Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Nồm ẩm nghĩa là gì và những thông tin cần biết về hiện tượng này

Ngày 22/02/2023
Kích thước chữ

Nồm ẩm là hiện tượng quá quen thuộc với người dân miền Bắc. Hầu như ở miền Bắc nước ta năm nào cũng phải trải qua thời tiết nồm ẩm này. Có thể nói độ ẩm gây ra rất nhiều khó khăn trong cuộc sống. Hãy cùng tìm hiểu nồm ẩm nghĩa là gì và các vấn đề liên quan đến hiện tượng ẩm ướt này nhé.

Mùa nồm ẩm đến khiến nhà cửa, đồ đạc trong nhà đều ẩm ướt, sinh hoạt trong gia đình bị đảo lộn. Nếu bạn vẫn chưa tìm được cách chống nồm ẩm cho ngôi nhà đơn giản và hiệu quả, hãy cùng tìm hiểu những mẹo nhỏ dưới đây.

Những thông tin cần biết về nồm ẩm

Nồm ẩm nghĩa là gì?

Nồm ẩm là hiện tượng thời tiết rất phổ biến ở Đông Bắc Bộ khi độ ẩm lên đến 90% khiến hơi nước trong không khí ngưng tụ lại rồi đọng lại trên bề mặt đồ vật. Vì vậy, khi mùa nồm đến, biểu hiện rõ nhất là tình trạng ẩm ướt trên sàn nhà, gương, tường, chăn, gối, quần áo lâu khô và thậm chí cả thực phẩm nhanh bị mốc cũng như đồ điện tử dễ bị hư hỏng.

Nồm ẩm nghĩa là gì và những thông tin cần biết về hiện tương này 1 Nồm ẩm nghĩa là gì? Nồm là hiện tượng độ ẩm cao hơn 90% gây ẩm ướt nhà cửa

Trời nồm bắt đầu từ tháng mấy? 

Ở phía Bắc, thời tiết nồm ẩm bắt đầu từ tháng 2 đến cuối tháng 4. Tháng 2 thường có vài đợt mưa, mỗi đợt kéo dài khoảng 2 - 3 ngày có khi đến cả tuần. 

Nguyên nhân thời tiết nồm ẩm

Như đã nói ở trên, nồm ẩm là do hơi nước trong không khí ngưng tụ khi độ ẩm lên đến 90%. Cụ thể hơn, nguyên nhân gây ra độ ẩm trong nhà là:

  • Nhiệt độ sàn nhà thấp hơn nhiệt độ không khí ngoài môi trường, nhất là khi không khí chứa nhiều hơi nước. 
  • Khí hậu khô lạnh kéo dài làm cho nhiệt độ nền nhà hạ thấp. 
  • Gió nồm mang hơi ẩm từ biển vào đất liền khiến chúng có độ ẩm khá cao và tạo ra sự chênh lệch so với nhiệt độ thấp của mặt đất dẫn đến mặt đất không thích nghi được với nhiệt độ không khí xung quanh nên đọng nước. 

Ảnh hưởng của thời tiết nồm ẩm

Không chỉ gây ẩm mốc cho các vật dụng hàng ngày, thời tiết mưa nồm còn kéo theo nhiều tác động khiến cuộc sống của chúng ta trở nên khó chịu và phiền toái hơn, điển hình là những tác động sau:

Ảnh hưởng sức khỏe

Bên cạnh sàn nhà ẩm ướt dễ trơn trượt, té ngã gây chấn thương cho người già và trẻ nhỏ. Thời tiết nồm dẫn đến lỗ chân lông bít tắc khiến quá trình bài tiết giảm hiệu quả, gây cảm giác khó chịu, mệt mỏi và đau nhức, nhất là ở chị em mắc bệnh phụ khoa.

Đồng thời, độ ẩm cao cũng ảnh hưởng đến niêm mạc phế quản và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính về đường hô hấp như hen phế quản hay viêm phổi. Vi khuẩn, nấm mốc cũng dễ sinh sôi trong mùa nồm ẩm khiến bạn dễ mắc các bệnh ngoài da như ban đỏ, thủy đậu.

Nồm ẩm nghĩa là gì và những thông tin cần biết về hiện tương này 2 Độ ẩm cao cũng ảnh hưởng đến niêm mạc phế quản, viêm họng, cảm lạnh,...

Ảnh hưởng thiết bị điện tử

Độ ẩm trong thời tiết nồm rất dễ gây han gỉ các bộ phận kim loại của thiết bị điện tử, làm hỏng vi mạch, gây chập điện và tăng nguy cơ cháy nổ các thiết bị, vật dụng điện tử trong nhà. 

Ảnh hưởng đến tuổi thọ đồ nội thất

Thời tiết nồm ẩm là môi trường thuận lợi để vi khuẩn, nấm mốc, ruồi muỗi và các loại côn trùng sinh sôi, phát triển khiến quá trình làm việc của nhiều ngành nghề bị ảnh hưởng đặc biệt là các ngành như xây dựng, trang trí nội thất vì hư hỏng vật liệu và đồ dùng trong nhà.

Mẹo chống ẩm trong nhà khi thời tiết nồm ẩm

Để khắc phục tình trạng ẩm ướt trong nhà, bạn có thể áp dụng một số mẹo nhỏ sau: 

  • Sử dụng máy hút ẩm: Máy hút ẩm còn giúp giảm độ ẩm và ngăn ngừa tình trạng ẩm mốc cho căn nhà. Đồng thời, máy hút ẩm còn có chức năng lọc sạch không khí, mang lại cảm giác trong lành, đảm bảo an toàn sức khỏe cho các thành viên gia đình.
  • Khử khuẩn đồ dùng: Để ngăn chặn sự sinh sôi, phát triển của vi khuẩn, nấm mốc có hại, các vật dụng trong nhà như đũa, thìa, dĩa, dao, thớt,… phải được khử trùng thường xuyên. Rửa bằng nước nóng và lau khô sau khi sử dụng. Ngoài ra, bạn có thể khử trùng đồ dùng sạch sẽ và tiện lợi hơn với máy sấy bát đĩa. 
  • Để đảm bảo sức khỏe cho các thành viên trong gia đình, đặc biệt là trẻ em, bạn có thể sử dụng điều hòa 2 chiều và bật chế độ dry. Đây là cách chống ẩm mốc hiệu quả cho ngôi nhà của bạn. 
  • Cách đơn giản nhất là chuẩn bị túi hút ẩm và đặt trong phòng, gầm giường, ghế và những nơi ẩm thấp để giúp hút ẩm cho ngôi nhà của bạn. Đặc biệt trong hạt hút ẩm còn có silica gel giúp làm khô bề mặt sản phẩm, hút nước giúp bảo quản đồ da hay thiết bị không bị ẩm mốc, hư hỏng do tích tụ hơi nước. 
  • Nếu có điều kiện, bạn hãy cân nhắc mua máy sấy quần áo cho. Thiết bị này giúp làm khô quần áo nhanh chóng, hiệu quả mà không gây ẩm ướt, mùi hôi. Đây chắc chắn sẽ là trợ thủ đắc lực cho gia đình của bạn trong mùa mưa, nồm ẩm.
  • Sử dụng vôi sống: Một trong những mẹo tốt nhất để ngăn ngừa độ ẩm mùa nồm là sử dụng vôi sống. Bạn ra cửa hàng mua khoảng 10 - 15kg vôi sống rồi cho vào thùng giấy hoặc thùng gỗ. Sau đó đặt thùng vào các góc trong nhà, dưới giường, tủ, bàn ghế,... Khi mưa nồm đến, bạn chỉ cần mở nắp hộp, lúc này vôi sống sẽ giúp bạn hút ẩm hiệu quả. Nếu trong nhà có trẻ nhỏ, hãy cẩn thận với mẹo này. 
  • Cài đặt đồ điện tử ở chế độ chờ: Để hạn chế hư hỏng các thiết bị điện tử như tivi, đầu đĩa, máy tính,... bạn hãy bật ở chế độ chờ. Chế độ chờ của các thiết bị điện tử giúp hạn chế ảnh hưởng của hơi nước lên thiết bị và tránh làm hỏng thiết bị trong mùa nồm. 
  • Lau nhà bằng khăn khô: Trời nồm làm sàn nhà đọng hơi nước, phải lau đi lau lại nhiều lần. Nhưng thay vì lau bằng khăn ướt, hãy dùng khăn khô để lau sàn. Điều này sẽ giúp loại bỏ nước đọng trên sàn nhà nhanh chóng hơn.
  • Sử dụng tinh dầu: Mùa nồm ẩm có thể làm ngôi nhà của bạn có mùi ẩm mốc khó chịu. Sử dụng tinh dầu thơm để giảm và ngăn mùi hôi do thời tiết ẩm. Sử dụng các loại tinh dầu có mùi thơm dễ chịu như chanh, sả, bạc hà, oải hương,... Vừa giúp không gian nhà thơm tho vừa giúp bạn thư giãn hiệu quả. 
  • Đốt nến: Nến có thể đốt cháy các phân tử gây mùi mốc khó chịu trong nhà. Đốt nến cho phép không khí lưu thông tự do hơn. 
  • Ngoài những cách trên, bạn cũng có thể bịt kín các khe hở trong nhà bằng giấy báo, băng dính xốp có bán tại các siêu thị hay cửa hàng vật dụng nhà cửa. Điều này giảm thiểu sự xâm nhập của không khí ẩm vào trong nhà.
Nồm ẩm nghĩa là gì và những thông tin cần biết về hiện tương này 3 Đốt nến có thể khử mùi ẩm mốc khó chịu trong nhà

Trên đây là thông tin chi tiết về khái niệm nồm ẩm nghĩa là gì, nguyên nhân và cách xử lý khi nhà ẩm ướt. Hy vọng với mẹo đơn giản trên, bạn và gia đình sẽ chọn được phương pháp chống nồm phù hợp mà không phải lo lắng về tình trạng ẩm ướt khó chịu mỗi khi mùa nồm đến nhé.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: floordi.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.