Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Nuốt nước bọt đau họng và tai bên phải là bệnh gì?

Ngày 16/04/2022
Kích thước chữ

Nuốt nước bọt đau họng và tai bên phải là dấu hiệu khiến nhiều người lo lắng vì không biết mình có đang mắc phải bệnh nguy hiểm gì không? Theo các bác sĩ và chuyên gia tình trạng này không phải hiếm gặp và có thể ảnh hưởng đến thị lực hoặc gặp khó khăn trong sinh hoạt thường ngày.

Đau họng bên phải khi nuốt nước bọt có nguy hiểm không? Hay liên quan đến bệnh lý nào không? Nếu thấy dấu hiệu nuốt nước bọt đau họng phải và tai phải người bệnh cần đi khám càng sớm càng tốt.

Nuốt nước bọt đau họng và tai bên phải là bệnh gì?

Đau tai và họng phải thường do nhiễm trùng tai, mũi hoặc họng và thường phát triển cùng với các bệnh như cảm lạnh, cảm cúm, nhiễm trùng xoang, dị ứng,... Tình trạng này có thể liên quan đến một số bệnh lý tế khác, chẳng hạn như:

Viêm họng

Tai mũi họng được liên kết với nhau, chính vì thế khi bị viêm họng , cổ họng bị nhiễm khuẩn sẽ dẫn đến các dấu hiệu như đau họng, đau đầu, nuốt nước bọt đau, đau tai, đau mũi,... Nguyên nhân là viêm nhiễm khuẩn ở niêm mạc hầu họng làm tăng áp lực lên ống tai giữa, điều này gây nên các cơn đau tai. Cơn đau thường xuất hiện khi nuốt nước bọt, nhai thức ăn hay nói chuyện.

Nuốt nước bọt đau họng và tai bên phải là bệnh gì? Có cách nào làm giảm cơn đau hay không? 1

Tai, mũi, họng nối thông với nhau nên khi bị viêm họng có thể gây ra tình trạng đau rát họng, gây áp lực lên tai

Viêm amidan

Điều này xảy ra khi amidan bị nhiễm trùng. viêm amidan thường phát triển cùng một số triệu chứng như đau rát cổ họng. Viêm amidan có thể được điều trị bằng thuốc kháng sinh.

U tuyến nước bọt

U tuyến nước bọt là khối u thường gặp, nhưng các bạn đừng quá lo lắng có đến 90% u tuyến nước bọt là lành tính và xuất hiện ở tuyến nước bọt mang tai. Ở giai đoạn đầu của bệnh, người bệnh không phát hiện thấy dấu hiệu nào, khi khối u phát triển lớn hơn bạn sẽ nhìn thấy bằng mắt phía dưới hàm có khối u nhỏ khoảng 1cm trở lại.

Tổn thương dây thần kinh thính giác

Dây thần kinh thính giác nằm ở vùng đầu và cổ. Do đó khi bị tổn thương, nó có thể gây đau tai khi nhai hoặc nuốt nước bọt. Các triệu chứng khác đi kèm có thể là đau quanh tai, đau cổ họng, mặt và dưới hàm.

Áp xe peritonsillar

Tình trạng này có liên quan đến viêm amidan. Nếu tình trạng viêm amidan không được điều trị dứt điểm sẽ gây mủ tích tụ quanh amidan và những cơn đau dữ dội. Cơn đau thường tồi tệ hơn ở một bên họng, nó có thể lan đến tai và gây đau khi nuốt hoặc ăn uống.

Nuốt nước bọt đau họng và tai bên phải là bệnh gì? Có cách nào làm giảm cơn đau hay không? 2

Áp xe peritonsillar liên quan đến amidan không điều trị dứt điểm gây mủ quanh amidan

Ung thư vòm họng

Đây là bệnh lý ác tính với mức độ nghiêm trọng cao trong các bệnh lý về họng. Các khối u xuất hiện trong tế bào vòm họng ngay sau mũi. Khi bệnh diễn tiến thành ung thư vòm họng thì xuất hiện các triệu chứng khác nhau tùy từng người. Người bị bệnh cảm thấy đau đớn khi nuốt nước bọt, viêm loét họng, đau nhức toàn bộ cổ họng và mũi.

Cách khắc phục tình trạng nuốt nước bọt đau họng và tai bên phải

Đau tai và họng phải khi nuốt nước bọt nếu không được điều trị kịp thời có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Cụ thể là có thể ảnh hưởng đến thính giác, viêm loét họng,... Để giảm đau tai, họng bạn có thể sử dụng những cách đơn giản sau:

Chườm ấm hoặc lạnh

Chườm đá lên tai có thể giúp giảm sưng, viêm.  Đặt túi nước đá hoặc khăn  ướt lạnh lên tai trong 20 phút để giảm đau tai và giảm các nguyên nhân gây viêm tiềm ẩn cơ bản. Ngoài ra bạn có thể dùng nước ấm để chườm lên tai tương tự như chườm lạnh. Nhiệt độ nóng giúp thư giãn các cơ, lưu thông mau tốt hơn giúp giảm cơn đau tai.

Dùng tỏi

Tỏi chứa Allicin, một hợp chất giúp chống nhiễm trùng, viêm nhiễm - nguyên nhân thường gặp gây đau tai, rát họng khi nuốt nước bọt hoặc thức ăn. Vì vậy bạn nên ăn một vài tép tỏi sống hàng ngày, tỏi nướng hoặc thêm vào các món ăn để đạt được tác dụng hữu ích.

Thuốc nhỏ tai

Sử dụng thuốc nhỏ tai không kê đơn có thể hiệu quả đối với một số người. Nhưng với những người bị thủng màng nhĩ hay đã phẫu thuật ống tai thì không nên sử dụng loại thuốc này.

Ngậm nước muối

Hòa tan một vài muỗng muối trong một cốc nước ấm và ngậm trong miệng khoảng 15 phút. Dùng nước muối ấm súc miệng 2-3 lần mỗi ngày để giảm đau họng, đồng thời nuốt thức ăn và thức uống cũng dễ dàng hơn rất nhiều.

Uống trà gừng mật ong

Gừng và mật ong được dùng để chữa đau họng, viêm amidan hiệu quả mà hầu như gia đình nào cũng biết đến công dụng của hai nguyên liệu này. Để làm trà gừng mật ong rất đơn giản chỉ cần giã nát một vài lát gừng cho vào ly nước ấm, thêm một ít mật ong vào để uống. Gừng kết hợp với mật ong có tác dụng làm dịu cổ họng và kháng khuẩn rất tốt, các triệu chứng đau họng viêm họng sẽ thuyên giảm nhanh chóng.

Nuốt nước bọt đau họng và tai bên phải là bệnh gì? Có cách nào làm giảm cơn đau hay không? 3

Trà gừng mật ong có tính ấm, nóng nên phù hợp làm dịu cổ họng, tiêu diệt vi khuẩn vùng họng

Hy vọng qua bài viết trên bạn đã hiểu hơn về triệu chứng nuốt nước bọt đau họng và tai bên phải là do đâu hay cách làm giảm cơn đau tại nhà. Lưu ý với tình trạng đau họng và tai kéo dài, cơn đau không giảm bớt khi dùng các biện pháp tại nhà thì nên đi khám bác sĩ và tuân thủ đúng quy trình chữa trị.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin