Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Phân biệt kháng thể và kháng nguyên trong xét nghiệm SARS-CoV-2

Ngày 29/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Xét nghiệm SARS-CoV-2 có lẽ là việc không còn xa lạ với tất cả mọi người trong thời điểm dịch bệnh đang lây lan nhanh và rộng khắp như hiện nay. Quá trình xét nghiệm COVID-19 sẽ giúp xác định sự tồn tại của kháng nguyên và kháng thể virus trong cơ thể mỗi người.

Tuy nhiên, có rất nhiều người vẫn còn nhầm lẫn giữa hai khái niệm kháng nguyên và kháng thể này, từ đó sử dụng sai phương pháp xét nghiệm dẫn đến lãng phí tiền bạc mà lại không cho kết quả mong muốn. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để tháo gỡ những vướng mắc này nhé!

Khái niệm kháng thể, kháng nguyên và cơ chế miễn dịch của cơ thể

Kháng thể

Kháng thể (antibody) là thuật ngữ dùng để chỉ những phân tử protein do cơ thể sản sinh ra khi có sự xâm nhập của các vi sinh vật lạ nhằm tiêu diệt chúng và tự bảo vệ bản thân. Bất kỳ ai cũng có khả năng phòng vệ này nhưng tùy vào cơ địa mỗi người mà hệ miễn dịch có thể mạnh yếu khác nhau.

 

Phân biệt kháng thể và kháng nguyên trong xét nghiệm SARS-CoV-2 1

Kháng thể chỉ những phân tử protein do cơ thể sản sinh ra khi có sự xâm nhập của các kháng nguyên lạ

Kháng nguyên

Kháng nguyên (antigen) là thuật ngữ để chỉ những phân tử ngoại lai từ vi khuẩn, virus hoặc các tác nhân bên ngoài khác tấn công vào cơ thể và có khả năng kích thích cơ thể tiết kháng thể. Đáp ứng kháng nguyên có thể dương tính hoặc âm tính, nếu dương tính nghĩa là cơ thể sản xuất globulin miễn dịch (kháng thể) để chống lại kháng nguyên, còn âm tính thì tế bào miễn dịch không đáp ứng tạo ra kháng thể.

Phân biệt kháng thể và kháng nguyên trong xét nghiệm SARS-CoV-2 2

Kháng nguyên (antigen) là thuật ngữ để chỉ những phân tử ngoại lại

Cơ chế miễn dịch của cơ thể

Hệ miễn dịch có vai trò chống lại sự xâm nhập của các phân tử ngoại lai vào cơ thể, đặc biệt là mầm bệnh. Miễn dịch có hai loại là miễn dịch tự nhiên và miễn dịch nhân tạo. Với miễn dịch tự nhiên, cơ thể sẽ có kháng thể chống lại kháng nguyên bệnh đó sau lần mắc đầu tiên như bệnh thủy đậu, quai bị,... Đối với miễn dịch nhân tạo, cần phải có sự chủ động tiêm phòng vaccine thì cơ thể mới có được kháng thể của bệnh (lao, sởi, COVID-19,...)

Cụ thể với virus SARS-CoV-2 (kháng nguyên), khi chúng tấn công vào cơ thể, những kháng thể cơ thể có được từ việc tiêm vaccine hoặc các lần mắc trước sẽ nhận diện, bám vào protein S của virus để vô hiệu hóa chúng. Khi khỏi bệnh, hệ miễn dịch sẽ lưu lại thông tin về loại virus này để đối phó với chúng trong những lần xâm nhập sau. Tuy nhiên, không nên nhầm tưởng rằng đã tiêm vaccine, đã mắc bệnh, cơ thể đã có kháng thể đối phó với virus COVID-19 thì sẽ không mắc bệnh nữa.

Bạn có thể hiểu các kháng thể này như một tấm khiên và khả năng bảo vệ cơ thể sẽ phụ thuộc vào mật độ cũng như chất lượng của tấm khiên này. Hiện nay, chưa có loại vaccine nào cho kết quả phòng bệnh ở mức 100% nên nguy cơ mắc bệnh là hoàn toàn có thể xảy ra.

Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể COVID-19 có gì khác nhau?

Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể COVID-19 tức là kiểm tra sự có mặt của hai thành phần này trong hệ miễn dịch của cơ thể.

Xét nghiệm kháng nguyên

Xét nghiệm kháng nguyên là phương pháp dùng để kiểm sự hiện diện của kháng nguyên SARS-CoV-2 từ đó xác định một người có dương tính với COVID-19 hay không.

Hiện nay Việt Nam sử dụng 2 phương pháp xét nghiệm là Real- time PCR (RT-PCR) và test nhanh kháng nguyên. Kỹ thuật RT-PCR sẽ cho kết quả chính xác với tỷ lệ dương tính giả gần như bằng 0 nhờ có độ đặc hiệu 100% và độ nhạy 99%, tuy nhiên thời gian xét nghiệm tương đối lâu (4-6 giờ) và chi phí khá đắt đỏ. Kỹ thuật test nhanh kháng nguyên cho thấy nhiều ưu điểm hơn trong thời điểm dịch bệnh lây lan rộng khắp như bây giờ. Người dân có thể tự mua kit test nhanh COVID-19 để tự xét nghiệm tại nhà, chi phí thấp và thời gian cho kết quả nhanh hơn rất nhiều.

Kit Test Covid Biocredit - Korea - Khay Thử Xét Nghiệm Kháng Nguyên Sars Cov-2 là xét nghiệm sắc ký miễn dịch nhanh giúp phát hiện kháng nguyên SARS-CoV-2 thông qua mẫu dịch tỵ hầu ở người. Sản phẩm nhận biết được các chủng COVID-19 mới nhất với độ chính xác trên 99%, tiện lợi, linh hoạt và dễ sử dụng ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào, cho kết quả test nhanh chóng chỉ trong 10-15 phút.

Với đầy đủ giấy chứng nhận CE, ISO cùng khuyến nghị của WHO, Bộ Y Tế và giá cả hợp lý, Kit Test Covid Biocredit - Korea - Khay Thử Xét Nghiệm Kháng Nguyên Sars Cov-2 được nhiều người tin tưởng sử dụng trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 căng thẳng hiện nay.

Phân biệt kháng thể và kháng nguyên trong xét nghiệm SARS-CoV-2 3

Kit Test Covid Biocredit - Korea - Khay Thử Xét Nghiệm Kháng Nguyên Sars Cov-2

Xét nghiệm kháng thể

Xét nghiệm kháng thể là phương pháp kiểm tra sự có mặt của kháng thể sinh ra để chống lại virus trong máu. Do trong giai đoạn ủ bệnh, cơ thể chưa sinh ra kháng thể nên những xét nghiệm này không dùng để chẩn đoán sớm một người có bị mắc COVID-19 hay không mà chỉ để đáng giá khả năng sinh miễn dịch của người bệnh hoặc người đã tiêm ngừa vaccine COVID-19.

Hiện nay, Việt Nam có áp dụng phương pháp xét nghiệm nhanh kháng thể ELISA giúp định lượng nồng độ kháng thể IgG và IgM trong máu với thời gian xét nghiệm khoảng 1-5 giờ.

Phân biệt kháng thể và kháng nguyên trong xét nghiệm SARS-CoV-2 4

Việt Nam có áp dụng phương pháp xét nghiệm nhanh kháng thể ELISA

Tình hình dịch bệnh COVID-19 lan rộng trong khi các cơ sở giáo dục, cơ quan làm việc, địa điểm ăn uống, vui chơi,... đều đã được cấp phép hoạt động trở lại khiến việc mắc COVID-19 trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Test nhanh tại nhà đã rất phổ biến, tuy nhiên vẫn có không ít người nhầm lẫn giữa việc xét nghiệm kháng nguyên và xét nghiệm kháng thể virus SARS-CoV-2. Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về 2 khái niệm này, tránh trường hợp lãng phí tiền của mà lại không đạt được hiệu quả xét nghiệm mong muốn.

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm