Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Phụ nữ sau sinh ăn bún hến được không? Lưu ý cho các mẹ sau sinh

Ngày 31/03/2023
Kích thước chữ

Hến lâu nay được xem là món ăn có chứa hàm lượng dinh dưỡng vô cùng cao, những món ăn được chế biến từ hến rất tốt cho người mang bệnh thiếu máu, tim mạch... Nhưng các mẹ sau sinh ăn bún hến được không? Liệu có an toàn khi ăn bún hến?

Sau sinh ăn bún hến được không? Đây có lẽ là câu hỏi mà các mẹ bầu sau sinh luôn băn khoăn. Điều khiến các mẹ lo sợ và e dè chính là không biết ăn hải sản có ảnh hưởng gì đến sức khỏe sau sinh hay không. Vậy hãy cùng Nhà Thuốc Long Châu giải đáp thắc mắc “Sau sinh ăn bún hến được không?”

Giải đáp thắc mắc sau sinh ăn bún hến được không?

Hến là loại thủy hải sản giống như ốc, nghêu, ngao... đều mang tính lạnh. Do vậy, các mẹ sau sinh thường phải kiêng không ăn và dè chừng nhóm thức ăn này. Hơn thế nữa, sau khi sinh thì hệ tiêu hóa cả mẹ và bé đều rất yếu nếu ăn các thực ăn gây lạnh bụng có thể dẫn đến việc đi ngoài, tiêu chảy ở cả mẹ và bé, đặc biệt ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ nạp vào cho con.

Phụ nữ sau sinh ăn bún hến được không? Lưu ý cho các mẹ sau sinh 1
Phụ nữ sau sinh ăn bún hến được không?

Tuy nhiên, sau khi ra tháng ở cữ, các mẹ có thể ăn được hến, còn nếu là bún hến thì phải là 2 tháng sau sinh, bởi trong bún hến có thể chứa một số loại rau thơm ảnh hưởng đến tuyến sữa của mẹ làm mất sữa, nên các mẹ phải tìm hiểu trước khi ăn nhé.

Quan trọng nhất với chế độ dinh dưỡng của mẹ đó là ăn chín, uống sôi bởi vì điều này sẽ đảm bảo vi khuẩn không tấn công được đường ruột của mẹ.

Sau sinh bao lâu thì được ăn bún hến?

Sau 1 tháng, mẹ có thể hoàn toàn ăn hến. Mẹ cần tuân thủ đúng thời điểm này để chất dinh dưỡng từ hến có thể được hấp thu một cách tốt nhất.

Tuy nhiên, sau sinh bao lâu thì được ăn bún hến? Việc ăn bún hến có ảnh hưởng gì không? Các mẹ cần hạn chế bún hến trong thực đơn hàng ngày trong những tháng đầu sau sinh. Sau sinh 2 tháng các mẹ có thể ăn bún hến được, nhưng cần phải hạn chế, không nên ăn quá nhiều bởi lý do đã giải thích ở trên.

Ngoài ra, các mẹ cần tìm những nơi sản xuất bún có uy tín, được đánh giá tốt từ nhiều khách hàng để tránh tình trạng ngộ độc thức ăn ở mẹ.

Một số dinh dưỡng của hến các mẹ cần biết

Trong hến có chứa nhiều dưỡng chất rất tốt cho mẹ sau sinh, có chứa sắt, đạm... giúp tăng hệ tuần hoàn chuyển hóa trao đổi thức ăn của mẹ. Không những thế, trong hến còn chứa các chất dinh dưỡng đặc biệt.

Phụ nữ sau sinh ăn bún hến được không? Lưu ý cho các mẹ sau sinh 3
Sau sinh ăn bún hến được không? Trong hến có chứa chất gì?

Hến là món ăn mang đến giá trị dinh dưỡng tốt

Hến có chứa nhiều hoạt chất rất tốt cho mẹ và bé, chẳng hạn như vitamin B12, photpho, sắt, kẽm, khoáng chất.... Do đó, hến được nhiều người đánh giá là nguyên liệu có thể chế biến được thành các món ngon bổ dưỡng giúp mẹ có năng lượng và bé được cung cấp dưỡng chất.

Hến chứa chất dinh dưỡng cao nên rất phù hợp cho những người vừa ốm dậy, đặc biệt là các mẹ sau sinh. Khi cơ thể cảm thấy suy nhược, mệt mỏi, các mẹ hãy thử ăn cháo hến, chắc chắn cơ thể sẽ nhanh hồi phục lại.

Nguồn canxi vô cùng tốt cho mẹ và bé

Một dưỡng chất chiếm hàm lượng cao trong hến đó là canxi. Việc bổ sung hến trong bữa ăn sẽ giúp mẹ có lượng canxi dồi dào, xương chắc khỏe hơn, nguồn sữa được nhiều và đảm bảo chất lượng dinh dưỡng cho bé. Chất dinh dưỡng được nạp vào bé sẽ giúp bé phát triển chiều cao cũng như giúp răng bé mọc tốt và chắc hơn.

Hệ tiêu hóa của mẹ sau sinh ổn định hơn

Sau khi sinh, các mẹ thường sẽ gặp nhiều vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa như chướng bụng, đầy hơi, tiêu chảy, táo bón... Việc ăn hến là một cách hiệu quả giúp cho hệ tiêu hóa của mẹ hoạt động trở nên dễ dàng hơn, ngoài ra còn giúp mẹ cảm thấy ngon miệng hơn khi ăn.

Lưu ý: Hến là một trong các loại thủy hải sản có thể gây nên tình trạng dị ứng và lạnh bụng. Do vậy, các mẹ cần phải cẩn thận trước khi sử dụng hến để chế biến món ăn, mặc dù ăn hến có giá trị dinh dưỡng cao. 

Những món ăn chế biến từ hến cực tốt cho mẹ sau sinh

Các mẹ hãy cùng tham khảo những món ăn thơm ngon được chế biến từ hến dưới đây:

Món cháo hến

Cháo hến là món ăn cực đơn giản, không quá cầu kỳ mà bất kỳ ai cũng có thể chế biến được. Cháo hến có thể được chế biến từ một số nguyên liệu đơn giản dễ có tại nhà như sau:

  • Hến tươi: 500g
  • Gạo tẻ: 1 chén
  • 1 củ hành tây
  • Vài cây hành lá
  • Gừng: Nửa củ
  • Rau ngò
  • Một số gia vị cơ bản.
Phụ nữ sau sinh ăn bún hến được không? Lưu ý cho các mẹ sau sinh 3
Bát cháo hến đầy chất dinh dưỡng dành cho mẹ sau sinh

Cách làm:

Vo gạo với nước sạch nhiều lần, sau đó hãy ngâm gạo trong vòng 1 tiếng để gạo được mềm và nhanh chín. Tiếp đến, làm sạch hến bằng cách luộc trong vòng 20 phút, cho thêm gừng và ớt để luộc cùng để nước được thơm và hến cũng được sạch hơn.

Sau khi luộc chín hến, tách thịt hến ra và lấy phần nước lọc qua nhiều lần cho sạch cát và bụi bẩn, sau đó lấy nước đã được lọc sạch để nấu cháo, việc này giúp cháo có vị thơm và ngọt hơn.

Sau khi cháo chín, làm sạch và cắt nhỏ các loại rau, hành, ngò bỏ vào cháo. Sau đó đợi cháo sôi lên tầm 20 phút và khuấy đều 2 phút. Cùng với đó, bỏ hến và hành tây vào xào cho thơm nóng, nếm gia vị cho đến khi thịt săn lại thì tắt bếp. Cho phần thịt hến vừa xào vào nồi cháo, khuấy đều cháo và nêm nếm gia vị thêm một lần nữa cho vừa ăn. Tùy khẩu vị của mỗi người mà cho thêm hành hoặc ngò cho thơm.

Trứng hến chiên

Món ăn lạ nhưng khá ngon miệng và cực dễ dàng làm, ai cũng có thể nấu được chỉ qua vài nguyên liệu cơ bản.

Nguyên liệu:

  • 300g thịt hến
  • 4 quả trứng gà
  • Các gia vị thường dùng như nước mắm, tiêu, ớt, hành lá.... 
  • Hành lá.
Phụ nữ sau sinh ăn bún hến được không? Lưu ý cho các mẹ sau sinh 4
Món trứng hến chiên hấp dẫn cực tốt cho mẹ

Cách làm:

Hến ngâm muối và ớt khoảng 30 phút, sau đó rửa sạch để ráo. Trứng gà đập ra tô, sau đó cho thêm gia vị vào tùy theo khẩu vị của mỗi người mà nêm sao cho vừa ăn. 

Sau khi đun nóng dầu ăn, giã nhuyễn hành tỏi phi thơm cùng với sả, xào khoảng 1 - 2 phút và cho hến vào đảo đều, tiếp tục thêm ít gia vị để vừa ăn hơn. Khi mặt trứng vàng đều, hãy lật mặt kia một cách nhẹ nhàng để trứng chín đều được cả hai mặt rồi tắt bếp.

Một số loại thực phẩm ăn kèm các mẹ sau sinh nên tránh

Ngoài việc sau sinh ăn bún hến được không và bao lâu thì có thể ăn được, thì việc kiêng các món ăn kèm các mẹ cũng cần cân nhắc trước khi sử dụng:

  • Đồ ăn khô, không có nước: Những loại thực phẩm này sẽ khiến các mẹ bị táo bón, hệ tiêu hóa vận động kém, ít sữa.
  • Mì tôm: Mì tôm sẽ khiến đường sữa của mẹ bị tắc.
  • Các món nấu cùng lá lốt, măng chua, đinh lăng: Sẽ khiến mẹ bị mất sữa nhiều ngày.
  • Bắp cải: Nhiều dưỡng chất, nhưng ăn nhiều sẽ khiến mẹ bị mất sữa dài ngày.
  • Rau cần tây: Gây giảm khả năng tiết sữa và gây mất sữa nhiều ngày.

Đáp án cho câu hỏi “Sau sinh ăn bún hến được không?" đã được Nhà Thuốc Long Châu giải đáp, chia sẻ, kèm theo các thông tin chi tiết về chế biến hến trong bữa ăn của các mẹ. Đây là một sự lựa chọn đầy dinh dưỡng cho mẹ, nhưng cần phải đúng thời điểm là sau sinh 2 tháng mới được ăn bún hến, và sau sinh 1 tháng mới được ăn hến để mang lại chất lượng dinh dưỡng tốt nhất mà không ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin