Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Ô nhiễm không khí: Làm thế nào để bảo vệ sức khỏe?

Ngày 13/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ô nhiễm không khí là nguyên nhân khiến các bệnh tim, bệnh phổi, các bệnh liên quan đến đường hô hấp ngày càng nặng hơn. Do đó mỗi người cần biết cách bảo vệ sức khỏe khi sống trong môi trường bị ô nhiễm, khí thải bụi mịn đang xuất hiện dày đặc.

Vậy cụ thể ô nhiễm không khí ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe con người? Có biện pháp gì để chống lại ô nhiễm và bảo vệ sức khỏe trước sự ảnh hưởng của không khí ô nhiễm? 

Ô nhiễm không khí là gì?

Ô nhiễm không khí do các tác nhân hóa học, sinh học, vật lý làm thay đổi đặc tính tự nhiên của không khí, làm cho bầu không khí con người đang hít thở bị ô nhiễm. Một số chất gây ô nhiễm ảnh hưởng đến sức khỏe cộng động như:

  • Bụi mịn (PM);
  • Ozone (O3);
  • Nitơ dioxide (NO2);
  • Sulfur dioxide (SO2).

Đối với các loại bụi mịn PM10 và PM2,5 sẽ có nguy cơ gây ra nhiều rủi ro về sức khỏe con người hơn so với các loại bụi mịn khác. Chúng xâm nhập sâu vào đường phổi, đi vào máu và gây nên các bệnh lý về hô hấp và tim mạch. Vào năm 2013, cơ quan nghiên cứu ung thư của WHO đã phân loại các hạt vật chất bụi mịn và ô nhiễm không khí ngoài trời thuộc nhóm gây ung thư. 

Hướng dẫn cách bảo vệ sức khỏe khi ô nhiễm không khí 1

Bụi mịn PM10 và PM2,5 sẽ có nguy cơ gây ra nhiều rủi ro về sức khỏe con người

Ô nhiễm không khí sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Hầu như mọi người đều tiếp xúc qua môi trường có không khí bị ô nhiễm. Hiện nay mặc dù có rất nhiều biện pháp để cải thiện không khí nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn còn tồn tại ở nhiều nơi, nhất là những thành phố công nghiệp phát triển. Cụ thể, các nước thuộc châu Âu đã giảm phát thải bụi mịn nhưng người dân sinh sống ở đây đều bị phơi nhiễm với hóa chất độc hại có trong không khí. 

Ô nhiễm không khí ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe của mọi người. Đây cũng là nguyên nhân tử vong do bệnh không truyền nhiễm đứng thứ 2 sau hút thuốc lá. Theo số liệu thống kê của WHO vào năm 2016, tại khu vực Châu Âu đã có hơn 550.000 trường hợp tử vong do chịu sự tác động của ô nhiễm không khí từ môi trường sinh sống. Cho dù tiếp xúc ngắn hạn hay dài hạn với ô nhiễm không khí thì nó đều ảnh hưởng đến sức khỏe người lớn và cả trẻ em. 

  • Ở trẻ em, không khí ô nhiễm sẽ làm ức chế tăng trưởng phát triển và làm giảm chức năng của phổi, gây ra nhiễm trùng hô hấp, khiến cho bệnh hen suyễn trở nên trầm trọng hơn. 
  • Đối với người lớn, bệnh thiếu máu cơ tim cục bộ và đột quỵ do ô nhiễm không khí ngoài trời chính là nguyên nhân phổ biến nhất gây tử vong sớm

Bên cạnh đó, ô nhiễm không khí còn có mối liên hệ với bệnh tiểu đường, rối loạn não bộ trẻ và tình trạng thoái hóa thần kinh ở người lớn. 

Hướng dẫn cách bảo vệ sức khỏe khi ô nhiễm không khí 2

Ô nhiễm không khí sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe con người

Cần làm gì để cải thiện chất lượng không khí?

Để cải thiện chất lượng không khí, bạn cần phải giải quyết các nguồn gây ra ô nhiễm không khí. Một số lĩnh vực kinh doanh gây ô nhiễm bầu không khí như: Nông nghiệp, công nghiệp, giao thông, thương mại, xử lý chất thải. 

Ngoài ra, việc đốt rác, đốt nhiên liệu rắn, khói thuốc lá,... cũng là một nguồn ô nhiễm không khí mà mọi người cần phải giải quyết. Mặc dù một số quốc gia đã có nhiều biện pháp nhằm cải thiện chất lượng không khí nhưng vẫn chưa giải quyết triệt để, cần có thêm sự góp sức của con người. Một số biện pháp điển hình đã được thực hiện ở nhiều quốc gia như: 

  • Đảm bảo người dân tiếp cận với nguồn năng lượng sạch để nấu ăn, sưởi ấm và chiếu sáng cho gia đình.
  • Ưu tiên sử dụng các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt, xe đạp, xe điện, đi bộ.
  • Khuyến khuyến sử dụng năng lượng của các tòa nhà, giúp thành phố xanh hơn, giảm áp lực và tiết kiệm năng lượng.
  • Tăng cường việc sử dụng nguồn năng lượng mặt trời, năng lượng gió, thủy điện.
  • Đầu tư kinh phí lắp đặt hệ thống lọc khí cho những khu vực có mức độ ô nhiễm cao, giúp người dân hạn chế tiếp xúc với hóa chất độc hại.
  • Tham gia ủng hộ, tài trợ cho các tổ chức, các chương trình vì môi trường, xử lý nghiêm khắc các hành vi, các tổ chức gây ô nhiễm không khí.
  • Đưa ra chiến lược giảm thiểu chất thải, tái chế, phân loại rác thải. 

Hướng dẫn cách bảo vệ sức khỏe khi ô nhiễm không khí

Để bảo vệ sức khỏe con người khi ô nhiễm môi trường, các chuyên gia khuyến cáo người dân:

  • Tránh xa các khói bụi từ phương tiện giao thông, từ công trình xây dựng.
  • Cập nhật thông tin về chất lượng không khí ở môi trường đang sống để chủ động phòng ngừa và bảo vệ sức khỏe.
  • Không hút thuốc lá và tránh xa khói thuốc lá.
  • Vệ sinh nhà cửa, khu vực sinh sống thường xuyên.
  • Không đốt rác quanh khu vực sinh sống.
  • Chuyển sang sử dụng nguồn nhiên liệu sạch như bếp từ, bếp điện để đun nấu.
  • Nên tắt xe máy khi dừng đèn đỏ.
  • Trồng thêm cây xanh để góp phần bảo vệ môi trường, thanh lọc không khí. 
  • Đeo khẩu trang đạt tiêu chuẩn chất lượng do cơ quan chức năng chứng nhận, có thể ngăn cản các loại bụi mịn ôm kín mũi, gương mặt, có gọng mũi.

Khẩu Trang Y Tế 3 Lớp Naturecare là một sản phẩm đáp ứng được các tiêu chí trên. Khẩu Trang Y Tế NatureCare 3 Lớp là một sản phẩm có thiết kế ôm khít khuôn mặt, giúp lọc không khí và chống giọt bắn hiệu quả. Nhờ thiết kế hình Omega, khẩu trang này đã loại bỏ được tình trạng mờ kính như các loại khẩu trang thông thường khác, quai đeo không bị đau tai. Khi dùng bạn nên sử dụng 2 tay sạch để mở khẩu trang, không nên dùng tay chạm vào mặt trong và ngoài của khẩu trang để tránh vi khuẩn tiếp xúc từ tay.

Hướng dẫn cách bảo vệ sức khỏe khi ô nhiễm không khí 3

Khẩu Trang Y Tế NatureCare

Tình trạng ô nhiễm không khí là một vấn đề ngày càng nhức nhối khi có quá nhiều khu công nghiệp mọc lên, thải khói bụi ra môi trường. Chính điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe con người và đặc biệt là trẻ em. Do đó, hãy chủ động bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình bằng các biện pháp đơn giản nhưng hữu hiệu mà chuyên gia khuyến cáo.

Hữu ích:  Hậu quả của ô nhiễm môi trường

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm