Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Giải đáp nhanh: Nội soi dạ dày có đau không?

Ngày 03/05/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nội soi dạ dày là thủ thuật phổ biến dùng để chẩn đoán bệnh lý về dạ dày hiệu quả, cho kết quả chính xác. Để tìm hiểu nội soi dạ dày có đau không, Nhà thuốc Long Châu mời bạn cùng tham khảo bài viết sau.

Kỹ thuật nội soi dạ dày được sử dụng để kiểm tra trực tiếp trạng thái của ống thực quản, dạ dày, hệ tiêu hóa,... thông qua một ống dẫn có gắn camera nhỏ ở đầu ống nội soi. Vậy nội soi dạ dày có đau không?

Vì sao cần nội soi dạ dày? 

Phương pháp nội soi dạ dày có lẽ đã rất phổ biến và được nhiều người biết đến. Tuy vậy lại rất ít người hiểu vì sao cần nội soi dạ dày và nội soi dạ dày dùng trong những trường hợp nào. Nội soi dạ dày là phương pháp dùng ống nội soi có gắn camera ở đầu ống để đưa vào thực quản, dạ dày qua đường miệng, từ đó hiển thị rõ tình trạng bệnh lý, hỗ trợ đắc lực cho bác sĩ trong việc chẩn đoán, điều trị bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa. Đây cũng là lý do mà phương pháp này ra đời. 

Giải đáp nhanh: Nội soi dạ dày có đau không? 1
Nội soi dạ dày hỗ trợ hiệu quả trong việc chẩn đoán bệnh lý về đường tiêu hóa

Rất nhiều cách chẩn đoán hiện đại như siêu âm, chụp CT hoặc chụp cộng hưởng từ,... được áp dụng nhưng lại không đem đến hiệu quả cao trong xác định bệnh về dạ dày, tiêu hóa. Vì thế có thể nói nội soi dạ dày ra đời là “cuộc cách mạng” trong công tác khám sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe hệ tiêu hóa. 

Theo chia sẻ từ bác sĩ chuyên khoa cho biết, bệnh đau dạ dày là bệnh lý phổ biến nhất cần áp dụng nội soi dạ dày. Căn bệnh này ngày càng lan rộng và có nhiều người mắc phải. Dấu hiệu của bệnh có thể kể đến như ợ chua, đầy hơi, chướng bụng,... Bệnh đau dạ dày cũng là bệnh sử dụng kỹ thuật nội soi dạ dày nhiều nhất hiện nay. 

Nội soi dạ dày có đau không? 

Nội soi dạ dày có đau không là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm bởi khi thực hiện kỹ thuật này, bệnh nhân không được gây mê/gây tê nên có thể cảm nhận rõ những thao tác của bác sĩ trong quá trình nội soi. Chuyên gia cho biết, nội soi dạ dày cơ bản không gây đau đớn nên bệnh nhân không cần quá lo lắng khi được chỉ định nội soi dạ dày. 

Việc luồn ống nội soi dạ dày vào miệng, qua họng có thể khiến bệnh nhân có cảm giác như móc họng hoặc ớn ở cổ họng dẫn đến phản ứng buồn nôn, thậm chí nôn ói. Tuy nhiên, chính phản ứng này là nguyên nhân dẫn đến các cơn đau không mong muốn khi nội soi dạ dày. Việc nôn ọe có thể làm cho ống nội soi ma sát vào thành cổ họng dẫn đến trầy xước, thời gian nội soi kéo dài hơn,... sẽ càng gây nên ám ảnh tâm lý cho người bệnh.

Tuy nhiên hiện nay đã có phương pháp nội soi dạ dày không đau hay còn gọi là nội soi dạ dày gây mê. Khi chọn dùng kỹ thuật này, bệnh nhân sẽ hạn chế được những khó chịu trong quá trình thực hiện nội soi, từ đó rút ngắn thời gian thực hiện và kết quả cũng chuẩn xác hơn vì dạ dày không co bóp để nôn ói như nội soi thông thường. 

Nếu bạn là người sợ đau và có ác cảm với nội soi dạ dày, không biết rõ nội soi dạ dày có đau không thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ về việc chọn nội soi dạ dày không đau.

Giải đáp nhanh: Nội soi dạ dày có đau không? 2
Nội soi dạ dày có đau không? Không đau nhưng sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu

Bên cạnh đó, giải pháp nội soi dạ dày qua đường mũi cũng đang được sử dụng khá phổ biến, bệnh nhân không cần gây mê/gây tê nhưng vẫn thực hiện được nội soi mà không còn lo lắng về cảm giác khó chịu mà phương pháp nội soi dạ dày qua đường miệng mang lại.

Tóm lại nội soi dạ dày có đau không? Nội soi dạ dày không đau nhưng sẽ khiến bạn cảm thấy bị vướng mắc ở cổ tạo cảm giác buồn nôn, nôn ọe, ảnh hưởng đến quá trình thăm khám của bác sĩ. Vì vậy để tránh trường hợp trên bạn có thể lựa chọn những phương án nội soi dạ dày ít khó chịu hơn như nội soi dạ dày gây mê hoặc nội soi dạ dày qua đường mũi

Lưu ý gì khi thực hiện nội soi dạ dày?

Sau khi tìm hiểu và giải đáp thắc mắc nội soi dạ dày có đau không, bạn cũng nên biết thêm một số lưu ý khi thực hiện thủ thuật này nhằm hạn chế khó chịu trong khi thực hiện nội soi. 

Trước khi nội soi cần lưu ý gì? 

Trước khi tiến hành nội soi dạ dày, bệnh nhân sẽ được bác sĩ dặn dò một vài điều lưu ý sau: 

  • Cần nhịn ăn ít nhất 6 tiếng trước khi thực hiện nội soi dạ dày để lượng thức ăn cũ được tiêu hóa hết, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho quá trình nội soi, kết quả hiển thị cũng chính xác hơn. 
  • Trường hợp bệnh nhân bị hẹp môn vị cần nhịn ăn lâu hơn, cụ thể là nên nhịn ăn trước khi nội soi từ 12 - 24 tiếng hoặc buộc phải sử dụng ống bơm rửa dạ dày nếu thức ăn chưa tiêu hóa hết. 
  • Nếu bạn chọn phương pháp nội soi dạ dày gây mê không đau thì việc cần làm là nhịn uống nước trong ít nhất 2 tiếng trước khi nội soi dạ dày, hạn chế tình trạng trào ngược phổi gây cản trở phần chẩn đoán của bác sĩ và gây nguy hiểm. 
  • Không nên uống sữa hoặc thức uống có màu khác, tốt nhất chỉ nên uống nước lọc với lượng vừa đủ vào buổi sáng trước khi nội soi dạ dày.

Sau khi nội soi dạ dày cần làm gì? 

Thực hiện nội soi dạ dày xong bệnh nhân cần lưu ý những điều sau:

  • Sau khi thực hiện xong nội soi dạ dày khoảng 1 tiếng, bệnh nhân không nên ăn hoặc uống bất cứ thứ gì. 
  • 2 tiếng sau khi nội soi dạ dày người bệnh có thể ăn các món mềm, lỏng, dễ tiêu hóa như cháo, súp,... tránh đồ ăn quá nóng làm tổn thương dạ dày. 
  • Cổ họng của bạn có thể cảm thấy khá khó chịu sau khi nội soi nên việc cần làm là tránh khạc nhổ khiến họng đau rát hơn. Thay vào đó bạn cần ngậm hoặc súc miệng với nước muối pha loãng để làm sạch và dịu cổ họng. 
  • Trong quá trình thực hiện nội soi dạ dày, bác sĩ có thể bơm không khí vào dạ dày để hỗ trợ việc quan sát nên sau khi nội soi xong, bạn có thể cảm thấy đầy hơi khó tiêu, chướng bụng. Nếu quá khó chịu hãy liên hệ đến bác sĩ để được hỗ trợ. 
  • Bạn sẽ cảm nhận một số biểu hiện có thể gặp sau khi nội soi gây mê như mệt mỏi, buồn ngủ,... Đây là triệu chứng bình thường sau quá trình gây mê nên bệnh nhân cần tránh lái xe, làm công việc phức tạp, đòi hỏi sự tập trung cao,...
Giải đáp nhanh: Nội soi dạ dày có đau không? 3
Sau khi nội soi 2 tiếng người bệnh nên ăn món mềm, dễ tiêu như cháo, súp

Mong rằng bài viết trên đây từ nhà thuốc Long Châu có thể giúp bạn giải đáp được câu hỏi nội soi dạ dày có đau không. Trường hợp bạn có ám ảnh tâm lý hoặc không muốn nội soi dạ dày theo cách thông thường, hãy trực tiếp trao đổi với bác sĩ để tìm ra phương án thay thế phù hợp nhất nhé. 

Hồng Nhung

Nguồn tham khảo: vinmec.vn

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm