Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Nước rửa tay khô có thực sự tốt không?

Ngày 13/02/2020
Kích thước chữ

Nước rửa tay khô hiên rất được ưa chuộng hiện nay, đặc biệt là ở giới trẻ vì sự thuận tiện của nó. Với đặc tính làm sạch vi khuẩn trên da tay nhưng không cần rửa lại với nước, nhưng sử dụng nước rửa tay khô có thực sự tốt không?

Nhiều người có thói quen dùng nước rửa tay khô thường xuyên mà không biết đến tác hại tiềm ẩn của chúng, cùng tìm hiểu nhé.

1. Thành phần của nước rửa tay khô

Nước rửa tay khô có dạng nước, xịt hoặc gel, thường có thể tích từ 30-70ml để tiện lợi mang theo bên người. Loại sản phẩm này hay được thêm nhiều mùi hương như trà xanh, táo, lavender, hoa nhài… để đa dạng nhiều sự lựa chọn cho người dùng hơn.

Khi dùng nước rửa tay khô bạn chỉ cần lấy một lượng vừa đủ cho vào bàn tay, ngón tay và thoa đều khoảng 30 giây mà không cần rửa lại bằng nước.

Thành phần của nước rửa tay khô thường bao gồm: Ethanol (cồn), Deionized Water (nước tinh khiết), Benzalkonium Chloride (chất diệt khuẩn), Fragrance (hương liệu tạo mùi/ tinh dầu làm thơm), Sodium Lactate (chất hút ẩm). Trong đó, Ethanol có khả năng sát trùng đạt từ 60-70 độ trở lên và đảm bảo các chỉ tiêu do Bộ Y tế quy định.

Thành phần nước rửa tay khô có khả năng sát trùngEthanol trong nước rửa tay khô có khả năng sát trùng đạt từ 60-70 độ trở lên và đảm bảo các chỉ tiêu do Bộ Y tế quy định.

Bởi vậy bạn cần xem xét các yếu tố có trong thành phần khi sử dụng nước rửa tay khô để tiêu diệt vi khuẩn.

Theo như khuyến cáo, gel khô kháng khuẩn khó có thể diệt được đến tất cả vi sinh vật nằm dưới nhiều vết bẩn hữu cơ trên tay. Còn thành phần xà phòng được kết hợp từ chất NaOH và bồ tạt nên có khả năng kìm chuẩn, sát khuẩn và ngăn chặn sự phát triển của nó.

2. Nước rửa tay khô có thực sự tốt không?

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, sử dụng nước rửa tay khô để sát khuẩn không đem lại hiệu quả hoàn toàn. Mặt khác, nó lại có những tác hại xấu đến sức khỏe của người sử dụng.

Làm khô da tay

Để diệt được vi khuẩn mà không cần đến nước thì thành phần của dung dịch phải chứa một lượng lớn hóa chất. Từ đó, nó có thể làm hại đến người dùng, đặc biệt là tác động trực tiếp đến da tay.

Cồn là chất diệt khuẩn chính trong nước rửa tay, nhưng cồn lại làm khô da tay bạn và làm cho da tay có thể bị bong tróc, căng cứng.

Nước rửa tay khô có tốt không? Nước rửa tay khô chứa cồn làm khô da tayCồn là chất diệt khuẩn chính trong nước rửa tay, nhưng cồn lại làm khô da tay bạn

Phá hủy lớp bảo vệ tự nhiên của da tay

Nước rửa tay khô có thực sự tốt không thì trên cơ thể người cũng như trên tay, luôn có chứa những vi khuẩn có lợi và có hại. Khi bạn rửa tay với dung dịch chứa cồn, bạn vô tình giết hết các vi khuẩn trên tay bao gồm cả vi khuẩn tốt. Từ đó sẽ làm phá vỡ lớp bảo vệ virus trên da tay.

Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn và virus xâm nhập vào cơ thể gây các bệnh về hô hấp và tiêu hóa.

Loại nước rửa tay này còn làm bạn tăng khả năng hấp thụ BPA - Một chất hóa học rất nguy hiểm gây ảnh hưởng đến hệ thống nội tiết dẫn đến ung thư.

Hoặc nếu nó không chứa chất độc hại này thì nó lại là chất trung gian để đưa chất độc hại này từ tay và dính vào thức ăn vào cơ thể.

Ảnh hưởng đến hệ miễn dịch của trẻ

Theo báo cáo của Đại Học Northwestern (Mỹ), hệ miễn dịch của bé có thể bị ảnh hưởng bởi chất sát khuẩn như nước rửa tay khô cho bé nếu dùng quá thường xuyên.

Việc sống trong điều kiện quá sạch sẽ làm cho hệ miễn dịch tự nhiên của trẻ bị suy yếu, cơ chế phòng vệ mất dần và còn có thể gây rối loạn hormone.

Nước rửa tay khô không thể làm sạch tay hoàn toàn

Nhiều người sử dụng nước rửa tay khô mọi lúc mọi nơi và cho rằng nó có thể rửa sạch mọi thứ. Nhưng quan niệm này là sai lầm.

Loại nước này không thể loại bỏ hoàn toàn mỡ hay đường trên tay nếu bạn cầm vào đồ ăn. Điều đơn giản nhất là bạn nên rửa tay với nước và xà phòng diệt khuẩn.

Nước rửa tay khô không thực sự làm sạch hoàn toànĐiều đơn giản nhất là bạn nên rửa tay với nước và xà phòng diệt khuẩn.

Những lưu ý khi sử dụng nước rửa tay khô

Bạn chỉ nên được sử dụng nước rửa tay trong các trường hợp:

  • Khi hoạt động ngoài trời;
  • Sau khi cầm tiền mặt;
  • Sau khi giao tiếp;
  • Đi tàu xe hoặc vào bệnh viện;
  • Một số loại còn có khả năng trị vết côn trùng cắn, sát trùng vết thương hay giảm sưng đỏ, ngứa ngáy.

Tránh để nước rửa tay này chạm vào vết thương hở

Vì nó có thể là tác nhân dẫn tới dị ứng da. Thay vào đó, bạn nên sử dụng mỡ vaseline giúp vết thương liền nhanh.

Đừng quên kiểm tra hàm lượng cồn

Nhãn của những sản phẩm luôn ghi chú công dụng diệt khuẩn. Tuy nhiên, nó sẽ giảm tác dụng trừ khi hàm lượng cồn phải đạt từ 60% trở lên.

Sự thật là đa số nước rửa tay trên thị trường đang không đáp ứng tiêu chuẩn này, nhất là những loại có hương thơm dễ chịu, nên bạn phải lựa chọn kĩ càng.

Để đảm bản an toàn sức khỏe, tốt nhất bạn nên rửa tay bằng xà phòng là cách hiệu quả nhất. Vì như bạn có thể dễ dàng thấy là bác sĩ phẫu thuật luôn sử dụng xà phòng rửa tay để diệt khuẩn trước khi vào bàn mổ.

Điều đó kiểm chứng rằng, nước rửa tay khô không thể nào thay thế được các biện pháp vệ sinh truyền thống.

Khi định sử dụng nước rửa tay khô khi bạn không có điều kiện vệ sinh được đôi bàn tay của mình thôi nhé, còn lại bạn vẫn nên rửa với nước và xà phòng. Đừng quá lạm dụng dung dịch rửa tay khô để bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của bạn nhé.

Thanh Hoa

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin