Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Phương pháp điều trị Ewing Sarcoma ở trẻ em và thanh thiếu niên

Ngày 02/10/2022
Kích thước chữ

Ewing Sarcoma là căn bệnh ung thư phổ biến thứ hai ở trẻ em và thanh thiếu niên. Tuy nhiên, nhờ vào các phương pháp điều trị tiên tiến, trẻ hoàn toàn có thể chiến thắng bệnh tật.

Theo số liệu thống kê tại Hoa Kỳ, cứ 1 triệu trẻ dưới 10 tuổi thì có 1,7 trẻ mắc Ewing Sarcoma xương. Đây là căn bệnh nguy hiểm, có nguy cơ di căn và tái phát cao nên cần được chữa trị kịp thời. Nếu trẻ không may mắc phải căn bệnh này, cha mẹ có thể tham khảo trước một số phương pháp chữa bệnh được tin dùng nhất hiện nay qua bài viết dưới đây. 

Ewing Sarcoma là bệnh gì?

Sarcoma Ewing là một loại bệnh ung thư hiếm gặp thường xảy ra ở lứa tuổi trẻ em và thanh niên. Vùng cơ thể bị ảnh hưởng bởi bệnh Sarcoma Ewing thường bao gồm xương chân, tay, bàn chân, bàn tay, ngực, xương chậu,... Khi Sarcoma Ewing bắt đầu ảnh hưởng đến các mô mềm, bệnh thường gây ra những tổn thương ở thân, tay, chân, đầu cổ, khoang bụng và một số bộ phận khác của cơ thể. Khi so sánh với những bệnh ung thư khác, các khối u xương ác tính như Sarcoma Ewing rất hiếm. 

Ewing Sarcoma ở trẻ em và thanh thiếu niên chữa như thế nào?

Thông thường, bệnh lý này xuất hiện ở hầu hết những trẻ có độ tuổi dưới 15. Đây là lúc hệ miễn dịch của trẻ chưa phát triển hoàn toàn nên rất nhạy cảm với các tác động từ bên ngoài, ngay cả đối với các phương pháp điều trị bệnh. Vậy nên hầu hết bệnh nhi đều được điều trị thử nghiệm lâm sàng với nhiều loại thuốc, nhiều phương pháp. Tuy nhiên, chúng đều tuân theo liệu trình của các phương pháp tổng quát dưới đây.

Phương pháp điều trị Ewing Sarcoma ở trẻ em và thanh thiếu niên 1 Có nhiều phương pháp điều trị Ewing Sarcoma ở trẻ em và thanh thiếu niên 

Hóa trị liệu

Mục đích của phương pháp này là kìm hãm tế bào ung thư phát triển, phân chia và tạo ra nhiều tế bào hơn. Khi thực hiện hóa trị, hóa chất sẽ được đưa vào máu, đến các tế bào ung thư trong toàn bộ cơ thể. Các cách phổ biến để thực hiện hóa trị liệu bao gồm qua đường truyền tĩnh mạch (IV) hoặc qua đường uống dưới dạng viên nén hoặc viên con nhộng. Tuy nhiên, đối với Ewing Sarcoma, bác sĩ thường sử dụng cách tiêm vào tĩnh mạch hoặc cơ bắp, rất hiếm khi sử dụng đường uống. 

Sau khi đợt hóa trị đầu tiên kết thúc, bệnh nhân có thể phẫu thuật tại chỗ hoặc xạ trị, sau đó hóa trị liệu thêm để loại bỏ các tế bào ung thư còn sót lại. Khi hóa trị được sử dụng trước các phương pháp điều trị khác, nó được gọi là “hóa trị liệu tiền hỗ trợ”. Ngoài ra, còn có thêm một cách hóa trị khác, diễn ra sau khi phẫu thuật và xạ trị, được gọi là “hóa trị liệu hỗ trợ”.

Đối với những trẻ mắc Ewing Sarcoma chưa di căn, liệu trình hóa trị sẽ diễn ra 2 tuần/lần. Còn đối với các khối u đã di căn, tần suất hóa trị sẽ phụ thuộc vào kích thước khối u và mức độ di căn. 

Phương pháp điều trị Ewing Sarcoma ở trẻ em và thanh thiếu niên 2 Hóa trị liệu là phương pháp điều trị ung thư phổ biến

Phẫu thuật

Khi phẫu thuật, các bác sĩ sẽ tiến hành cắt bỏ khối u và một số mô lành xung quanh. Thường thì một khối u có thể được loại bỏ mà không gây ra tàn tật. Tuy nhiên, nếu có khối u ở cánh tay hoặc chân, phẫu thuật cắt bỏ phần lớn xương có thể ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của chi. Lúc này, phẫu thuật sẽ bao gồm cả ghép xương từ các bộ phận khác của cơ thể để giúp trẻ tái tạo lại chi. Sau đó, lắp các bộ phận giả bằng kim loại hoặc nhựa như xương hay khớp giả có thể giúp thay thế phần mô bị mất. 

Phẫu thuật thường là phương pháp được đề xuất đầu tiên, song bạn cũng cần lưu ý một số rủi ro khi phẫu thuật như: 

  • Phản ứng với thuốc gây mê, bao gồm: Thở khò khè, phát ban, sưng tấy và hạ huyết áp
  • Chảy máu, nhiễm trùng. 
  • Xuất hiện các cục máu đông. 
  • Vết thương lâu lành và để lại sẹo. 
  • Ghép xương bị lỏng hoặc gãy.
  • Cần phẫu thuật nhiều lần trong tương lai do trẻ đang lớn và cần thay chân giả.
Phương pháp điều trị Ewing Sarcoma ở trẻ em và thanh thiếu niên 3 Phẫu thuật có thể bao gồm cả cắt bỏ chi và tạo hình 

Xạ trị

Xạ trị là sử dụng tia X năng lượng cao hoặc các hạt năng lượng cao khác để tiêu diệt các tế bào ung thư. Đối với Ewing Sarcoma, xạ trị được sử dụng khi không thể phẫu thuật hoặc phẫu thuật không thể loại bỏ hoàn toàn các tế bào ung thư, hoặc khi hóa trị không hiệu quả.

Tác dụng phụ của xạ trị bao gồm mệt mỏi, phản ứng da nhẹ, cảm giác nôn nao ở dạ dày và giảm nhu động ruột. Về lâu dài, xạ trị cũng có thể cản trở sự phát triển bình thường của xương và làm tăng nguy cơ phát triển ung thư thứ phát. Tuy nhiên, hầu hết các tác dụng phụ sẽ biến mất ngay sau khi kết thúc xạ trị. 

Ghép tủy xương/ ghép tế bào gốc

Đến nay, phương pháp ghép tủy xương hoặc ghép tế bào gốc vẫn đang được nghiên cứu đối với các bệnh nhân mắc Ewing Sarcoma. Ghép tủy xương là một thủ thuật y khoa. Trong đó tủy xương chứa các tế bào ung thư sẽ được thay thế bằng các tế bào chuyên biệt cao, được gọi là tế bào gốc tạo máu, giúp phát triển thành tủy xương khỏe mạnh. 

Ngoài ra, có 2 loại cấy ghép tế bào gốc, tùy thuộc vào nguồn gốc của tế bào gốc được dùng để cấy ghép: Dị ghép/đồng loại (ALLO) và tự ghép (AUTO). Dị ghép là cách sử dụng các tế bào gốc được hiến tặng, trong khi tự ghép sử dụng các tế bào gốc của chính bệnh nhân. Đến nay, việc tự ghép để chữa Ewing Sarcoma vẫn phổ biến hơn cả. 

Mục tiêu của cấy ghép tế bào gốc là tiêu diệt tất cả các tế bào ung thư trong tủy, máu và các bộ phận khác của cơ thể bằng cách sử dụng hóa trị và xạ trị liều cao. Sau đó, thực hiện thay thế các tế bào gốc mới để tạo ra tủy xương khỏe mạnh.

Phương pháp điều trị Ewing Sarcoma ở trẻ em và thanh thiếu niên 4 Bệnh nhân sẽ được bó bột định hình sau khi ghép tủy 

Trên đây là những thông tin cơ bản về các phương pháp điều trị Ewing Sarcoma ở trẻ em và thanh thiếu niên. Nếu phát hiện cơ thể trẻ có những biểu hiện bất thường, bạn nên cho trẻ đến thăm khám ngay tại các cơ sở y tế uy tín nhé! 

Thu Trang 

Nguồn: Yhoccongdong.com

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin