Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Phương pháp điều trị rối loạn đông máu trong xơ gan hiệu quả

Ngày 18/03/2023
Kích thước chữ

Quá trình xơ gan tiến triển nhanh chóng, gây ra nhiều hậu quả như phù nề, xuất huyết giảm tiểu cầu, rối loạn đông máu. Rối loạn đông máu trong xơ gan là tình trạng xơ gan đặc biệt nghiêm trọng, có thể gây tử vong. Vậy làm cách nào để điều trị rối loạn đông máu trong xơ gan?

Xơ gan là một bệnh mạn tính làm suy giảm chức năng gan. Quá trình xơ gan tiến triển nhanh chóng, gây ra nhiều hậu quả như phù nề, xuất huyết giảm tiểu cầu, rối loạn đông máu. Vậy làm cách nào để điều trị rối loạn đông máu trong xơ gan? Bài viết dưới đây của Nhà Thuốc Long Châu sẽ trình bày rõ hơn về vấn đề này.

Tại sao lại có hiện tượng rối loạn đông máu trong xơ gan?

Những người mắc bệnh xơ gan thường có cơ chế đông máu bất thường. Giả thuyết đề ra cho tình trạng này là hay vấn đề xuất huyết và huyết khối.

Nguyên nhân của việc xuất huyết có thể là do:

  • Số lượng và chức năng tiểu cầu suy giảm;
  • Giảm nồng độ các yếu tố gây đông máu (II, V, VII, IX, X, XI);
  • Sự bất thường về số lượng và chất lượng của yếu tố đông máu thứ nhất Fibrinogen;
  • Sụt giảm nồng độ TAFI, tPA, thiếu vitamin K.

Nguyên nhân liên quan đến bệnh huyết khối:

  • Tăng nồng độ yếu tố đông máu VIII và von Willebrand;
  • Giảm nồng độ protein C, S và antithrombin;
  • Giảm nồng độ plasminogen.
Phương pháp điều trị rối loạn đông máu trong xơ gan hiệu quả 1Rối loạn đông máu trong xơ gan do xuất huyết và huyết khối

Một số nghiên cứu gần đây chỉ ra huyết khối có thể xảy ra ngay cả khi trên lâm sàng đang chẩn đoán tình trạng xuất huyết. Người ta thường sử dụng thuốc chống đông heparin và kháng vitamin K để điều trị rối loạn đông máu trong xơ gan, thiếu máu do xơ gan.

Cơ chế đông máu ở những người bệnh xơ gan

Sự đông máu bất thường ở bệnh nhân xơ gan là do những cơ chế dưới đây:

Tiêu sợi huyết tăng quá mức cho phép

Bệnh nhân xơ gan gặp tình trạng tăng tiêu sợi huyết quá mức cho phép, từ đó gây ra xuất huyết. Cơ chế này khiến các cục máu đông ở các vị trí tổn thương tan ra, kèm theo sự mất cân bằng của chất hoạt hóa và chất ức chế tiêu sợi huyết.

Giảm số lượng của tiểu cầu

Khoảng 15% đến 70% những bệnh nhân xơ gan bị giảm tiểu cầu. Số lượng bị giảm nhiều hay ít phụ thuộc vào diễn biến từng giai đoạn bệnh. Việc tiểu cầu bị suy giảm không ảnh hưởng đến nguy cơ xuất huyết từ tĩnh mạch trướng thực quản.

Phương pháp điều trị rối loạn đông máu trong xơ gan hiệu quả 2Số lượng tiểu cầu giảm đáng kể ở bệnh nhân xơ gan

Tuy nhiên, số lượng tiểu cầu bị suy giảm lại trực tiếp ảnh hưởng đến yếu tố gây đông máu như fibrinogen. Ngoài ra sự thay đổi bất thường này còn ảnh hưởng đến hoạt động của yếu tố đông máu và làm tăng hoạt hóa của tiêu sợi huyết từ đó có thể làm tăng những nguy cơ xuất huyết đối với các bệnh nhân bị xơ gan. Một số nguyên nhân khiến tiểu cầu bị suy giảm ở ngoại vi như:

  • Lá lách tăng kích thước quá lớn;
  • Tăng bắt giữ tiểu cầu tại lách, gan có dấu hiệu giảm quá trình sản xuất thrombopoietin;
  • Tủy xương bị ức chế do một loại protein cơ thể sản xuất là interferon;
  • Do sử dụng thuốc kháng virus khi điều trị viêm gan C;
  • Quá trình tăng phá hủy tiểu cầu gián tiếp qua cơ chế miễn dịch tự kháng thể kháng tiểu cầu.

Sự thiếu hụt một số chức năng của tiểu cầu

Sự thiếu hụt một số chức năng tiểu cầu ở người bệnh xơ gan khiến chúng không thể tập trung cùng ở khu vực tổn thương. Vì vậy, cơ chế đông máu trong xơ gan vì những lý do sau:

  • Thiếu hụt cơ chế dẫn truyền tín hiệu và thromboxane A2 giảm quá trình tổng hợp;
  • Sự thiếu hụt kho dự trữ tiểu cầu;
  • Suy giảm các tiểu cầu GPlb trên bề mặt tiểu cầu;
  • Sự kết dính của các tiểu cầu với những đối tượng nằm dưới mạch máu cũng suy giảm.

Đông máu ở các nội mạch

Xơ gan gây ra sự đông máu sẽ rải rác ở lòng mạch có liên quan đến các cơ chế kích hoạch khiến gan bị tổn thương. Do đó, chúng sẽ làm tăng phóng thích những yếu tố đông máu và làm giảm sự đào thải của các protein gây đông máu đã hoạt hóa. Các nội độc tố được sản xuất nhờ vào vi khuẩn đường ruột cũng suy giảm theo. Không những thế, quá trình tổng hợp những chất ức chế đông máu cũng giảm dần. 

Những nguyên nhân khác làm kích hoạt đông máu trong lòng mạch có thể kể đến như sốc, phẫu thuật hoặc các chấn thương. Thực tế, việc chẩn đoán đông máu nội mạch tương đối khó khăn và cần có sự hội chẩn từ các bác sĩ một cách cẩn thận đối với các bệnh nhân bị xơ gan.

Phòng ngừa và điều trị rối loạn đông máu trong xơ gan như thế nào?

Tình trạng rối loạn đông máu trong xơ gan tuy nguy hiểm nhưng hoàn toàn có cách khắc phục nếu phát hiện kịp thời. Dưới đây là phác đồ điều trị rối loạn đông máu trong xơ gan mà các bác sĩ khuyến cáo:

  • Cân nhắc truyền các chế phẩm máu vì nguy cơ tăng áp lực tĩnh mạch cửa, quá tải tuần hoàn;
  • Truyền khối hồng cầu cho người bệnh nhằm nâng chỉ số HCT lên trên 25%;
  • Truyền tiểu cầu pool hoặc tiểu cầu gạn tách;
  • Sử dụng thuốc chống tiêu sợi huyết: Aminocaproic acid và tranexamic acid.

Bên cạnh phương pháp điều trị, để phòng ngừa rối loạn đông máu trong xơ gan, chúng ta có thể thực hiện một số biện pháp sau:

  • Áp dụng lối sống lành mạnh: Người bị xơ gan nên xây dựng thực đơn dinh dưỡng cân bằng, ít đồ dầu mỡ và đồ uống có cồn… Ngoài ra, thường xuyên vận động, tập các bài thể dục hàng ngày sẽ giúp tăng cường chức năng gan.
  • Các thực phẩm hỗ trợ điều trị xơ gan: Nhiều thực phẩm chức năng được bán trên thị trường có tác dụng hỗ trợ điều trị xơ gan, được kiểm định chặt chẽ bởi các cơ quan chức năng.
Phương pháp điều trị rối loạn đông máu trong xơ gan hiệu quả 3Điều trị và phòng ngừa rối loạn đông máu giúp hồi phục chức năng gan

Trên đây là những thông tin tổng hợp về cách điều trị rối loạn đông máu trong xơ gan. Đây là tình trạng nguy hiểm, vì thế người bệnh xơ gan cần thực hiện tốt chỉ định từ bác sĩ, kết hợp lối sống lành mạnh và thường xuyên thăm khám kiểm tra định kỳ.

Xem thêm: Tại sao xơ gan gây giảm tiểu cầu?

Thùy Hương

Nguồn tham khảo: Vinmec.com, bvdkquangnam.vn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin