm có khả năng làm tăng nguy cơ dị ứng hoặc những thực phẩm như hải sản, đồ ăn giàu chất đạm, dầu mỡ… vì có thể khiến triệu chứng trở nên nặng nề hơn.
  • Tránh sử dụng các chất kích thích như bia rượu, cà phê… vì có thể gây tình trạng kích ứng da chuyển biến xấu.

Trong quá trình ăn uống, nếu nhận thấy tình trạng mề đay có dấu hiệu xấu đi thì cần ngưng ngay và tham khảo ý kiến chuyên gia để có được những chỉ dẫn tốt nhất về chế độ dinh dưỡng hằng ngày và sinh hoạt.

Trên đây là lời giải đáp cho câu hỏi “Nổi mề đay uống nước dừa được không?” của Nhà Thuốc Long Châu. Có thể nói, nước dừa là một thực phẩm rất tốt cho sức khỏe của người bình thường cũng như người bệnh nổi mề đay. Tuy nhiên, nếu xuất hiện những dấu hiệu bất thường của tình trạng nổi mề đay, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ để có những chẩn đoán chính xác và hướng xử lý phù hợp. Chúc bạn đọc luôn có thật nhiều sức khoẻ!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm