Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nội soi dạ dày gây mê: Ưu và nhược điểm

Ngày 27/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nội soi dạ dày là phương pháp phổ biến để kiểm tra tình trạng dạ dày, chẩn đoán bệnh lý. Tuy nhiên, phương pháp nội soi cũ khiến nhiều người cảm thấy “sợ” vì cảm giác khó chịu mà nó đem lại nhưng đến nay, khi nội soi dạ dày gây mê ra đời, việc chẩn đoán diễn ra đơn giản, thoải mái hơn rất nhiều.

Nội soi dạ dày giúp chẩn đoán bệnh về dạ dày hiệu quả nhưng gây nên cảm giác khó chịu và đau đớn cho người thực hiện. Vì vậy, nội soi dạ dày gây mê ra đời và được sử dụng phổ biến. 

Nội soi dạ dày là gì? Có mấy phương pháp thực hiện? 

Nội soi dạ dày là thủ thuật chẩn đoán thông qua hình ảnh trực tiếp của dạ dày bệnh nhân. Khi thực hiện, bác sĩ sử dụng một ống soi mềm có gắn camera chuyên dụng để đưa vào dạ dày qua miệng và thực quản, cho thấy hình ảnh thật của thực quản, dạ dày và một số bộ phận liên quan. 

Phương pháp nội soi dạ dày rất quan trọng và gần như không thể thay thế trong chẩn đoán bệnh lý về dạ dày, thực quản. Thông qua hình ảnh thu được, bác sĩ dễ dàng hơn trong việc theo dõi bệnh lý, xác định tình trạng và mức độ của bệnh. Nội soi còn giúp bác sĩ thấy được những vùng tối, vùng khuất mà siêu âm không thể thấy được. 

Nội soi dạ dày gây mê Ưu và nhược điểm 1Ống mềm có gắn camera siêu nhỏ được đưa vào cơ thể để nội soi dạ dày

Nội soi tiêu hóa cũng là kỹ thuật được ứng dụng khá nhiều hiện nay, hỗ trợ rất nhiều trong khám chữa bệnh cho bệnh nhân có triệu chứng như buồn nôn hoặc nôn ói sau bữa ăn, thường xuyên bị đầy bụng khó tiêu, đau bụng, rối loạn tiêu hóa, chán ăn, ợ chua, ợ nóng,... Ngoài ra, phương án nội soi dạ dày hay nội soi dạ dày gây mê còn giúp tầm soát ung thư dạ dày hiệu quả - một trong những chứng bệnh đang ngày một phổ biến và cực kỳ nguy hiểm. 

Theo các bác sĩ cho biết, nội soi dạ dày cực kỳ an toàn và hầu như không để lại biến chứng nặng nề lên sức khỏe bệnh nhân. Tuy nhiên vẫn tồn tại một vài tác dụng phụ không mong muốn như xây xát niêm mạc, chảy máu hoặc nhiễm trùng, rách thủng trong quá trình đưa camera vào dạ dày để nội soi. Tuy nhiên, tỷ lệ xảy ra tác dụng phụ cũng không cao bên bệnh nhân có thể yên tâm thực hiện nội soi dạ dày. 

Vậy có những phương pháp nội soi dạ dày nào? Hiện nay có 2 con đường thực hiện nội soi dạ dày dùng nhiều nhất là qua mũi hoặc miệng, bệnh nhân có thể lựa chọn phương án phù hợp với bản thân. Mỗi phương pháp nội soi đều có những ưu và nhược điểm riêng biệt, cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi đưa ra lựa chọn. 

Mặc dù công dụng và hiệu quả của phương pháp nội soi dạ dày rất tốt nhưng không ít người cảm thấy “sợ hãi” mỗi khi nghe nói đến thủ thuật này. Khi thực hiện, bác sĩ đưa camera qua đường mũi hay đường miệng đều gây đau đớn, khó chịu cho bệnh nhân. Hiểu được điều này mà nội soi dạ dày gây mê ra đời, giúp bệnh nhân đi nội soi dạ dày với tâm trạng thoải mái hơn. 

Ưu và nhược điểm của nội soi dạ dày gây mê

Phương pháp nội soi dạ dày trực tiếp hay nội soi dạ dày gây mê đều tồn tại những ưu và nhược điểm riêng biệt. Nắm bắt được những điểm này, bạn sẽ dễ dàng chọn cho mình phương pháp hiệu quả, an toàn và phù hợp nhất. 

Ưu điểm khi nội soi dạ dày gây mê

Phương pháp nội soi dạ dày gây mê được đánh giá là cách nội soi “dễ chịu” nhất đối với bệnh nhân, có mức độ an toàn cao, ít biến chứng và hỗ trợ điều trị, chẩn đoán bệnh hiệu quả. Ngoài ra, việc nội soi dạ dày gây mê còn giúp bệnh nhân tránh căng thẳng, hạn chế cảm giác buồn nôn, nôn ói ngay khi đang thực hiện nội soi, tránh hành động nguy hiểm khi đang thực hiện nội soi như ho, giãy giụa,...

Nội soi dạ dày gây mê Ưu và nhược điểm 2Nội soi dạ dày gây mê giúp bệnh nhân giảm bớt khó chịu khi thực hiện

Sử dụng kỹ thuật nội soi dạ dày gây mê, bệnh nhân sau khi tỉnh dậy không cảm thấy nhiều đau đớn, khó chịu ở cổ họng so với phương án nội soi dạ dày trước đây. Từ đó, biến chứng về ám ảnh nội soi của bệnh nhân cũng dần tan biến, hợp tác với bác sĩ hơn trong quá trình điều trị bệnh. 

Nhược điểm của nội soi dạ dày gây mê 

Nói đến ưu điểm xong, bạn cũng nên quan tâm đến nhược điểm của phương pháp này. Nội soi dạ dày gây mê cần sử dụng thêm thuốc mê trong thời gian nội soi nên bệnh nhân cũng phải chi trả nhiều chi phí hơn so với nội soi dạ dày trực tiếp thông thường. Ngoài ra, trước khi gây mê, bạn cần phải thực hiện thêm xét nghiệm điện tim, đảm bảo an toàn khi gây mê cũng khiến chi phí nội soi tăng lên. 

Đồng thời, trong quá trình nội soi, ngoài bác sĩ chịu trách nhiệm nội soi, ghi nhận kết quả thì còn cần thêm bác sĩ chuyên khoa gây mê, phòng tránh những biến chứng có thể xảy ra trong khi đang nội soi dạ dày. 

Lưu ý trước khi nội soi dạ dày gây mê 

Dù có độ an toàn cao và bệnh nhân cảm thấy dễ chịu hơn nhưng trước khi nội soi dạ dày gây mê, bạn vẫn nên có chuẩn bị đầy đủ, lưu ý những điều quan trọng dưới đây. 

Lưu ý về chế độ ăn

Nội soi dạ dày cần quan sát toàn bộ dạ dày nên trước khi nội soi, bác sĩ luôn yêu cầu bệnh nhân không được ăn bất cứ thứ gì, tránh để thức ăn làm ảnh hưởng đến công việc chẩn đoán và gây bất tiện cho bác sĩ. Trước khi thực hiện nội soi dạ dày gây mê ít nhất một ngày, bệnh nhân chỉ được uống nước và ăn thức ăn lỏng, ít chất xơ

Các bác sĩ cũng dặn dò thêm, bệnh nhân tuyệt đối không nên uống các loại chất lỏng có màu đậm, đặc biệt là màu đỏ cam vì có thể khiến kết quả nội soi bị sai lệch, ảnh hưởng đến việc chẩn đoán bệnh lý. 

Nội soi dạ dày gây mê Ưu và nhược điểm 3Bệnh nhân cần tuyệt đối tránh thức uống đậm màu trước khi nội soi

Sử dụng thuốc

Thông thường, bệnh nhân cần nội soi dạ dày gây mê cần ngừng uống ít nhất 1 tuần một số loại thuốc sau: 

  • Thuốc bọc niêm mạc dạ dày.
  • Thuốc chống đông máu cũng không nên uống quá sát ngày thực hiện nội soi.
  • Bệnh nhân chuẩn bị nội soi dạ dày cần ngưng uống vitamin tổng hợp hoặc các thực phẩm chức năng. 
  • Những bệnh nhân có bệnh lý mãn tính như tiểu đường, bệnh tim mạch hoặc cao huyết áp cũng nên trao đổi bệnh tình với bác sĩ để được tư vấn, điều chỉnh phương án chẩn đoán thích hợp. 

Trên đây là những thông tin về nội soi dạ dày gây mê mà Nhà thuốc Long Châu muốn gửi đến bạn đọc, hy vọng có thể giúp bạn hiểu hơn về phương pháp này. Nếu còn gì thắc mắc về nội soi nói chung và nội soi dạ dày nói riêng, bạn hãy liên hệ đến bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chính xác nhất. 

Hồng Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Gây mêGây tê