Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

12 thực phẩm cực lợi sữa cho mẹ sau khi sinh có thể bạn chưa biết

Ngày 25/06/2023
Kích thước chữ

Nguồn sữa cho con luôn là mối quan tâm lớn của các ông bố bà mẹ bỉm sữa. Có được một nguồn sữa dồi dào và chất lượng cho bé là điều mà mọi bố mẹ đều mong muốn. Vậy mẹ sau sinh ăn gì để nhiều sữa? 12 thực phẩm cực lợi sữa sau đây sẽ là một sự lựa chọn tuyệt vời để mẹ bổ sung và thay đổi trong thực đơn hàng ngày.

Sau khi sinh, mẹ thường hay lo lắng không biết phải ăn gì để lợi sữa và liệu những thực phẩm đó có thực sự tốt và đủ an toàn cho sức khỏe hay không. Chính vì thế, để giúp mẹ dễ dàng có một thực đơn lợi sữa đa dạng hơn thì hôm nay, Nhà thuốc Long Châu sẽ gợi ý cho mẹ 12 thực phẩm cực lợi sữa, an toàn và dinh dưỡng.

Thực phẩm lợi sữa có tầm quan trọng như thế nào?

Theo các chuyên gia, sữa của mẹ sẽ bắt đầu được tiết ra ổn định và đủ cho bé bú khoảng 2 ngày sau sinh đối với con rạ và 3 ngày sau sinh đối với con so. Tuy nhiên, trên thực tế không phải người mẹ nào cũng có đủ lượng sữa cho bé. Vì thế, các biện pháp giúp tăng tiết sữa mẹ, trong đó có những thực phẩm lợi sữa là vô cùng quan trọng. 

Vậy 12 thực phẩm cực lợi sữa được gợi ý trong bài viết hôm nay sẽ tác động đến việc tiết sữa của mẹ như thế nào? Nhìn chung chúng đều cung cấp những chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể của mẹ bầu sau sinh, bao gồm:

  • Giúp tăng tiết hormone kích thích tuyến sữa.
  • Giàu các vi chất và các chất dinh dưỡng cần thiết cho quá trình phục hồi sau sinh và tăng cường hệ miễn dịch.
  • Hỗ trợ hệ tiêu hóa giúp mẹ hấp thu chất tốt hơn, từ đó quá trình hình thành sữa sẽ tốt hơn.
12 thực phẩm cực lợi sữa cho mẹ sau khi sinh có thể bạn chưa biết 1
Thực phẩm lợi sữa giúp hệ tiêu hóa của mẹ có khả năng hấp thu tốt hơn

12 thực phẩm cực lợi sữa cho mẹ sau khi sinh

12 thực phẩm cực lợi sữa bao gồm nhiều nhóm chất khác nhau từ các nhóm cung cấp đạm, cung cấp đường, đến các nhóm cung cấp chất xơ, vitamin và một số thực phẩm có giá trị như một dược liệu. Bao gồm:

Đu đủ xanh

Đu đủ xanh là món ăn không được khuyên dùng trong những tháng đầu của thai kỳ do có chứa oxytocin và prostaglandin gây tăng co bóp tử cung và có thể dẫn đến sảy thai. Tuy nhiên, đây lại là thực phẩm rất tốt cho quá trình tạo sữa của mẹ sau sinh. 

Oxytocin trong đu đủ xanh chính là hormone kích thích tuyến sữa tiết sữa. Bên cạnh đó, theo y học cổ truyền, đu đủ xanh còn có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, chữa các chứng khó tiêu. Bổ sung đu đủ xanh vào khẩu phần ăn của mẹ vừa giúp tăng lượng sữa vừa giúp mẹ hấp thu dinh dưỡng tốt hơn.

Củ sen

Củ sen chứa rất nhiều thành phần có tác dụng tốt đối với sức khỏe như vitamin B, vitamin C, chất xơ, tinh bột và một số loại khoáng chất như kẽm, magie… Đây là loại thực phẩm có tác dụng giúp duy trì tinh thần lạc quan, thoải mái, hỗ trợ điều trị chứng rối loạn giấc ngủ, hỗ trợ nhuận tràng.... 

Đồng thời, củ sen còn được biết đến là món ăn có công dụng lợi sữa. Vì vậy, chế biến các món ăn cùng với củ sen là một lựa chọn rất tốt đối với các mẹ bầu sau sinh. Một số món ăn gợi ý từ củ sen mà mẹ có thể tham khảo như củ sen kho sườn non, củ sen kho tương, củ sen chiên giòn…

Khoai lang

Khoai lang chứa hàm lượng rất cao các loại vitamin như C, D, E, beta caroten sẽ chuyển đổi thành vitamin A, giúp sản phụ tăng cường hệ miễn dịch, thúc đẩy quá trình phục hồi sau sinh nhanh hơn và hình thành sữa tốt hơn. Chất xơ trong khoai lang có vai trò nhuận tràng, đặc biệt tốt đối với những trường hợp mẹ sinh mổ nhu động ruột phục hồi chậm có thể dẫn đến táo bón sau sinh.

Bên cạnh đó, khoai lang cũng rất giàu các chất chống oxy hóa, chất kháng viêm làm giảm nguy cơ nhiễm khuẩn trong giai đoạn hậu sản, giúp nhanh lành vết mổ. Không chỉ có trong top 12 thực phẩm cực lợi sữa, khoai lang còn đem đến rất nhiều những giá trị sức khỏe khác trong giai đoạn sau sinh. Mẹ nên cân nhắc bổ sung thêm khoai lang vào khẩu phần của mình nhé.

12 thực phẩm cực lợi sữa cho mẹ sau khi sinh có thể bạn chưa biết 2
Khoai lang mang lại rất nhiều giá trị cho sức khỏe của mẹ sau sinh

Mướp

Trong Đông y, quả mướp có vị ngọt, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc. Bởi có thành phần rất giàu chất xơ nên mướp có khả năng làm mát, giải nhiệt cho cơ thể và hỗ trợ nhuận tràng cho mẹ sau sinh. Không những vậy, mướp còn được biết đến với tác dụng chữa tắc tuyến sữa rất hiệu quả bằng cách đun sôi mướp tươi với một ít muối ăn, sau đó lấy nước uống.

Vú sữa

Vú sữa chứa hàm lượng các loại vitamin và khoáng chất rất dồi dào. Nguồn vitamin A, B và C trong vú sữa có tác dụng hỗ trợ quá trình phục hồi sau sinh cho mẹ, giúp tăng cường đề kháng và nhanh lành vết thương. Một số nghiên cứu còn chứng minh trong vú sữa có chứa eleagnine, một chất có tính kháng khuẩn rất cao. Vì vậy, bổ sung vú sữa trong giai đoạn sau sinh có thể giúp hạn chế được nhiễm khuẩn vết mổ, vết khâu của mẹ.

Chuối

Ngoài được biết đến là loại trái cây giàu kali, chuối còn là thực phẩm rất giàu vitamin B6, vitamin C và một số khoáng chất. Vitamin B6 giúp tăng cường hệ miễn dịch cho mẹ sau sinh, đồng thời loại vitamin này còn có tác dụng chống stress, duy trì trạng thái tích cực, lạc quan cho mẹ bỉm sữa. Sức khỏe tinh thần của mẹ tốt thì quá trình tạo sữa cũng sẽ đạt hiệu quả cao.

Món ăn từ móng giò

Móng giò lợn từ lâu đã trở thành món ăn quá quen thuộc đối với các mẹ bầu sau sinh. Móng giò có thành phần rất giàu đạm, chất béo, canxi, photpho… Đây là nguồn dinh dưỡng rất cần thiết cho mẹ để phục hồi cơ thể và tạo sữa cho con. Một số món ăn từ móng giò mẹ có thể tham khảo để hỗ trợ quá trình tạo sữa như móng giò hầm đu đủ, móng giò nấu với mướp…

12 thực phẩm cực lợi sữa cho mẹ sau khi sinh có thể bạn chưa biết 3
Móng giò là một trong 12 thực phẩm cực lợi sữa cho mẹ

Rong biển

Khác với các loài thực vật khác, rong biển rất giàu chất dinh dưỡng như đạm, chất béo, canxi, các loại vitamin đặc biệt là vitamin A. Một số công dụng của rong biển có thể kể đến như bồi bổ cơ thể, hỗ trợ tiêu hóa, nhuận tràng, giảm căng thẳng và lợi sữa hiệu quả. Vì vậy, bổ sung rong biển vào thực đơn trong giai đoạn sau sinh là lựa chọn các mẹ không nên bỏ qua.

Nước lá thì là

Theo y học cổ truyền, lá thì là có vị hơi đắng, mùi thơm, tính ấm. Lá thì là có công dụng chữa chứng tiêu hóa kém, giúp ăn ngon miệng, chữa đau bụng kinh, đồng thời đây còn là thực phẩm giúp lợi sữa. Bạn có thể dùng khoảng 60g thì là tươi ép lấy nước, hoặc bổ sung thì là vào món ăn hàng ngày như canh thì là. Thì là vừa hỗ trợ lợi sữa vừa giúp mẹ ngon miệng hơn trong giai đoạn sau sinh.

Nước lá đinh lăng

Nước lá đinh lăng đã là bài thuốc dân gian được áp dụng từ lâu để chữa chứng tắc sữa và hỗ trợ lợi sữa. Bên cạnh đó, đinh lăng còn là một loại thảo dược giúp phục hồi cơ thể rất tốt. 

Bài thuốc nước lá đinh lăng cho mẹ sau sinh có cách làm như sau: Cho 150 - 200g lá đinh lăng đã rửa sạch vào nước ấm sắc với 200ml nước. Sau khi nước sôi, bạn đun tiếp thêm 5 - 7 phút là đạt. Chắt nước lá đinh lăng để uống 2 lần mỗi ngày và cần kiên trì để có được kết quả tốt nhất nhé.

Nước lá mít

Uống nước lá mít là một mẹo dân gian có công dụng lợi sữa rất tốt. Hiệu quả của phương pháp này tùy thuộc vào cơ địa của từng người, tuy nhiên phần lớn đều có hiệu quả sau khoảng 5 ngày. Cách làm như sau: Sử dụng khoảng 200g lá mít non đã rửa sạch đun cùng với 1,5 lít nước. Khi nước sôi, bạn giảm lửa nhỏ và tiếp tục đun thêm 5 phút nữa. Sau đó chắt lấy nước và uống hết trong 1 ngày.

Nước lá vối

Trong Đông y, lá vối có tính mát, tính kháng khuẩn tốt và có công dụng kích thích ăn uống ngon miệng. Không những vậy, đây còn là thảo dược có công dụng lợi sữa. Vì thế, lá vối thích hợp cho phụ nữ sau sinh. Mỗi ngày 1 ly nước lá vối sẽ giúp mẹ ăn uống ngon miệng đồng thời hỗ trợ cho quá trình tạo sữa.

12 thực phẩm cực lợi sữa cho mẹ sau khi sinh có thể bạn chưa biết 4
Lá vối có tính mát, rất tốt cho mẹ sau sinh

Một số loại thực phẩm, nước uống làm giảm lượng sữa

Bên cạnh 12 thực phẩm cực lợi sữa thì mẹ cũng cần chú ý để tránh một số loại thức ăn, đồ uống gây giảm lượng sữa mẹ nên tránh sau đây:

  • Rượu, bia, thức uống có cồn có thể ức chế quá trình tiết sữa, thậm chí có thể đi vào sữa gây hại cho bé.
  • Trà, cà phê, thức uống có chứa caffeine sẽ dẫn đến caffeine có thể đi vào sữa một phần gây rối loạn giấc ngủ của trẻ.
  • Một số loại rau như lá lốt, bạc hà, bắp cải, rau mùi tây, rau kinh giới… có thể làm mất sữa.

Để có được một nguồn sữa tốt cho con, ngoài chế độ ăn uống đầy đủ các nhóm chất hay bổ sung thêm 12 thực phẩm cực lợi sữa vào thực đơn, mẹ cũng cần có một chế độ nghỉ ngơi hợp lý để tránh căng thẳng. Hy vọng bài viết đã giúp bạn có được một số kiến thức liên quan đến những thực phẩm lợi sữa. Cảm ơn bạn đã dành thời gian tham khảo bài viết của Nhà thuốc Long Châu và hẹn gặp lại ở những bài viết khác nhé.

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm