Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Phụ nữ sau sinh ăn lươn được không? Gợi ý một số thực phẩm tốt cho mẹ sau sinh

Ngày 15/03/2023
Kích thước chữ

Lươn là loại thực phẩm cung cấp nhiều chất dinh dưỡng và rất có lợi cho sức khỏe. Vậy phụ nữ sau sinh ăn lươn được không? Phụ nữ sau sinh nên ăn gì? Hãy cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu về vấn đề này trong bài viết sau đây nhé.

Trong Đông Y, lươn được đánh giá là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, có vị ngọt, bổ gan, tỳ thận, không độc và là một loại thuốc tốt. Vậy phụ nữ sau sinh ăn lươn được không? Đâu là các loại thực phẩm mà phụ nữ sau sinh nên ăn? Trong bài viết dưới đây, Nhà Thuốc Long Châu sẽ giúp bạn đọc làm rõ vấn đề này.

Thành phần dinh dưỡng của lươn

Với giá trị dinh dưỡng cao cùng hương vị thơm ngon, thịt lươn được chế biến thành nhiều món ngon như cháo lươn, gỏi lươn, miến lươn… 

Phụ nữ sau sinh ăn lươn được không? Gợi ý một số thực phẩm tốt cho mẹ sau sinhThịt lươn là một loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao

Thành phần dinh dưỡng trong 100g thịt lươn cụ thể như sau:

  • 18,7g protein.
  • 0,9g chất béo.
  • 150mg phospho.
  • 39mg canxi.
  • 1,6mg sắt.
  • 0,05g cholesterol.
  • 285 calo.
  • Ngoài ra, trong thịt lươn còn chứa các loại vitamin như vitamin A, vitamin B1, vitamin B2, vitamin B6, vitamin D, vitamin PP… và một số khoáng chất có lợi cho sức khỏe khác.

Với thành phần dinh dưỡng vô cùng đa dạng, thịt lươn được xếp vào nhóm thực phẩm vô cùng bổ dưỡng với các đối tượng như người bệnh, người già, trẻ nhỏ.

Phụ nữ sau sinh ăn lươn được không?

Thịt lươn được chế biến thành rất nhiều món ăn dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là với những người vừa ốm dậy, người có thể trạng yếu. Vậy phụ nữ sau sinh ăn lươn được không?

Phụ nữ sau sinh ăn lươn được không? Gợi ý một số thực phẩm tốt cho mẹ sau sinhPhụ nữ sau sinh ăn lươn được không?

Đối với phụ nữ sau sinh, lươn có tác dụng bổ khí, dưỡng huyết, ôn dưỡng, kiện tỳ, khử phong, thông lạc, bổ gan thận. Bên cạnh đó, lươn còn có khả năng chữa suy thận, đau lưng, chữa đau mỏi lưng, gối, cải thiện tình trạng sa tử cung và suy nhược cơ thể.

Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo rằng phụ nữ sau sinh không nên ăn quá nhiều lươn. Nguyên nhân là do lươn có tính hàn, nếu ăn quá nhiều có thể gây ra tình trạng lạnh bụng, khó tiêu. Bên cạnh đó, lươn còn có vị tanh, tuy không làm mất sữa nhưng có khả năng ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ nếu ăn thường xuyên.

Dưới đây là một số điều mẹ sau sinh cần lưu ý khi ăn lươn:

  • Không ăn lươn cùng các loại thực phẩm như thịt chó, rau kinh giới, rau bina…
  • Nấu chín kỹ thịt lươn trước khi ăn bằng cách nấu chín, ninh nhừ, hấp cách thủy… Trong thịt lươn có thể có một loại ấu trùng ký sinh có khả năng chịu được nhiệt độ cao. Do đó, ấu trùng này có thể sống và đi vào hệ tiêu hóa của người nếu thịt lươn không được nấu chín.
  • Cẩn thận khi mua lươn: Nên chọn lựa lươn kỹ càng, không mua lươn bị ươn hoặc lươn đã chết. Nguyên nhân là do các hợp chất của protein có trong thịt lươn có khả năng chuyển hóa thành chất độc histamine khi lươn chết, từ đó gây hại cho sức khỏe, thậm chí có thể gây ngộ độc.

Gợi ý một số thực phẩm tốt cho mẹ sau sinh

Bên cạnh lươn, có rất nhiều loại thực phẩm tốt cho sức khỏe của phụ nữ sau sinh. Dưới đây là một số gợi ý cho thực đơn mà mẹ sau sinh có thể tham khảo:

Phụ nữ sau sinh nên ăn cá hồi

Cá hồi là một trong các loại cá béo có chứa nhiều DHA. Đây không chỉ là chất có lợi cho sự phát triển hệ thần kinh của bé mà còn có vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa chứng trầm cảm ở mẹ bỉm sau sinh.

Tuy nhiên, trong cá hồi có thể chứa một lượng rất nhỏ thủy ngân. Theo các chuyên gia khuyến cáo, mẹ chỉ nên ăn khoảng 360g cá hồi mỗi tuần để đảm bảo không gây hại cho sức khỏe của mẹ và bé.

Phụ nữ sau sinh ăn lươn được không? Gợi ý một số thực phẩm tốt cho mẹ sau sinhCá hồi là loại thực phẩm rất tốt cho mẹ sau sinh

Các loại sữa ít béo

Đối với phụ nữ sau sinh, sữa là một phần không thể thiếu trong chế độ ăn hàng ngày. Sữa có khả năng cung cấp một lượng lớn vitamin D và canxi, giúp tăng cường sức mạnh xương khớp của mẹ, đồng thời có tác động tích cực đến quá trình phát triển xương của bé. Bên cạnh đó, sữa còn cung cấp cho mẹ các chất dinh dưỡng khác như protein, các loại vitamin… 

Thịt bò nạc tốt cho mẹ sau sinh

Thịt bò nạc là một loại thực phẩm có tác dụng tăng cường năng lượng cho mẹ sau sinh rất tốt. Bên cạnh đó, thịt bò còn là nguồn cung cấp sắt, protein và vitamin B12 vô cùng cần thiết cho mẹ bỉm. Việc bổ sung thịt bò vào thực đơn của phụ nữ sau sinh không chỉ cung cấp dưỡng chất cho mẹ mà còn đảm bảo cho bé có được sự phát triển khỏe mạnh.

Phụ nữ sau sinh nên ăn các loại cây họ đậu

Các loại cây họ đậu là một trong các nguồn thực phẩm rất giàu sắt, đặc biệt là các loại đậu sẫm màu như đậu đen hay đậu bầu dục. Chính vì vậy, đây là loại thực phẩm vô cùng thích hợp để cho vào khẩu phần ăn của mẹ sau sinh. Ngoài ra, các loại đậu này còn là nguồn protein thực vật rất tốt với phụ nữ cho con bú và cả người ăn chay.

Mẹ sau sinh nên ăn trứng

Trứng có hàm lượng protein cao với đa số các loại acid amin mà cơ thể không thể tự tổng hợp. Ngoài ra, trứng còn có chứa vitamin, khoáng chất và một lượng choline dồi dào. Do đó, trứng có khả năng đáp ứng nhu cầu protein hàng ngày của phụ nữ sau sinh và là một thành phần không thể thiếu trong khẩu phần ăn của mẹ bỉm.

Phụ nữ sau sinh ăn lươn được không? Gợi ý một số thực phẩm tốt cho mẹ sau sinhTrứng có hàm lượng protein tốt cho mẹ sau sinh

Một số loại rau củ quả mẹ sau sinh nên ăn

Một số loại rau củ và trái cây rất tốt cho phụ nữ sau sinh có thể kể đến như:

  • Quả việt quất: Đây là loại quả mọng có chứa nhiều vitamin và khoáng chất rất tốt cho mẹ sau sinh. Bên cạnh đó, việt quất còn cung cấp năng lượng cho mẹ nhờ hàm lượng carbohydrate có trong quả.
  • Cam: Cam không chỉ giúp mẹ sau sinh tăng cường năng lượng mà còn giúp bổ sung vitamin C cho cả mẹ và bé.
  • Các loại rau xanh: Một số loại rau như bông cải xanh, rau bina… có hàm lượng vitamin A cao. Đây là loại vitamin rất tốt cho sức khỏe của cả mẹ và bé. Bên cạnh đó, rau xanh còn chứa các chất có lợi khác như canxi, vitamin C, chất chống oxy hóa…

Mẹ sau sinh cần uống nhiều nước

Phụ nữ sau sinh có nguy cơ mất năng lượng rất cao do phải cho con bú. Lúc này, nước chính là nguồn duy trì năng lượng cũng như làm tăng khả năng sản xuất sữa của mẹ bỉm. Chính vì vậy, mẹ sau sinh cần chú ý uống đủ nước để đảm bảo nhu cầu của cơ thể. Bên cạnh nước lọc, mẹ cũng có thể bổ sung nước bằng cách uống các loại nước trái cây, sữa…

Tóm lại, mặc dù lươn là thực phẩm rất giàu dinh dưỡng nhưng mẹ sau sinh chỉ nên ăn một cách vừa đủ, đúng liều lượng, đồng thời bổ sung thêm các chất từ nhiều loại thực phẩm khác. Hy vọng qua bài viết trên đây, bạn đọc đã có thể có được lời giải đáp cho câu hỏi: “Phụ nữ sau sinh ăn lươn được không?” cũng như nắm được các loại thực phẩm tốt cho mẹ sau sinh. Nhà Thuốc Long Châu chúc bạn đọc nhiều sức khỏe!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin