Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Phát hiện ù tai ở trẻ em như thế nào? Cách cải thiện triệu chứng

Ngày 10/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ù tai là tình trạng nghe thấy tiếng kỳ lạ trong tai. Tình trạng này thường gặp ở độ tuổi trung niên trở lên. Tuy nhiên, ù tai ở trẻ em cũng có thể xảy ra, nhưng điểm khác biệt là trẻ em không thể phát hiện bị ù tai và không nói cho ba mẹ biết.

Chứng ù tai ở trẻ không hiếm gặp, những cơn ù tai chỉ có thể thoáng qua và hết ngay. Tuy nhiên, đôi khi trẻ bị ù tai cũng là nguy cơ tiềm ẩn bệnh lý nguy hiểm nào đó. Vì vậy, các bậc ba mẹ nên chú ý đến con để phát hiện những dấu hiệu lạ thường. Vậy đâu là nguyên nhân và dấu hiệu để nhận biết ù tai ở trẻ?

Ù tai ở trẻ em là như thế nào?

Trên thực tế, trẻ bị ù tai cũng không khác gì người lớn, nhưng hầu hết trẻ không thể tự nhận biết được nên không thể diễn tả cụ thể cho ba mẹ hiểu được. Khi bé bị ù tai, bé sẽ nghe thấy tiếng vo ve trong tai rất khó chịu. Vì trẻ còn nhỏ nên không biết rằng đây là tình trạng bất thường cần nói với người lớn.

Khi trẻ bị ù tai nhẹ, người lớn khó có thể nhận biết được, nhưng nếu trẻ hay bị ù tai thì sẽ dễ dàng nhận ra qua các hành vi của bé.

Dấu hiệu để nhận biết trẻ bị ù tai

Trẻ em thường không biết để thông báo cho cha mẹ khi chúng bị ù tai. Do đó rất khó để ba mẹ phát hiện để có thể đưa trẻ đi khám. Ù tai nghiêm trọng sẽ khiến trẻ khó đi vào giấc ngủ.

Nếu bạn để ý thấy đến con mình dễ bị phân tâm và trở nên lo lắng hơn, mất tập trung trong học tập và sinh hoạt thì đó là biểu hiện để phát hiện bệnh. Các triệu chứng ù tai thườg thấy ở trẻ em như: 

  • Trẻ nghe thấy tiếng ồn như tiếng gió, tiếng ù ù trong tai.
  • Nhạy cảm với tiếng ồn lớn.
  • Trẻ không thể tập trung và bồn chồn.
  • Hay giận dữ và cáu kỉnh và thường nắm tay vào đầu hoặc tai. 
  • Mệt mỏi và trầm cảm.
Phát hiện ù tai ở trẻ em như thế nào? Cách cải thiện triệu chứng 1 Khi bị ù tai trẻ có xu hướng ngứa và khó chịu ở tai nên hay vò đầu bứt tai

Nguyên nhân khiến trẻ bị ù tai

Theo các chuyên gia, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng ù tai ở trẻ em như tổn thương tai trong hoặc giảm thính lực. Đó là do hệ thống âm thanh trong não tạo ra tiếng ồn trong tai. Nguyên nhân cụ thể gây ra chứng ù tai ở trẻ em, chẳng hạn như:

  • Tiếp xúc với môi trường nhiều tiếng ồn lớn hoặc nghe nhạc lớn bằng tai nghe trong thời gian dài.
  • Ráy tai tích tụ trong ống tai ngăn chặn âm thanh truyền đến.
  • Có tình trạng viêm trong tai của trẻ, chẳng hạn như viêm tai trong, viêm tai ngoài, viêm tai giữa,...
  • Chấn thương ở cổ hoặc đầu như sau khi ngã sẽ làm tổn thương hệ thống truyền nhận âm thanh.
  • Sử dụng các loại thuốc như kháng sinh, aspirin trong thời gian dài làm tổn thương các tế bào lông ở tai trong. 
  • Trẻ lấy vật nhọn hoặc vật lạ chọc vào tai làm thủng màng nhĩ và gây nên triệu chứng ù tai.
  • Có khối u phát triển chậm trên dây thần kinh tiền đình, dây thần kinh thính giác hoặc dây thần kinh mặt.
Phát hiện ù tai ở trẻ em như thế nào? Cách cải thiện triệu chứng 2 Nghe nhạc quá lớn hoặc sống trong môi trường ô nhiễm tiếng ồn gây nên ù tai ở trẻ em 

Ba mẹ nên làm gì để cải thiện chứng ù tai cho trẻ?

Nếu nghi ngờ trẻ bị ù tai hoặc trẻ gặp phải các triệu chứng trên, hãy sớm đưa trẻ đến bệnh viện để có hướng điều trị kịp thời, hiệu quả. 

Nếu bác sĩ chẩn đoán nguyên nhân gây ù tai là do thuốc thì nên cho trẻ dừng uống loại thuốc đó và thay thế loại thuốc khác thích hợp hơn. Trong trường hợp ù tai do thuốc sẽ hết nếu không sử dụng thuốc trước đó nữa. 

Nếu trẻ bị ù tai do tiếp xúc trong môi trường nhiều tiếng ồn lớn, ba mẹ nên khuyến khích trẻ không sử dụng tai nghe với âm lượng lớn và trong thời gian dài hoặc dùng nút tai ở những nơi có tiếng ồn lớn. Trong những trường hợp này, tình trạng ù tai có thể cải thiện khi tai được nghỉ ngơi.

Đối với những trường hợp ù tai do viêm tai thì trẻ cần điều trị thích hợp bằng thuốc. Khi hết nhiễm trùng, chứng ù tai cũng dần dần được cải thiện. Cuối cùng nếu trẻ ù tai do suy giảm thính lực, trẻ có thể sử dụng máy trợ thính để cải thiện triệu chứng này. 

Dù đã biết nguyên nhân gây ù tai hay chưa thì việc kiểm soát tình trạng bệnh cũng đóng một vai trò quan trọng. Ba mẹ cần giúp trẻ giảm bớt căng thẳng và mệt mỏi vì đây là yếu tố khiến tình trạng ù tai trở nên trầm trọng hơn.

Một số cách mà các ba mẹ có thể khuyến khích trẻ thực hiện như:

  • Thông báo cho trẻ về tình trạng sức khỏe của mình: Điều này sẽ giúp con bạn yên tâm rằng chứng ù tai có thể chữa khỏi. Đồng thời khiến trẻ bớt căng thẳng hơn.
  • Cho trẻ một chế độ ăn uống lành mạnh: Một chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh làm cải thiện sức khỏe tổng thể của trẻ, làm tăng sức đề kháng để vượt qua chứng ù tai nói riêng và các bệnh lý nói chung. Ngoài ra, kết hợp với tập thể dục và nghỉ hợp lý còn giảm căng thẳng và mệt mỏi - những yếu tố làm cho chứng ù tai trở nên tồi tệ hơn. 
  • Tìm hiểu về việc sử dụng liệu pháp âm thanh: Sử dụng liệu pháp âm thanh để đánh lạc hướng con bạn khỏi chứng ù tai. Bác sĩ có thể khuyên trẻ nên ngồi gần quạt để chúng không tập trung vào chứng ù tai. Điều này sẽ giúp con cảm thấy có thể kiểm soát được hệ thần kinh thích nghi với chứng ù tai và cải thiện khả năng tập trung. Liệu pháp này đặc biệt hữu ích vào ban đêm khi trẻ em bị ù tai khó ngủ.
Phát hiện ù tai ở trẻ em như thế nào? Cách cải thiện triệu chứng 3 Nếu phát hiện trẻ có các dấu hiệu ù tai phải đưa trẻ đi khám để biết rõ nguyên nhân và điều trị thích hợp

Nhận biết ù tai ở trẻ em thường khó hơn trẻ không biết để nói với ba mẹ và chấp nhận với những âm thanh đó. Tuy nhiên, nếu ba mẹ chú ý đến hành vi thường ngày của trẻ thì có thể phát hiện và điều trị ù tai sẽ dễ dàng hơn và khả năng phục hồi thính lực là điều hoàn toàn có thể.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Ù taitrẻ em