Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Phụ nữ sau sinh có nên bịt tai và mang vớ hay không?

Ngày 26/06/2022
Kích thước chữ

Phụ nữ sau khi sinh con thường phải kiêng cữ rất nhiều, hai trong số đó chính là việc phải bịt tai và mang tất vớ liên tục kể cả trong mùa hè nắng nóng. Liệu những cách làm này có thực sự đem lại hiệu quả bảo vệ sức khỏe mẹ bầu hay chỉ là quan niệm dân gian? Nếu không kiêng có làm sao không?

Việc sản phụ bịt tai, mang vớ sau sinh vốn bắt nguồn từ quan niệm ngày xưa của ông bà ta. Tuy nhiên, dưới góc nhìn khoa học, điều này vẫn đem lại một số lợi ích cho sức khỏe của người mẹ. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây để thực hiện kiêng cữ đúng cách sau khi sinh các mẹ nhé!

Phụ nữ sau sinh bịt tai như thế nào?

Phụ nữ sau sinh vẫn thường được khuyên nên mang lấy bông hoặc quàng khăn để bịt kín tai. Bịt bông tai hoặc quàng khăn che kín tai để tránh được những tác động từ môi trường bên ngoài ảnh hưởng đến thính giác khiến người mẹ bị ù tai, đau đầu và tinh thần thêm phần căng thẳng sau sinh. 

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc bịt tai trong thời gian dài không thực sự đem lại khả năng bảo vệ cho mẹ sau sinh mà còn khiến tai bị bí bách, làm suy giảm thính lực cũng như làm tai dễ bị nhiễm khuẩn hơn. Để an toàn, phụ nữ chỉ nên kiêng cữ trong tháng đầu tiên, không nên đeo bịt tai quá 100 ngày và thời gian này có thể điều chỉnh tùy thuộc vào tình hình sức khỏe và điều kiện thời tiết.

Để bịt tai, mẹ cần dùng 1 miếng bông y tế mỏng nhẹ để nhét vào tai khi đi ra ngoài, đi đến nơi có tiếng ồn lớn hoặc có gió lùa. Nếu ở trong môi trường yên tĩnh, kín gió thì mẹ không cần đeo bịt tai để tránh làm suy giảm khả năng nghe của tai.

Bông y tế cắt miếng Quick Nurse được làm từ 100% cotton đạt chuẩn an toàn cho người dùng, mịn màng, mềm mại và hoàn toàn không gây kích ứng da. Bông được cắt thành nhiều miếng nên rất thuận tiện khi lấy ra sử để sử dụng. Không chỉ dùng cho mục đích chăm sóc tại nhà, bông y tế Quick Nurse còn được sử dụng phổ biến tại các cơ sở y tế uy tín. Vì vậy, các mẹ có thể yên tâm khi sử dụng bông y tế Quick Nurse để bịt tai sau sinh.

Phụ nữ sau sinh có nên bịt tai và mang vớ hay không? 1

Bông y tế cắt miếng Quick Nurse mịn màng, mềm mại khi sử dụng

Phụ nữ sau sinh mang vớ như thế nào?

Bên cạnh việc bịt tai, mẹ bầu cũng thường được nhắc nhở nên đeo vớ sau khi sinh con. Sức mẹ của người mẹ sau khi mang thai thường khá yếu, sức đề kháng giảm sút, khả năng chống chịu kém hơn, nguy cơ bị các tác nhân gây hại từ môi trường bên ngoài tấn công cũng tăng lên. Vì thế, nếu phụ nữ sau sinh mang tất vớ trong thời tiết lạnh thì có thể tránh được tình trạng lạnh chân, hạn chế hiện tượng tuần hoàn máu kém ở mùa đông, từ đó ngăn ngừa được các tổn thương ảnh hưởng đến mạch máu và thân kinh. Bên cạnh đó, việc đi tất vớ còn giúp người mẹ tránh được cảm lạnh cũng như gió độc khi đi ra ngoài.

Thời gian mang tất vớ sẽ phụ thuộc vào điều kiện thời tiết. Nếu là mùa hè, các mẹ chỉ cần mang tất trong tháng đầu sau sinh, còn với mùa đông, thời gian đi tất có thể lâu hơn. Ngoài ra, chị em cũng nên uống nước ấm, kiêng tắm gội với nước lạnh trong thời gian này.

Phụ nữ sau sinh có nên bịt tai và mang vớ hay không? 2

Đi tất vớ giúp người mẹ tránh được cảm lạnh cũng như gió độc khi đi ra ngoài

Những kiêng cữ khác mẹ nên thực hiện sau khi sinh

Ngoài việc bịt tai và mang tất vớ, phụ nữ sau sinh cũng nên thực hiện các biện pháp kiêng cữ dưới đây để bảo vệ sức khỏe bản thân sau khi sinh:

Vệ sinh cơ thể sạch sẽ

Ngày xưa thường có quan niệm mẹ sau sinh cần phải kiêng tắm trong vài tháng. Tuy nhiên, theo ý kiến của các chuyên gia y tế, mẹ chỉ nên kiêng trong khoảng 3-4 ngày là có thể tắm rửa, vệ sinh cơ thể lại bình thường.

Lưu ý, phụ nữ sau sinh nên tắm bằng nước ấm trong khoảng 20 phút, kể cả trong mùa hè và không nên tắm quá lâu.

Phụ nữ sau sinh có nên bịt tai và mang vớ hay không? 3

Phụ nữ sau sinh nên tắm bằng nước ấm trong khoảng 20 phút

Giữ ấm thân thể 

Dù là thời tiết nào, người mẹ vẫn cần chú ý giữ ấm cơ thể. Mùa đông, chị em có thể mặc quần áo kín, choàng khăn và mang tất. Mùa hè, phụ nữ có thể mặc áo cộc tay nhưng nên tránh để gió thổi trực tiếp vào người, không kể là gió tự nhiên hay gió từ quạt.

Vận động nhẹ nhàng

Cơ thể người mẹ cần từ từ hồi phục sau sinh, nhất là những trường hợp sinh mổ. Do vậy, mẹ cần tránh vận động mạnh để không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng cũng không nên ngồi yên hoặc chỉ nằm suốt một chỗ. Hãy thực hiện các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, ngồi thiền, yoga,... để trở nên khỏe hơn mỗi ngày.

Hạn chế quan hệ vợ chồng

Lần sinh đầu tiên, trong cơ thể người mẹ vẫn còn sản dịch. Phụ nữ cần tuyệt đối tránh quan hệ tình dục, nếu không âm đạo sẽ bị tổn thương, chảy máu hoặc nặng hơn là bị viêm nhiễm. Sau khi hết dịch sản, chị em có thể quan hệ trở lại nhưng với tần suất thưa và cường độ nhẹ nhàng.

Ăn uống hợp lý

Trong giai đoạn ở cữ, mẹ cần được bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để giúp sức khỏe nhanh hồi phục cũng như đủ sữa để cho con bú. Một số loại thức ăn tốt cho bà bầu sau sinh có thể kể đến như cá hồi, thịt bò nạc, trứng, các loại hoa quả,... Tuyệt đối tránh sử dụng các thực phẩm có tính hàn, bia rượu hay cà phê.

Phụ nữ sau sinh có nên bịt tai và mang vớ hay không? 4

Mẹ cần được bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng sau sinh

Bịt tai và mang vớ sau sinh là việc làm mà nhiều mẹ bầu được nhắc nhở sau khi mang thai. Dù xuất phát từ quan niệm ngày xưa, chúng vẫn đem lại vai trò bảo vệ sức khỏe cho phụ nữ sau sinh. Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu về hai cách làm này từ đó có những phương pháp đúng hơn trong thời gian ở cữ sau sinh.

Hoàng Trang 

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin