Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nữ giới bị ù tai phải sau sinh phải làm sao?

Ngày 29/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bị ù tai phải sau sinh là tình trạng phụ nữ luôn cảm thấy bên trong tai có những âm thanh lạ và khó chịu. Đó có thể là âm thanh của tiếng nước chảy, tiếng gió thổi, tiếng quạt,... Vậy tình trạng này có nguy hiểm không và cách điều trị ra sao? Hãy cùng theo dõi nội dung sau đây.

Ù tai phải là tình trạng khá phổ biến và gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đến cho người mẹ và bé. Vậy nữ giới bị ù tai phải sau sinh phải làm sao? Nếu như bạn đang băn khoăn vấn đề này thì hãy tham khảo nội dung trong bài viết dưới đây nhé. 

Nguyên nhân bị ù tai phải sau sinh là gì?

Ù tai phải sau sinh là tình trạng phụ nữ nhận thấy có các âm thanh lạ như tiếng ù ù ở bên trong tai. Tùy thuộc vào thể trạng sức khỏe và mức độ mắc bệnh mà âm thanh và cường độ cũng sẽ khác nhau. Có rất nhiều nguyên nhân gây ù tai phải sau sinh. Dưới đây là một trong những yếu tố thường gặp nhất:

  • Do suy nhược cơ thể: Phụ nữ sau khi sinh thể lực thường rất yếu, lại thường xuyên phải thức khuya để chăm sóc con nên dễ gặp tình trạng suy nhược cơ thể. Cơ thể mệt mỏi, thiếu ngủ, căng thẳng là những yếu tố chính gây ra ù tai cùng tiếng kêu ù ù trong tai.
  • Thiếu dinh dưỡng: Nhiều người mẹ sau khi sinh còn áp dụng chế độ ăn uống thiếu khoa học, không đủ chất do quan niệm kiêng cữ từ xa xưa dẫn đến sự thiếu hụt chất dinh dưỡng. Đây là nguyên nhân làm cho phụ nữ dễ bị suy nhược cơ thể và dẫn đến hiện tượng ù tai phải sau sinh.
Nữ giới bị ù tai phải sau sinh phải làm sao 1 Có nhiều nguyên nhân khiến nữ giới bị ù tai phải sau sinh
  • Mắc bệnh về tai: Có thể biểu hiện ù tai là triệu chứng của một số bệnh lý khác như: Viêm tai, viêm tai ngoài, nấm ống tai,... Các bệnh lý này thường phổ biến và có thể gây ra hiện tượng ù tai trong đó có cả phụ nữ sau sinh.
  • Tiếp xúc ở những nơi nhiều tiếng ồn: Môi trường sống và nơi làm việc có quá nhiều máy móc, tiếng ồn lớn, phương tiện đi lại nhiều hay thường xuyên dùng điện thoại,... cũng là những tác nhân khiến cho người mẹ dễ bị ù tai sau khi sinh.
  • Do chức năng thận suy giảm: Theo Đông y thận khai khiếu ra tai có nghĩa là thận đóng vai trò quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe thính giác. Vì vậy, ù tai phải sau sinh có thể là do chức năng thận đang gặp vấn đề như bị suy giảm.
  • Rối loạn tuần hoàn máu: Tuần hoàn máu hoạt động có nhiệm vụ cung cấp oxy và dưỡng chất để nuôi các tế bào thần kinh tai. Nhờ đó mà thính giác luôn được khỏe mạnh. Do vậy, rối loạn tuần hoàn máu cũng là một trong những nguyên nhân gây ra ù tai sau sinh.

Bị ù tai sau sinh phải làm sao?

Ù tai sau khi sinh có thể ảnh hưởng xấu tới tâm lý, sức khỏe cho mẹ và trẻ. Vì vậy, sau ngay khi phát hiện bị ù tai phải sau sinh, các mẹ cần thực hiện một số phương pháp cải thiện càng sớm càng tốt.

Khi bị ù tai phải, việc sử dụng các loại thuốc nhằm mang lại hiệu quả cao đang được nhiều người quan tâm. Trong một vài trường hợp, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh dùng những loại thuốc chuyên biệt như thuốc uống, thuốc nhỏ tai để tăng cường tuần hoàn máu hay bổ sung vitamin làm giảm tình trạng ù tai. Tuy nhiên, còn một số loại thuốc có thể gây ra tác dụng phụ, ảnh hưởng đến sữa người mẹ. Do đó, người bệnh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên gia trước khi sử dụng.

Nữ giới bị ù tai phải sau sinh phải làm sao 2 Nữ giới nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng các loại thuốc đặc trị

Ngoài việc dùng thuốc, theo trong dân gian cũng có nhiều mẹo hay làm giảm hiệu quả tình trạng bị ù tai phải sau sinh hiệu quả. Các mẹ có thể áp dụng một vài phương pháp đơn giản ngay tại nhà như ngáp, nhai kẹo cao su,... Ngoài ra, có thể thực hiện các phương pháp sau:

  • Đặt hai lòng bàn tay áp lên hai tai, sau đó xoa vành tai từ từ theo hình vòng tròn trong khoảng 1 phút, cho đến khi hai tai nhận thấy bắt đầu nóng lên. Tiếp theo, lấy ngón tay giữa bịt lỗ tai rồi thả tay ra thật nhanh. Lặp đi lặp lại khoảng 50 lần cách này, bạn sẽ thấy ù tai cải thiện.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý: Dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng trong việc cải thiện ù tai sau sinh. Để được điều trị ù tai phải sau sinh hiệu quả, các mẹ cần xây dựng cho mình một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Chẳng hạn như: bổ sung các chất dinh dưỡng, đặc biệt các thực phẩm giàu chất sắt, magie và kẽm. Cần hạn chế sử dụng rượu, bia, thuốc lá, cà phê…
Nữ giới bị ù tai phải sau sinh phải làm sao 3 Xây dựng chế độ sinh dưỡng khoa học giúp cải thiện tình trạng ù tai
  • Thay đổi lối sống lành mạnh: Lối sống sinh hoạt không lành mạnh có thể là nguyên nhân gây ra ù tai. Vì vậy, để ù tai sau sinh nhanh chóng được cải thiện hãy có lối sống thật khoa học như không tiếp xúc những nơi có tiếng ồn trong thời gian dài, không nghe nhạc với âm lượng quá lớn, luôn giữ tinh thần được thoải mái, hạn chế tình trạng stress, căng thẳng và mệt mỏi,...

Tình trạng bị ù tai phải sau sinh nếu không được điều trị sớm có thể gây ra ảnh hưởng xấu đến sức khỏe thể chất, tinh thần cho phụ nữ và trẻ nhỏ. Vì vậy, để cải thiện ù tai người bệnh ngoài thực hiện chế độ sinh hoạt lành mạnh thì nên đi thăm khám sớm nếu có các dấu hiệu của ù tai. 

Thùy Dung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm