Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Phải làm gì khi bé 2 tuổi nghiến răng khi ngủ?

Ngày 27/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bé 2 tuổi nghiến răng khi ngủ là tình trạng hàm răng trên và dưới dán chặt vào nhau và phát ra tiếng kêu ken két. Nhiều phụ huynh lo lắng phải làm gì khi trẻ bị như vậy? Hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết sau đây để biết thêm chi tiết nhé.

Nguyên nhân khiến bé 2 tuổi nghiến răng khi ngủ xuất phát từ nhiều yếu tố khách quan hoặc chủ quan. Hãy theo dõi bài viết dưới đây của nhà thuốc Long Châu để tìm hiểu phải làm gì khi bé gặp tình trạng này nhé.

Nguyên nhân bé 2 tuổi nghiến răng khi ngủ

Phải làm gì khi bé 2 tuổi nghiến răng khi ngủ? 1

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên hiện tượng nghiến răng khi ngủ

Nguyên nhân gây nên hiện tượng nghiến răng chủ yếu là do người bệnh bị căng thẳng, rối loạn thần kinh hay tức giận, stress, đau và thất vọng vì điều gì đó. Tật bé 2 tuổi nghiến răng khi ngủ dù không gây hậu quả nghiêm trọng hay bất kỳ ảnh hưởng nào đến quá trình phát triển toàn diện của trẻ nhỏ nhưng tình trạng kéo dài có thể gây nên những căng thẳng, rối loạn thần kinh. Chính vì vậy. ba mẹ khi thấy bé xuất hiện tình trạng này cần tìm hiểu nguyên nhân để có phương pháp điều trị kịp thời.

Tính đến bây giờ, vẫn chưa có nhà khoa học nào đưa ra kết luận chính thức về tình trạng nghiến răng khi ngủ nhưng đã đưa ra một số yếu tố được cho là nguyên nhân gây nên hiện tượng này như sau:

Tâm lý lo lắng

Trẻ nhỏ 2 tuổi rất dễ bị thay đổi cảm xúc và rất dễ trở nên căng thẳng hay lo lắng vì một điều đơn giản nào đó. Chính điều đó đã gây nên tình trạng bé 2 tuổi nghiến răng khi ngủ như một cơ chế để đổi phối với những cảm xúc thất thường của trẻ nhỏ.

Trẻ mọc răng

Bé 2 tuổi đang trong thời gian mọc răng, là đối tượng rất dễ bị nghiến răng khi ngủ. Việc nghiến răng sẽ giúp cho bé giảm những cơn đau từ việc mọc răng và cảm thấy thoải mái hơn.

Sai lệch khớp cắn

Đây có thể là một trong những yếu tố khiến bé nghiến răng khi ngủ do cảm thấy khó chịu khi bị sai lệch khớp cắn. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng có tới khoảng 13% trẻ em bị mắc đồng thời cả 2 chứng nghiến răng và lệch khớp cắn.

Nhiễm giun kim và bị dị ứng

Đây là loại ký sinh trùng khi ký sinh trên cơ thể người sẽ tiết ra độc tố làm cơ thể trở nên căng thẳng và hình thành thói quen nghiến răng khi ngủ. Trong trường hợp trẻ bị dị ứng, việc nghiến răng sẽ giúp bé giảm cảm giác khó chịu do cơ thể mang lại.

Dấu hiệu nhận biết trẻ bị nghiến răng

Để có thể sớm phát hiện những điều bất thường ở cơ thể trẻ nhỏ và đưa ra phương án điều trị kịp thời, các bậc phụ huynh cần nắm được những dấu hiệu chứng tỏ bé 2 tuổi nghiến răng khi ngủ, cụ thể như sau: Răng trẻ bị mòn và mẻ, trẻ nhỏ thường kêu đau ở trán hoặc tai, bé bị đau hàm khi nhai thức ăn, khi ngủ thường phát ra tiếng kêu ken két giữa các khớp răng…

Chứng nghiến răng khi ngủ ở bé 2 tuổi kéo dài bao lâu?

Phải làm gì khi bé 2 tuổi nghiến răng khi ngủ? 2

Bé 2 tuổi thường bỏ thói quen nghiến răng khi ngủ khi lớn lên và mọc đủ răng

Trẻ em trong khoảng 2 tuổi là đối tượng rất dễ mắc phải tình trạng nghiến răng khi ngủ và sẽ sớm bỏ thói quen đó khi lớn lên và răng đã mọc đủ. Tuy nhiên, nhiều trường hợp khi đã lớn lên và răng mọc đủ vẫn không thể tự từ bỏ được thói quen này, khi đó bố mẹ, các nhân viên y tế cần giúp đỡ và hỗ trợ bé. Tình trạng nghiến răng khi ngủ kéo dài không phải là điều tốt, gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống và quá trình phát triển của trẻ. Một số những ảnh hưởng có thể kể đến như sau: Hội chứng rối loạn khớp thái dương, mòn răng, răng biến dạng, tủy răng có thể bị lòi ra ngoài,...

Cách điều trị bé 2 tuổi nghiến răng khi ngủ nhanh chóng

Phải làm gì khi bé 2 tuổi nghiến răng khi ngủ? 3

Hãy đưa bé đến gặp bác sĩ khi phát hiện ra điều bất thường ở trẻ

Để giúp trẻ điều trị chứng nghiến răng khi ngủ nhanh chóng thì cần tìm hiểu rõ nguyên nhân của trẻ lá gì và điều trị dựa trên nguyên nhân đó. Nếu nguyên nhân của bé là do căng thẳng hay lo lắng về điều gì đó, hãy quan tâm giúp bé được thư giãn, giải quyết điều mà bé bị căng thẳng và không nên tạo áp lực cho bé. Thay vào đó, hãy lắng nghe, trò chuyện với bé nhiều hơn để đưa bé vào giấc ngủ ngon và sâu hơn. 

Trường hợp bé 2 tuổi nghiến răng khi ngủ do mọc răng và đau nướu thì hãy giảm đau cho bé bằng cách chườm một túi nước ấm. Có thể sử dụng núm vú giả để giúp trẻ giảm sự khó chịu trong thời gian mọc răng. Trường hợp bé bị sai lệch khớp hàm, gặp khó khăn khi khép miệng, cha mẹ hãy đưa bé đến nha sĩ để được thăm khám và giải quyết vấn đề.

Bài viết trên là những chia sẻ của chúng tôi về trường hợp bé 2 tuổi nghiến răng khi ngủ và phương pháp điều trị nhanh chóng. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích cũng như kinh nghiệm nếu bạn gặp trường hợp này nhé.

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm