Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Nuốt nước bọt đau họng có phải bị covid không hay bệnh lý nào khác?

Ngày 15/04/2022
Kích thước chữ

Các bệnh về đường hô hấp cũng có các triệu chứng như đau họng, nuốt nước bọt đau, sốt, ho,... Nếu dựa trên cơ sở này để phân biệt người bị Covid với những người bị cảm lạnh và cảm cúm thì chưa thể xác định chính xác được. Do đó không phải cứ nuốt nước bọt đau là bị Covid-19.

Thời tiết thay đổi khiến bạn dễ bị đau rát họng, ho khan. Đặc biệt là trước tình trạng Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp thì đây là một triệu chứng khiến nhiều người lo lắng. Vậy nuốt nước bọt đau họng có phải bị Covid không? Làm sao để phân biệt đau họng do Covid và do các bệnh lý khác? Câu trả lời sẽ được giải đáp qua biết qua bài viết dưới đây.

Nuốt nước bọt đau họng có phải bị Covid không?

Để có thể xác định được nguyên nhân nhiễm SARS-CoV-2 hay do vi khuẩn hoặc các virus khác gây bệnh, bạn nên căn cứ vào một số yếu tố như: Bạn có tiếp xúc với người bệnh Covid-19 trong vài ngày gần đây hoặc có đi từ các vùng dịch về hay không? Cách chẩn đoán chính xác nhất là bạn nên đến trung tâm y tế để làm xét nghiệm RT-PCR hoặc test nhanh Covid-19. 

Vậy nuốt nước bọt đau họng Covid là như thế nào? Khi bị virus SARS-CoV-2 tấn công, tùy vào thể trạng, sức khỏe từng người mà mức độ nhiễm bệnh khác nhau. Do đó, bạn có thể bị bệnh nhẹ đến trung bình và có thể tự phục hồi tại nhà, nếu tình trạng bệnh nặng hơn bạn cần phải nhập viện.

Trong khoảng 2 - 14 ngày khi bị nhiễm virus SARS-CoV-2, bạn sẽ thấy đau họng, ngứa họng và ho khan, có thể xuất hiện đờm. Đây được coi là dấu hiệu cho thấy phổi đang bị viêm nhiễm. Đặc biệt ho do virus này sẽ không khỏi khi uống trị ho thông thường. 

Nuốt nước bọt đau họng có phải bị covid không hay bệnh lý nào khác? 1 Nuốt nướ bọt đau chưa chắc là bị Covid-19 mà cần dựa trên các nhiều yếu tố khác mới xác định chính xác

Triệu chứng đi kèm khi bị Covid-19

Sốt cao

Sốt cao là một triệu chứng phổ biến ở nhiều người bị nhiễm Covid, nhưng cũng người không có dấu hiệu sốt. Tình trạng tăng nhiệt độ cơ thể khác tuỳ tường người.

Khó thở

Khó thở là một triệu chứng xảy ra khi virus SARS-CoV-2 xâm nhập và ảnh hưởng đến phổi. Nếu phổi bị nhiễm trùng, bạn sẽ cảm thấy tức ngực và khó thở. Do đó, bạn cần sử dụng thiết kiểm tra mức độ oxy trong máu. Nếu SpO2 dưới 94%, bạn nên liên hệ với trung tâm y tế để được điều trị kịp thời. 

Nuốt nước bọt đau họng có phải bị covid không hay bệnh lý nào khác? 2 Khó thở là một triệu chứng khi virus tấn công vào phổi khi bị Covid-19

Mất khứu giác

Ngoài sốt, đau họng, khó thở thì mất khứu giác, vị giác đột ngột cũng là triệu chứng để nhận biết người bị nhiễm Covid. Triệu chứng này thường kéo dài trong thời gian ngắn, cơ chế mất mùi liên quan đến tình trạng nghẹt mũi và tích tụ chất nhầy. Do đó, ở một số người, sự tích tụ này có thể là nguyên nhân không phân biệt được mùi.

Ngoài việc nuốt nước bọt đau họng khi mắc Covid-19 còn xuất hiện một số triệu chứng như: Sốt, khó thở, mất khứu giác, vị giác, cơ thể mệt mỏi, đau đầu, ho khan,... Khi có thể có các triệu chứng Covid-19 bạn nên thực hiện test nhanh Covid-19 và thực hiện những điều dưới đây để tránh lây lan cho những người xung quanh.

  • Đeo khẩu trang, cách ly tại phòng riêng và tiến hành test nhanh để chẩn đoán chính xác có bị nhiễm SARS-CoV-2 hay không.
  • Liên hệ với cán bộ y tế địa phương để được tư vấn điều trị tại nhà.
  • Dùng khăn hoặc tay che miệng khi ho, khăn giấy dùng xong cho vào túi rác bịt kín lại.
  • Rửa tay thường xuyên với xà phòng.
  • Không dùng chung đồ dùng sinh hoạt với người khác tránh lây nhiễm. Nếu các triệu chứng nặng hơn như sốt cao, không thể thở thì đến ngay cơ sở y tế để điều trị kịp thời.

Phân biệt đau họng do Covid và các bệnh lý khác

Để phân biệt nuốt nước bọt đau do Covid hay các bệnh lý khác thì bạn cần nắm rõ các biểu hiện dưới đây:

Đau họng cấp

Bệnh đau họng cấp thường xảy ra vào mùa lạnh và thường đi kèm với các bệnh như viêm amidan, cảm cúm, cảm lạnh,... Khi do virus gây ra, bệnh kéo dài cả tuần với các biểu hiện như đau mỏi người, ớn lạnh, sốt.

Chỉ cần dùng thuốc và nghỉ ngơi đầy đủ, cơn đau họng cấp sẽ tự khỏi. Còn nếu do vi khuẩn, cơ thể sẽ có các biểu hiện như sốt cao, mệt mỏi, khô họng và nổi hạch dưới hàm gây khó nuốt. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh sẽ tái phát nhiều lần, chuyển sang đau họng mãn tính.

Nuốt nước bọt đau họng có phải bị covid không hay bệnh lý nào khác? 3 Cảm lạnh, cảm cúm cũng gây ra triệu chứng đau họng khi nuốt nước bọt

Đau họng mãn tính

Đau họng mãn tính thường do các bệnh về đường hô hấp như: Viêm xoang mãn tính, viêm mũi, viêm thanh quản mãn tính,… Đây là hậu quả của những đợt đau họng cấp tính không được điều trị triệt để hoặc do sống trong môi trường ô nhiễm, nhiều khói bụi. Biểu hiện chính của dạng này là: Đau rát họng dai dẳng nhiều, khó nuốt, có đờm, khàn tiếng. Ngoài ra, cơ thể còn có dấu hiệu mệt mỏi, đau đầu,…

Cách điều trị đau họng khi nuốt nước bọt 

Sử dụng thuốc chống viêm, giảm đau, kháng sinh để điều trị nguyên nhân và triệu chứng theo chỉ định của bác sĩ hoặc dược sĩ. Bên cạnh đó, để làm triệu chứng bạn nên uống nhiều nước ấm mỗi ngày, súc miệng bằng nước muối để sát khuẩn, giảm viêm nhiễm trong họng và kết hợp sử dụng thêm xịt họng để giảm nhanh cơn đau ngứa họng, ngăn chặn tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Nếu thực hiện các biện pháp trên không làm tình trạng đau họng thuyên giảm, kèm theo đốm trắng trong họng, khó thở, cổ họng bị sưng, chảy nước dãi,... thì nên đến gặp bác sĩ để có hướng điều trị thích hợp. 

Trên đây là các thông tin để giúp bạn phân biệt nuốt nước bọt đau họng có phải bị Covid không? Và các triệu chứng đi kèm khác để phân biệt Covid-19 và các bệnh lý khác. Hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin hữu ích cho các bạn để bảo vệ sức khỏe bản thân và những người xung quanh.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin