Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Phẫu thuật Lasik mắt là gì?

Ngày 29/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Cuộc sống ngày càng phát triển, đôi mắt của chúng ta tiếp xúc với nhiều các thiết bị điện tử ngày càng nhiều, điều này khiến cho nhiều người gặp các tật về mắt như cận thị, viễn thị… Hiện nay có rất nhiều phương pháp phẫu thuật để chữa các tật khúc xạ về mắt. Nổi bật trong số đó và được nhiều người lựa chọn là phẫu thuật Lasik. Cách thức này có nhiều ưu điểm với độ an toàn, hiệu quả và nhanh chóng.

Tuy nhiên nhiều người vẫn thắc mắc về các điều kiện cũng như độ an toàn của phẫu thuật Lasik. Để giải đáp những thắc mắc này mọi người hãy theo dõi bài viết dưới đây của Nhà Thuốc Long Châu nhé.

Phẫu thuật Lasik mắt là gì?

Lasik là phẫu thuật điều chỉnh thị giác bằng tia laser. Phẫu thuật khúc xạ này có tác dụng điều chỉnh các loại tật của mắt như cận thị, viễn thị, loạn thị và lão thị. Phẫu thuật Lasik được các bác sĩ nhãn khoa thực hiện bằng cách: Dùng dao vi phẫu và tia laser điều chỉnh hình dáng của giác mạc, giúp cải thiện thị lực. Với đa số bệnh nhân, Lasik mang lại giải pháp lâu dài hơn kính gọng hoặc kính áp tròng.

Bình thường, để nhìn rõ một vật thì giác mạc và thủy tinh thể của mắt sẽ làm cho ảnh của vật đó hội tụ ngay trên võng mạc mắt. Nếu ảnh không được hội tụ đúng vị trí thì sẽ gây ra tình trạng nhìn mờ. Hiện tượng này do “tật khúc xạ” gây ra. Nguyên nhân là vì không có sự tương xứng giữa độ cong của giác mạc và chiều dài của nhãn cầu.

Lasik sử dụng loại laser hai nguyên tử, có bước sóng tử ngoại (193nm) làm bào mòn mô giác mạc một cách chính xác, từ đó khiến hình dáng giác mạc thay đổi, đồng thời giúp ánh sáng hội tụ đúng vào võng mạc. Tuy nhiên việc bào mòn này làm cho giác mạc bị mỏng đi.

Phẫu thuật Lasik diễn ra rất nhanh chóng, người bệnh chỉ mất 10 – 15 phút cho mỗi cuộc mổ. Bệnh nhân chỉ cần gây tê bề mặt mắt bằng thuốc nhỏ và không phải gây mê toàn thân. Trong một buổi mổ, bác sĩ có thể tiến hành mổ 2 mắt hoặc chỉ mổ 1 bên tùy vào tình trạng bệnh nhân.

Phẫu thuật Lasik mắt là gì? 1 Phẫu thuật Lasik chỉ tốn vài phút để hoàn thành

Trước khi phẫu thuật Lasik, cần phải tạo một vạt giác mạc, sau đó lật vạt này lên rồi dùng tia Laser Excimer bào mòn nhu mô giác mạc bên dưới. Chiếu Laser xong, bác sĩ sẽ phủ và cố định vạt giác mạc lại vị trí ban đầu. Vạt sẽ tự dính vào giác mạc mà không cần can thiệp dao kéo. 

Phẫu thuật Lasik cần điều kiện gì?

Để được tiến hành phẫu thuật Lasik mọi người nên lưu ý các điều sau:

  • Bệnh nhân phải đủ 18 tuổi trở lên mới được tiến hành mổ Lasik bởi vì thị giác của những người dưới 18 tuổi có thể thay đổi cùng với sự phát triển của cơ thể. Có thể tiến hành phương pháp này từ bé, nếu cận thị một mắt và mắt kia bình thường. Phẫu thuật Lasik giúp điều chỉnh mắt có tật khúc xạ sớm, ngăn ngừa khả năng bị nhược thị về sau. Tuy nhiên trường hợp này rất hiếm và được các bác sĩ cân nhắc rất kỹ trước khi tiến hành. 
  • Không tiến hành phẫu thuật nếu đang trong thời kỳ mang thai hoặc cho con bú vì độ của mắt có thể bị thay đổi. 
  • Không tiến hành phẫu thuật khi người bệnh đang sử dụng các thuốc như: Thuốc trị mụn (Accutane, Isotina, Isotretinoin, Acnotin, Desactin), thuốc trị loạn nhịp tim (Miodarone, Cordarone), thuốc trị đau nửa đầu (Sumatriptan; Imitrex) hoặc thuốc kháng viêm (Prednisone).
  • Mắt bệnh nhân khỏe mạnh và ổn định độ khúc xạ. Một số trường hợp, bệnh nhân vẫn tăng độ cận thị đến năm 25 – 27 tuổi. Vì vậy bệnh nhân cận thị nên mổ khi độ cận ổn định.
  • Người bệnh cần có sức khỏe tốt và không mắc các bệnh như đái tháo đường, thấp khớp, hội chứng Lupus, tăng nhãn áp, nhiễm Herpes ở mắt hoặc đục thủy tinh thể… Nếu mắc các bệnh này, mọi người nên tham khảo tư vấn của bác sĩ để có quyết định chính xác nhất. 
  • Mọi người nên cân nhắc giữa ưu và nhược điểm của phẫu thuật Lasik. Nếu độ cận nhỏ và mang kính thoải mái thì không cần thiết phải mổ.
  • Mọi người cần biết rõ lợi ích của phẫu thuật và mục đích khi thực hiện của mình.
Phẫu thuật Lasik mắt là gì? 2 Điều kiện để tiến hành phẫu thuật Lasik cho mắt là người bệnh phải đủ 18 tuổi 

Phẫu thuật Lasik có chữa được lão thị được không?

Tuổi tác càng lớn thì khả năng bị lão thị càng tăng. Vấn đề này thường xảy ra từ độ tuổi 40. Giải pháp cho người bị lão thị là đeo kính lão thị, kính đa tiêu hoặc phẫu thuật lasik.

Để điều chỉnh lão thị, có 2 phương pháp Lasik thường dùng là:

  • Dùng Lasik điều chỉnh một mắt nhìn xa tốt, mắt còn lại nhìn gần tốt. Chúng thường được gọi là “thị giác từng mắt”. Điều này có nghĩa là một mắt được mổ để trở thành chính thị nhìn xa, mắt kia trở thành cận thị nhẹ để nhìn gần. Tuy nhiên, một số bệnh nhân không phù hợp với phương pháp này do vấn đề mất chiều sâu thị giác.
  • Lasik đa tiêu cự: Laser Excimer bào mòn bề mặt giác mạc thành nhiều vùng, với công suất khác nhau để nhìn xa, nhìn trung gian và nhìn gần. Mỗi vùng này, khúc xạ ánh sáng sẽ khác nhau, giúp bệnh nhân lão thị khôi phục tốt thị giác ở mọi khoảng nhìn.

Biến chứng có thể xảy ra khi phẫu thuật Lasik

Một số bệnh nhân cần tiến hành phẫu thuật 2 lần hoặc sau mổ phải mang thêm kính gọng, kính áp tròng do thiếu hoặc thừa độ. Một số biến chứng có thể xảy ra khi phẫu thuật Lasik là:

  • Nhiễm trùng, nhiễm khuẩn giác mạc.
  • Sẹo giác mạc hoặc tổn thương giác mạc vĩnh viễn, khiến bệnh nhân không thể sử dụng kính áp tròng.
  • Giảm độ nhạy tương phản, làm vật thể trở nên mờ hơn hoặc ngả màu xám, điều này có thể xảy ra trên bệnh nhân đạt thị lực 10/10.
  • Khô mắt, mỏi mắt.
  • Xuất hiện các quầng sáng.
  • Mắt cảm thấy chói sáng.
  • Khó nhìn khi lái xe vào ban đêm.
  • Xuất hiện các mảng đỏ, hồng trong mắt và thường là tạm thời.
  • Giảm hoặc mất thị lực.
  • Ngứa mắt.
Phẫu thuật Lasik mắt là gì? 4 Sau phẫu thuật người bệnh có thể gặp tình trạng khô mắt, mỏi mắt

Sau phẫu thuật bao lâu thì mắt hồi phục hoàn toàn?

Sau phẫu thuật, bệnh nhân sẽ sử dụng kính mắt để bảo vệ vạt của giác mạc và giúp tránh tránh các va chạm mạnh vào mắt. Nên mang kính cả ngày, cả khi ngủ trong 3 ngày đầu. Ba tuần tiếp theo thì người bệnh chỉ cần mang kính khi ra ngoài. 

Hầu hết thị lực của bệnh nhân sẽ ổn định sau vài ngày mổ, tuy nhiên có một số người mất 3 hoặc 6 tháng để hồi phục hoàn toàn.

Một số bệnh nhân được chỉ định mổ lại lần hai để đạt kết quả tốt hơn. Lần mổ thứ 2 này có thể cải thiện thị lực của mắt, nhưng cũng có thể không giúp giảm các triệu chứng như chói, quầng sáng hoặc tình trạng khó nhìn khi lái xe ban đêm. Các biến chứng này thường chúng giảm đi 6 tháng sau mổ. Một số ít trường hợp, bệnh nhân vẫn phải tiếp tục chịu các ảnh hưởng trên. Nếu mổ Lasik cho bệnh nhân cao tuổi nhằm điều chỉnh thị lực xa thì người bệnh vẫn phải đeo kính khi đọc sách.

Các tật khúc xạ đều ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt, vì vậy mọi người có thể lựa chọn các phương pháp điều trị hiệu quả để giải quyết vấn đề này. Mong rằng bài viết trên đã giúp các bạn có thêm thông tin về phẫu thuật Lasik cho mắt. Chúc các bạn luôn có một đôi mắt khỏe mạnh và đừng quên đừng quên theo dõi các bài viết khác của Nhà Thuốc Long Châu để cập nhập thêm kiến thức về sức khỏe nhé.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm